Chúng tô? về công tác tạ? Lữ đoàn 649 (Cục Vận tả?, Tổng cục Hậu cần) kh? đơn vị đang hoàn tất mọ? công tác chuẩn bị để bước vào mùa vận chuyển thứ 27 cho Trường Sa. Chứng k?ến không khí chuẩn bị tất bật, chu đáo, gương mặt đầy quyết tâm của cán bộ, thủy thủ nơ? đây, chúng tô? t?n vào một mùa vận chuyển thắng lợ? nữa của đơn vị vốn được mệnh danh là “ch?ếc cầu nố? đất l?ền vớ? Trường Sa”.
Mặc dù những ngày vừa qua, không khí lạnh tăng cường l?ên tục tràn về kh?ến cá? rét như cắt vào da thịt, nhưng kh? chúng tô? có mặt tạ? cầu cảng của lữ đoàn, vẫn thấy những g?ọt mồ hô? lấm tấm trên gương mặt các thủy thủ.
Bên ch?ếc tàu 51-11-89, các thủy thủ, nhân v?ên đang hố? hả đưa những khố? hàng từ xe ô tô tả? xuống khoang để chuẩn bị bắt đầu những hả? trình mớ? ra Trường Sa. Đạ? tá Hà Thanh Tịnh, Lữ đoàn trưởng cũng có mặt để chỉ đạo cấp dướ? làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là đố? vớ? chuyến hàng đầu t?ên của mùa mớ?. Bắt tay tô? thật chặt, anh phấn khở? thông báo: Năm 2013 vừa qua, mặc dù thờ? t?ết, khí hậu, thủy văn d?ễn b?ến khó lường, tình hình an n?nh trên B?ển Đông nảy s?nh nh?ều vấn đề phức tạp, tuy nh?ên, lữ đoàn đã tổ chức vận chuyển trên 20 chuyến hàng ra Trường Sa đảm bảo tuyệt đố? an toàn. Sản lượng vận chuyển cả năm đạt 5.500.000T.Km, vớ? khố? lượng trên 10.000 tấn hàng hóa, vật chất các loạ?.
Đặc b?ệt, năm vừa qua, các tàu của Lữ đoàn mặc dù được g?ao vận chuyển, trả hàng tạ? các đảo, đ?ểm đảo nhỏ, khó neo đậu, tuy nh?ên, do làm tốt công tác khảo sát, h?ệp đồng nên đã bảo đảm an toàn về mọ? mặt. Không chỉ hoàn thành nh?ệm vụ vận chuyển hàng hóa, các tàu đã kết hợp vận chuyển được 97 lượt ngườ? ra đảo làm nh?ệm vụ và đưa trở về đất l?ền an toàn. Quá trình làm nh?ệm vụ, đơn vị đã chủ động tạo nguồn hàng để ch?ều đ? vận chuyển các loạ? vũ khí, b?nh khí kỹ thuật, vật chất hậu cần cho các đơn vị và ch?ều về kết hợp vận chuyển hàng k?nh tế vớ? tổng sản lượng đạt 2.941 tấn. Cách vận chuyển “kết hợp 2 ch?ều” này mang lạ? h?ệu quả k?nh tế rất lớn, vừa t?ết k?ệm được nh?ên l?ệu, đồng thờ? tạo thêm nguồn thu để Lữ đoàn ch? phí bổ sung cho các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật, chăm lo đờ? sống cán bộ, nhân v?ên.
Bốc xếp hàng xuống tàu, chuẩn bị cho hả? trình vận chuyển mớ?.
Cũng theo ch?a sẻ của đồng chí Lữ đoàn trưởng, mùa vận chuyển năm nay, dự k?ến khố? lượng hàng hóa lữ đoàn được g?ao vận chuyển ra Trường Sa cũng tương đương vớ? năm trước. Tuy nh?ên, do nh?ệm vụ phức tạp hơn nên lữ đoàn đã quyết định tăng cường thêm 01 tàu vận tả? mớ? nhận bàn g?ao để bảo đảm phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, an toàn nhất cho Trường Sa.
Từ cuố? năm 2013, ngay kh? các tàu hoàn thành nh?ệm vụ trở về, Lữ đoàn 649 đã chỉ đạo các cán bộ, thủy thủ làm tốt công tác bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa tạ? xưởng đố? vớ? những hư hỏng nhẹ. Đố? vớ? các tàu bị hư hỏng nặng hơn, lữ đoàn hợp đồng vớ? các nhà máy trong khu vực để khẩn trương sửa chữa, bảo đảm đúng t?ến độ cho mùa vận chuyển mớ?. Đến nay, tất cả các tàu được lựa chọn làm nh?ệm vụ vận chuyển cho Trường Sa đều đã được chuẩn bị tốt nhất về kỹ thuật, lực lượng, đảm bảo hệ số an toàn cao nhất trong khả năng có thể, sẵn sàng nhận nh?ệm vụ được g?ao.
Vừa dẫn chúng tô? đ? thăm các tàu đang làm công tác chuẩn bị tạ? cầu cảng đơn vị, Thượng tá Văn T?ến Dũng, Phó Chính ủy Lữ đoàn vừa tâm sự: So vớ? năm 2013, năm nay, lữ đoàn mạnh dạn bố trí nh?ều chỉ huy tàu trẻ, được đào tạo bà? bản, trong đó có những cán bộ lần đầu g?ữ cương vị thuyền trưởng. Đây vừa là sự gử? gắm n?ềm t?n vào cán bộ trẻ, đồng thờ? là phương pháp rèn luyện cán bộ h?ệu quả để sẵn sàng thay thế lớp cán bộ, thủy thủ đ? trước đã sắp nghỉ hưu. Trong số đó có Thượng úy Vũ Văn Dự, thuyền trưởng tàu 51-11-89, tàu được g?ao trọng trách “mở màn” trong mùa vận chuyển năm nay của lữ đoàn. Đặc b?ệt, tàu 51-11-89 cũng là tàu lần đầu được g?ao nh?ệm vụ tham g?a vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa.
Kh? t?ếp xúc vớ? chúng tô?, ngườ? thuyền trưởng tuổ? đờ? còn khá trẻ nhưng đầy chất phong trần bở? sóng g?ó tự t?n khẳng định: Mặc dù lần đầu được g?ao chỉ huy tàu, nhưng t?n rằng vớ? k?nh ngh?ệm đúc rút được qua thực tế, cùng vớ? sự ủng hộ, đoàn kết của anh em trên tàu, sự chỉ huy, chỉ đạo sâu sát của các cấp, chắc chắn chuyến hàng đầu t?ên sẽ thuận buồm xuô? g?ó, bảo đảm tốt lịch trình được g?ao.
Ngoà? thuyền trưởng Vũ Văn Dự, trên tàu lần này còn có Trung úy Trần Tuấn Đạt, Chính trị v?ên tàu, lần đầu t?ên làm nh?ệm vụ vận chuyển ra Trường Sa. So vớ? ngườ? thuyền trưởng, Đạt vừa trẻ hơn, vừa “non” k?nh ngh?ệm hơn, tuy nh?ên, tâm trạng anh trước kh? lên đường không kém vẻ nh?ệt huyết, quyết tâm. Anh cho b?ết: Mặc dù lần đầu t?ên tham g?a vận chuyển ra Trường Sa, lạ? được g?ao trọng trách là chính trị v?ên tàu nhưng bản thân cảm thấy không bị “choáng ngợp”. Từ kh? nhận quyết định về đơn vị, tô? luôn xác định làm nh?ệm vụ tạ? Trường Sa là trách nh?ệm th?êng l?êng của mỗ? ngườ? lính vận tả? thủy. Vì vậy, tô? t?n rằng, nếu b?ết quan tâm, động v?ên, nắm bắt tư tưởng của mỗ? cán bộ, thủy thủ trên tàu, chắc chắn sẽ tìm ra “l?ều thuốc t?nh thần” để g?úp anh em sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọ? nh?ệm vụ, vững vàng trước mọ? khó khăn, vất vả.
Trước kh? ra về, tô? còn được Thượng tá Văn T?ến Dũng cho b?ết thêm, để mùa vận chuyển mớ? bảo đảm thắng lợ?, đơn vị đã thành lập Hả? độ? 25 do 1 chỉ huy Lữ đoàn làm Hả? độ? trưởng. Hả? độ? đang chuẩn bị d? chuyển vào chốt chỉ huy để phố? hợp vớ? Sở chỉ huy Vận tả? của Quân chủng Hả? quân trực t?ếp g?ám sát, chỉ huy các tàu của lữ đoàn trong suốt quá trình làm nh?ệm vụ vận chuyển.
Vớ? các bước chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo như vậy, tô? t?n rằng, những ngườ? lính vận tả? thủy nơ? đây sẽ vững vàng vượt sóng ra khơ?, đưa những chuyến hàng nghĩa tình từ đất l?ền chuyển ra, để cùng cả nước t?ếp tục xây dựng Quần đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh, trở thành “lá chắn thép” trên vùng b?ển của Tổ quốc.
H.T(theo QĐND)