+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và 6 khu vực khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

    Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và 6 khu vực khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

    Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP

    "Chúng tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp vì nhận định tốc độc lan nhanh của virus corona chủng mới trên toàn quốc có thể ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân, cũng như nền kinh tế Nhật Bản", ông Abe tuyên bố trước Quốc hội Nhật ngày 7/4.

    Tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực trong khoảng 1 tháng đối với Tokyo, Kanagawa, Saitama, Osaka, Chiba, Hyogo và Fukuoka. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho hay nước này cũng sẽ tăng gấp đôi số ca tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày, lên 20.000 trường hợp.

    Thủ tướng Abe tuyên bố ông cũng sẽ sớm công bố gói cứu trợ, trị giá 108.000 tỷ yen (989 tỷ USD) nhằm ứng phó với những tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế thứ 3 thế giới.

    Theo Thủ tướng Abe, quy mô của gói cứu trợ tương đương với 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản. Gói cứu trợ này lớn hơn nhiều so với gói cứu trợ, trị giá 56.800 tỷ yen mà Tokyo đã đưa ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Chi tiết về gói cứu trợ sẽ được công bố ngay trong ngày 7/4.

    Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm trong hội đồng cố vấn chính phủ Nhật Bản đang ngày một lo ngại về bùng phát truyền nhiễm ở Nhật Bản. Ngày càng có nhiều ca bệnh không thể truy được nguồn gốc lây bệnh. Số trường hợp dương tính tăng rõ rệt ở những khu vực thành thị như Tokyo và Osaka.

    Ông Abe Shinzo cảnh báo 6 tuần tới sẽ là giai đoạn quan trọng trong việc ngăn chặn sự bùng nổ số ca lây nhiễm. Ban bố tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc sẽ trao cho chính quyền địa phương quyền đưa ra các quy định hối thúc người dân ở nhà, yêu cầu đóng cửa các trường học...

    Chỉ thị này cũng cho phép huy động các khu đất và tòa nhà phục vụ cho các mục đích y tế. Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và các siêu thị, ngân hàng cũng như bệnh viện vẫn mở cửa.

    Cho tới nay, Nhật Bản ghi nhận khoảng 3.650 trường hợp mắc Covid-19 trên cả nước, trong đó có 85 ca tử vong.

    Mộc Miên (Theo Kyodonews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-chinh-thuc-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-do-covid-19-a318668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan