+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Ukraine bãi nhiệm Tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quốc hội Ukraine đã đưa ra những thay đổi mạnh mẽ đến mức Tổng thống Yanukovich phải kêu lên rằng đây là “một cuộc đảo chính”.

    (ĐSPL) - Quốc hội Ukraine đã đưa ra những thay đổi mạnh mẽ đến mức Tổng thống Yanukovich phải kêu lên rằng đây là “một cuộc đảo chính”.
    Quốc hội Ukraine ngày 22/2 đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovich và tổ chức các cuộc bầu cử trước thời hạn, một ngày sau khi ông Yanukovich đưa ra những nhượng bộ nhằm kết thúc 3 tháng khủng hoảng chính trị tại Ukraine.
    Một cuộc “đảo chính” ở  Ukraine?

    Một cuộc “đảo chính” ở Ukraine?

    Quốc hội cũng trả tự do cho cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.
    Tuy nhiên, Tổng thống Yanukovich, người đã rời Kiev đến thành trì của mình ở phía đông thân Nga, đã lên án các diễn biến nói trên là “một cuộc đảo chính” và khẳng định ông sẽ không từ chức.
    Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội Ukraine đã bầu Alexandr Turchinov, một đồng minh của Tymoshenko , làm chủ tịch quốc hội mới, sau khi người tiền nhiệm ông Volodymyr Rybak của Đảng Các khu vực cầm quyền từ chức với lý do lý do sức khỏe.
    Quốc hội Ukraine cũng đã bỏ phiếu bất tín nhiệm Tổng  công tố Viktor Pshonka và bầu nghị sĩ đối lập Arsen Avakov, một trong những lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ, làm Bộ trưởng Nội vụ cho đến khi một chính phủ thống nhất mới được hình thành.
    Một giờ sau đó, các nhà lập pháp Ukraine đã bỏ phiếu trả tự do cho bà Tymoshenko, bị kết án tù 7 năm về tội lạm dụng quyền lực trong một thỏa thuận khí đốt năm 2009 với Nga.
    Điều bất ngờ lớn nhất đối với Ukraine và cộng đồng quốc tế là việc tối 22/2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Victor Yanukovich.
    Tuyên bố Tổng thống Yanukovich đã không thể thực thi  nhiệm vụ được giao theo hiến định, Chủ tịch Quốc hội  mới được bầu Turchinov đã ấn định tổ chức các cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 25/5/2014.
    Quyết định của Quốc hội Ukraine được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Yanukovych cho biết ông sẽ không chấp nhận bất kỳ quyết định quốc hội vì  lãnh đạo đối lập đã cư xử như "những tên côn đồ và khủng bố nhân dân Ukraine”. Ông Yanukovich nói: “Những gì mà nước ta và cả thế giới vừa chứng kiến là… một cuộc đảo chính”. Ông nói so sánh nó với sự nổi lên của Đức quốc xã lên nắm quyền trong những năm 1930.
    Một cuộc “đảo chính” ở  Ukraine?

    Ông Yanukovich bác bỏ tin đồn về việc từ chức và nói rằng ông sẽ không rời khỏi đất nước.

    Ông Yanukovich bác bỏ tin đồn về việc từ chức và nói rằng ông sẽ không rời khỏi đất nước. Ông với truyền hình UBR: "Xe của tôi đã bị bắn. Tôi không sợ. Tôi cảm thấy tiếc cho đất nước tôi”.
    Quyền hạn của Tổng thống Yanukovich đã bị thu hẹp sau khi Quốc hội chấp thuận đòi hỏi của phe đối lập vào ngày 21/2, vài giờ sau khi ký kết thoả thuận giải quyết hòa bình với các nhà lãnh đạo đối lập nhằm chấm dứt đổ máu tại Kiev khiến ít nhất 77 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
    Trong khi đó , chính phủ Ukraina cho biết tình hình vẫn nằm trong tầm quản lý và quốc hội đã hoạt động trong khuôn khổ pháp luật của đất nước. Chính phủ Ukraine cam kết chuyển giao quyền lực, trong khi lãnh đạo quân đội và cảnh sát nói các lực lượng này sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nội bộ nào.
    Trang web đối lập "Ukrainska Pravda" nói rằng bà Tymoshenko có ý định tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 5 tới. Tuy nhiên, thông tin này chưa được bà Tymoshenko xác nhận.
    Đêm Thứ Bảy (22/2), tân Chủ tịch Quốchội Turchinov nói rằng các cuộc biểu tình đã đạt được mục tiêu và kêu gọi chấm dứt biểu tình.
    Tuy nhiên, các phần tử cực hữu nói rằng họ không có ý định rời khỏi trung tâm Kiev và chấm dứt các cuộc biểu tình.
    Những người biểu tình vẫn ở lại Quảng trường Độc lập, thách thức thỏa thuận đạt được hôm 20/2 quy định họ phải rút khỏi các tòa nhà công cộng.
    Minh Đức (theo Xinhua)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-ukraine-bai-nhiem-tong-thong-a22702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine: Vì đâu nên nỗi?

    Ukraine: Vì đâu nên nỗi?

    Nguyên nhân sâu xa của khủng hoảng Ukraine xuất phát từ trong lòng xã hội và ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài.