+Aa-
    Zalo

    Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ từ chức sau lùm xùm sa thải hạm trưởng tàu sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đơn từ chức của Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ được đưa ra giữa lúc ông vướng vào lùm xùm liên quan tới việc sa thải chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

    Đơn từ chức của Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ được đưa ra giữa lúc ông vướng vào lùm xùm liên quan tới việc sa thải và xúc phạm chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

    Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly. Ảnh: AP

    Hôm 7/4, Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã từ chức trong bối cảnh phải đối mặt với những phản ứng dữ dội từ dư luận. Trước đó, ông đã đã sa thải và chế giễu chỉ huy của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

    Vụ bê bối liên quan tới chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân hiện đang cập cảng ở đảo Guam với một nửa phi hành đoàn trên bờ nhiễm Covid-19, đã tạo ra một cuộc khủng hoảng trong hải quân Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, ông đã chấp nhận đơn từ chức của ông Modly. Ông Esper cũng cho biết, ông James McPherson, một chuẩn đô đốc đã về hưu và là người từng làm việc trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, sẽ kế nhiệm ông Modly.

    Mọi việc bắt đầu từ bức thư dài 4 trang của thuyền trưởng Capt Brett Crozier, gửi cho cấp trên vào ngày 30/3, xin phép cho các thủy thủ được rời khỏi tàu vì không thể đạt được điều kiện cách ly hợp lý và tình trạng lây lan Covid-19 mất kiểm soát.

    “Chúng tôi không có chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết”, ông Cro Croier viết trong bức thư bị rò rỉ và được đăng trên tờ San Francisco Chronicle.

    Ngay sau đó, ông Modly đã bác bỏ những lời kêu cứu của ông Crozier. Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho rằng, ông Crozier đã có "quyết định tồi tệ" khi gửi email một cách bất cẩn cho nhiều người, đồng thời nhấn mạnh, hạm trưởng tàu sân bay Mỹ “quá ngây thơ” để có thể giữ chức chỉ huy.

    Hôm 6/4, ông Modly đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã chỉ trích hạm trưởng Crozier. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã công khai đặt vấn đề về cách thức xử lí vụ việc, cho biết ông sẽ công khai can thiệp. Các thủy thủ đoàn cũng không hài lòng với lời xin lỗi này.

    “Ông ấy nói những điều đó và không ai quên đâu”, một thủy thủ trên tàu sân bay nói với Reuters.

    Hôm 7/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đã lên tiếng yêu cầu ông Modly từ chức. Một thành viên của đảng Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Adam Smith, đồng thời kêu gọi sa thải ông Modly.

    Tính đến cùng ngày 7/4, 230/5.000 nhân viên trên Theodore Roosevelt đã dương tính với virus corona.

    Mộc Miên(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-bo-truong-hai-quan-my-tu-chuc-sau-lum-xum-sa-thai-ham-truong-tau-san-bay-a318719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan