Tính thời gian đèn giao thông như thế nào?
Theo Mục A.2 Phụ lục A thuộc Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT có đề cập về cách tính thời gian đèn giao thông, cụ thể:
- Thời gian đèn xanh tối thiểu cho một hướng giao thông ít nhất là 15 giây;
- Đèn dành cho người đi bộ có chu kỳ đèn dài ít nhất là 7 giây. Khi lưu lượng người đi bộ thấp và bề rộng đường hẹp 2 làn xe và không là đường ưu tiên thì có thể giảm bớt chu kỳ đèn ngắn hơn nhưng không ít hơn 4 giây.
Chú ý, tốc độ của người đi bộ sang đường tính bằng 1,2 m/s, nếu nơi bố trí dành cho người khuyết tật qua đường sẽ phải tính tốc độ của người sang đường thấp hơn 1,2 m/s và căn cứ vào thị sát để đặt chu kỳ đèn cho phù hợp.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đèn giao thông
Lưu lượng giao thông: Tại các nút giao có lưu lượng xe lớn, thời gian đèn xanh thường được kéo dài để giảm ùn tắc.
Chiều rộng đường: Đường càng rộng, thời gian đèn xanh cần thiết càng dài.
Số làn đường: Số làn đường càng nhiều, thời gian đèn xanh cũng cần điều chỉnh cho phù hợp.
Đặc điểm giao thông: Các nút giao có nhiều người đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng sẽ có thời gian đèn dành cho các đối tượng này dài hơn.
Tại sao thời gian đèn giao thông lại quan trọng?
Đảm bảo an toàn giao thông: Việc thiết lập thời gian đèn giao thông hợp lý giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Giảm ùn tắc: Thời gian đèn giao thông được điều chỉnh phù hợp sẽ giúp lưu thông giao thông được thông suốt, giảm ùn tắc.
Tăng hiệu quả giao thông: Việc tối ưu hóa thời gian đèn giao thông giúp giảm thời gian chờ đợi của người tham gia giao thông.
Lưu ý khi tham gia giao thông
Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trừ trường hợp quá gần vạch dừng, việc dừng xe có thể gây nguy hiểm.
Vi phạm tín hiệu đèn giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt từ 800.000 - 6.000.000 VNĐ tùy loại phương tiện.