Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 11/9 dẫn lời chuyên gia Nga nói rằng báo cáo sơ bộ do Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) công bố về vụ rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine cho thấy nó không bị tên lửa bắn hạ.
Trả lời phỏng vấn RIA, chuyên gia Michel Chossudovsky, giám đốc Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa, nói: "Kết luận của báo cáo do DSB công bố xác nhận các báo cáo độc lập được đưa ra trước đó rằng chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines đã không bị tên lửa bắn hạ".
Trong báo cáo được đưa ra hôm 9/9, DSB cho biết “chiếc máy bay bị nhiều vật thể có động năng cao xuyên thủng từ bên ngoài, dẫn tới việc mất đi sự bền vững cấu trúc nguyên thủy, làm máy bay vỡ tan trên trời"
"Đoạn viết này đã phá tan các giả thuyết trước đây cho rằng máy bay bị tên lửa tấn công và đó là điều quan trọng" - ông Chossudovsky đánh giá.
Ông Chossudovsky cũng cho rằng báo cáo đã xác nhận tuyên bố trước đây của lãnh đạo một nhóm điều tra của tổ chức OSCE, người cho rằng vỏ máy bay có các vết thủng như do súng máy tạo ra".
Vị chuyên gia này nói rằng báo cáo không nêu rõ tính chất của các vật thể chứa động năng cao đã xuyên vào máy bay.
"Chuyện này có liên quan tới một thỏa thuận giữa nhiều bên về việc không tiết lộ các chi tiết nhất định" - ông nói - "Nhưng thông qua việc tuyên bố có một lượng lớn các vật thể mang động năng cao, báo cáo của Hà Lan đã nhấn mạnh rằng các vật thể này không có liên quan tới một vụ tấn công bằng tên lửa".
Ông Chossudovsky tin rằng việc nói Nga có lỗi trong vụ rơi MH17 chỉ để hợp lý hóa việc kéo dài hoạt động cấm vận chống lại Nga. Ông đánh giá các cáo buộc này là không đúng sự thực.
"Có rất nhiều yếu tố chính trị đứng sau báo cáo này. Tuy nhiên nó vẫn bác bỏ cáo buộc nói rằng máy bay bị bắn hạ bởi một quả tên lửa đất đối không do quân Donbass được Nga ủng hộ bắn lên".
Ông nói rằng "một lượng lớn các vật thể có động năng cao" là cụm từ rất quan trọng, ám chỉ những viên đạn bắn ra từ một chiếc máy bay quân sự.
DSB đã công bố báo cáo sơ bộ về MH17 sau thời gian dài điều tra. Theo báo cáo, MH17 đã vỡ tan giữa trời do hư hỏng cấu trúc sau khi bị nhiều vật thể chứa năng lượng lớn xuyên thủng từ bên ngoài.
MH17 sau đó đã bị rơi xuống vùng Donetsk, làm toàn bộ 298 người thiệt mạng.
Cuộc điều tra của DSB được thực hiện theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), một cơ quan đặc biệt thuộc LHQ . Báo cáo của DSB nói rằng mục tiêu duy nhất của cuộc điều tra là ngăn chặn các vụ tai nạn và sự kiện tương tự diễn ra.
DSB cũng cho biết báo cáo sơ bộ đã được chuyển cho các nước liên quan tới cuộc điều tra gồm Malaysia, Ukraine, Nga, Anh, Mỹ, Australia và họ đã nhận được phản ứng của các nước này về báo cáo. DSB không có quyền đổ lỗi hoặc quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào có liên quan trong vụ này.