+Aa-
    Zalo

    Rà soát điểm thi tại các tỉnh: Thí sinh có bị ảnh hưởng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thí sinh lo lắng vì việc rà soát điểm thi tại nhiều địa phương có thể ảnh hưởng tới thời gian cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp.

    Nhiều thí sinh lo lắng vì việc rà soát điểm thi tại nhiều địa phương có thể ảnh hưởng tới thời gian cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp.

    Sau khi cử đoàn công tác kiểm tra tại các địa phương có điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký công văn số 3060 về việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trên 63 tỉnh thành. 

    Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh thành, phố trực thuộc trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương, nhất là coi, chấm thi. Quá trình rà soát, nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý theo quy chế và pháp luật.

    Việc ra soát điểm thi tại nhiều địa phương khiến các thí sinh lo lắng bị ảnh hưởng (ảnh: Người đưa tin) 

    Bộ GD&ĐT yêu cầu triển khai công tác khảo thí và xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo theo kế hoạch tổ chức kỳ thi, đảm bảo đúng quy định, quy chế và quyền lợi của thí sinh.

    Việc rà soát điểm thi khiến nhiều thí sinh lo lắng. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi. Cụ thể: Trong một kỳ thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định.

    “Thực tế, gần như năm nào chúng ta cũng tổ chức chấm thẩm định, chúng ta có thể lựa chọn một số tỉnh để chấm thẩm định. Tất nhiên là trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định”, ông Nghĩa nói.

    Cũng theo ông Trần Văn Nghĩa, có thể chấm toàn bộ các bài thi của 1 môn nào đấy, hoặc một số môn nào đấy, hoặc là chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.

    Một điểm lưu ý nữa đó là, cách chấm thẩm định. Theo ông Trần Văn Nghĩa, thực hiện chấm thẩm định cũng giống như là lúc chấm thi bình thường, nghĩa là quy trình chấm thi như thế nào, thì chấm thẩm định cũng như vậy.

    “Với bài trắc nghiệm, chúng ta phải làm quy trình hoàn toàn giống như là quy trình chấm thi bình thường. Đối với bài thi tự luận thì chúng ta cũng phải chấm qua 2 vòng độc lập như chấm bình thường.

    Riêng về sử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi THPT Quốc gia đã quy định: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Nghĩa là căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm nào (điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định) là điểm chính thức của bài thi”, ông Nghĩa cho hay.

    "Như vậy, có thể nói chấm thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi và mục đích của chấm thẩm định để Bộ GD&ĐT có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi” - ông Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh.

    Ngoài ra, dư luận cũng đang băn khoăn về việc các địa phương sẽ phải cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh chậm nhất 20/7. Trong khi đó, vụ lùm xùm về gian lận thi cử trong kỳ thi THPT 2018 tại một số tỉnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

    Trả lời trên báo Lao động, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) Lê Viết Khuyến cho rằng, không cần thiết phải hoãn ngày cấp giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT quốc gia cho các thí sinh vì sau khi mà Thanh tra kết quả thẩm định thì bao giờ cũng có bước xử lý tiếp theo chứ không phải cứ vào được trường Đại học rồi thì coi như không ra được. Đừng để việc này ảnh hưởng đến công việc chung, đừng vì con sâu làm rầu nồi canh mà làm ảnh hưởng đến cả hệ thống chung.

    Đồng quan điểm, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, cho rằng vẫn nên đảm bảo lịch, còn nơi nào có sai phạm thì chúng ta xử lý tiếp. “Ở đây là một vài tỉnh có xảy ra sai phạm chứ không phải cả nước, đừng để điều đó làm lỡ chuyến tàu của các em học sinh” - TS Tùng Lâm chia sẻ với PV báo Lao động.

    Thanh Bình (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-soat-diem-thi-tai-cac-tinh-thi-sinh-co-bi-anh-huong-a237257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan