+Aa-
    Zalo

    Run tay chưa chắc là bệnh Parkinson nhưng không thể xem thường!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người lo lắng khi thấy mình có hiện tượng run tay, bởi họ nghĩ rằng đó là dấu hiệu của bệnh Parkinson.....

    Nhiều người lo lắng khi thấy mình có hiện tượng run tay, bởi họ nghĩ rằng đó là dấu hiệu của bệnh Parkinson. Nhưng thực tế không hẳn là như vậy, ngoài Parkinson, run tay còn có thể cảnh báo rất nhiều chứng bệnh khác như run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, bệnh cường giáp….

    Run tay trong bệnh parkinson

    Bệnh parkinson rất hiếm khi xuất hiện ở người trẻ mà thường gặp ở độ tuổi ngoài 50, với 3 tam chứng điển hình là run, cứng đờ và chậm chạp. Tuy nhiên biểu hiện run ở giai đoạn khởi phát khá kín đáo, thường chỉ run nhẹ ở ngón tay giống như đang “vê viên thuốc”, bàn tay có hiện tượng run như lắc vẫy. 

    Vị trí run sẽ tuần tự từ một bên tay, sau đó xuống chân cùng bên rồi run sang tay và chân ở nửa người còn lại. Run tay chân ở người parkinson chủ yếu xảy ra khi nghỉ ngơi nhiều hơn và giảm dần khi cầm nắm, hoạt động. Ở giai đoạn nặng người bệnh run cả khi nghỉ lẫn khi hoạt động ở các vị trí khác như má, cằm, run toàn thân.

    Run do rối loạn thần kinh thực vật

    Rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu xảy ra ở người trẻ thường xuyên bị căng thẳng, áp lực hoặc sang chấn tâm lý (người thân qua đời, tai nạn, ly hôn…) hoặc thay đổi nội tiết tố sau sinh nở, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh...

    Đối với chứng bệnh này run tay là chủ yếu, có thể là một bên hoặc cả hai tay, hiếm khi run ở chân. Run tăng lên khi người bệnh mất ngủ, căng thẳng, lo lắng; khi đứng trước đám đông hay khi làm việc có ai đó nhìn vào. Ngoài run, người bệnh còn kèm theo tim đập nhanh, đánh trống ngực, hồi hộp, vã mồ hôi, tâm trạng bất ổn...

    Run tay do rối loạn chức năng hệ thần kinh thực vật gặp gặp chủ yếu ở người trẻ

    Bệnh run tay vô căn

    Bệnh có thể khởi phát ở cả người trẻ lẫn người già và nặng dần theo thời gian. Run chủ yếu xảy ra ở hai tay hoặc ở đầu theo kiểu gật gật hoặc lắc lắc. Hơn 50% số trường hợp bị run vô căn là do di truyền. Tương tự như run do stress, biểu hiện run vô căn tăng lên khi người bệnh cầm nắm đồ vật hoặc thực hiện các công việc yêu cầu sự tỉ mỉ. Mặc dù khi uống một chút rượu có thể làm giảm run tức thì, nhưng bạn không nên lạm dụng rượu vì sẽ làm hệ thần kinh tổn thương nặng nề, về lâu dài triệu chứng run sẽ khó kiểm soát hơn.

    Run sau tổn thương, chấn thương não

    Tình trạng thiếu máu não mạn tính (do bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch cảnh, thoái hóa cột sống cổ) hoặc sau tai biến mạch máu não, sau phẫu thuật hoặc sau chấn thương sọ não có thể gây ra tình trạng chân tay run rẩy, yếu, liệt nửa người… Vị trí run có thể là chân tay, lưỡi, dây thanh và thường đi kèm với hiện tượng cứng đờ cơ bắp, đi lại chậm chạp, khó giữ thăng bằng tương tự như ở người bệnh Parkinson, nên còn được gọi là hội chứng parkinson. Nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt, khả năng phục hồi của người bệnh sẽ nhanh hơn.

    Run ở người cao tuổi

    Cùng với sự lão hóa tự nhiên theo tuổi tác, các tế bào thần kinh cũng bị thoái hóa, lão hóa, khiến khả năng điều hòa và kiểm soát các cử động của cơ thể bị rối loạn. Run ở người cao tuổi thường là run tay chân, đi đứng run rẩy, cầm nắm không chính xác và sẽ nặng hơn khi có nhiều bệnh lý mắc kèm hoặc cơ thể suy nhược.

    Những liệu pháp tự nhiên làm giảm run tay chân

    Run tay sẽ không khó kiểm soát nếu bạn kết hợp nhiều phương pháp điều trị

    Ngoài các nguyên nhân gây run, yếu tố cảm xúc, môi trường, thói quen, lối sống cũng tác động lớn đến tình trạng run. Vì thế để làm giảm run tay chân hiệu quả, người bệnh cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp sau đây:.

    Lối sống khoa học, giảm căng thẳng

    Run tay chân sẽ xuất hiện nhiều hơn nếu bạn thường xuyên bị stress. Vì vậy, việc điều tiết tâm lý ổn định, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi là không thể thiếu trong điều trị mọi bệnh lý gây run. Nếu có thời gian, tốt hơn hết là bạn hãy tham gia các lớp yoga, tập thiền để giúp tinh thần trấn tĩnh hơn.

    Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tăng cường bổ sung rau củ quả, ăn nhiều cá và các loại đậu,… Đây là những thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa và omega - 3 rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh, giúp giảm run và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

    Sản phẩm hỗ trợ giảm run trên nền lý thuyết y học cổ truyền

    Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện hỗ trợ giúp giảm run do nhiều nguyên nhân

    Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh, ở những người bị run chân tay nếu các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng và bảo vệ tốt sẽ kết nối và làm việc với nhau chính xác hơn, từ đó tình trạng run tay cũng sẽ cải thiện hiệu quả hơn.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, Câu đằng và Thiên ma là hai trong số rất ít các thảo dược chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên tương tự như tiền tố dinh dưỡng của não bộ.

    Từ những kết luận này, Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp cùng công ty Hồng Bàng đem đến cho người bệnh sản Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Vương Lão Kiệnvới thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay do nhiều nguyên nhân và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

    Bị run tay từ thời thanh niên, càng về già bệnh càng nặng khiến ông Huy (Sóc Sơn, Hà Nội) không thể gắp được thức ăn, cầm được ly nước, mọi sinh hoạt hàng ngày đều cậy nhờ vào con cháu, cho đến khi ông kết hợp sử dụng thêm TPBVSK Vương Lão Kiện hỗ trợ. Bạn hãy lắng nghe chia sẻ của ông trong video dưới đây:

    [presscloud]10002[/presscloud]

    *Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/run-tay-chua-chac-la-benh-parkinson-nhung-khong-the-xem-thuong-a276444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan