+Aa-
    Zalo

    Quát con trong lúc ăn, người phụ nữ thủng thực quản vì nuốt phải xương gà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lúc ăn, chị V. to tiếng với con nên nuốt phải mảnh xương gà lớn, sau đó chị ăn thêm ổi và lê để đẩy dị vật xuống dạ dày nhưng không khỏi, chị phải nhập viện.

    Trong lúc ăn, chị V. liên tục to tiếng với con nên nuốt phải mảnh xương gà rất lớn, sau đó chị ăn thêm ổi và lê để đẩy dị vật xuống dạ dày nhưng không khỏi.

    Đó là trường hợp của chị V. (31 tuổi, ngụ TP.HCM). Theo lời kể của chị, vào một buổi sáng khi đang ăn phở gà cùng với gia đình, vì bực mình nên vừa ăn, chị vừa to tiếng với con. Không may, chị nuốt phải mảnh xương gà lớn.

    Sau đó vùng cổ đau nhiều, chị ăn thêm ổi và lê với mong muốn đẩy dị vật xuống nhưng càng ăn càng thấy đau, nuốt nghẹn nên vào viện cấp cứu.

    Mảnh xương gà khiến người phụ nữ bị thủng thực quản. Ảnh minh họa

    Ngay khi tiếp nhận và khai thác bệnh, các bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho bệnh nhân làm nội soi. Kết quả cho thấy dị vật là xương gà cắm sâu 1/3 trên thực quản, ekip điều trị đã lấy ra ngoài. Tại vị trí mắc xương, thực quản bị rách dài khoảng 5 mm và khá sâu, có khả năng thủng thực quản đoạn trên.

    Bác sĩ Trịnh Quốc Minh, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Thần kinh cho biết sau khi nội soi, bệnh nhân chụp CT Scanner vùng cổ, phát hiện thực quản bị thủng 1/3 trên như dự liệu. Bệnh nhân được cho nhập viện, điều trị bằng cách nhịn ăn, uống, dịch truyền nuôi dưỡng và sử dụng kháng sinh mạnh, phổ rộng nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Sau 4 ngày điều trị, kết quả CT không còn phát hiện áp xe quanh cổ, lỗ thủng dần lành. Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi và điều trị nội khoa cho đến khi xuất viện.

    Theo bác sĩ Minh, đây là trường họp xử trí ban đầu không đúng cách khi bị hóc dị vật xương ở hầu, họng, thực quản trong lúc ăn uống. Trong khi ăn, cần nhai kỹ và hạn chế nói lớn tiếng. Khi có dấu hiệu mắc dị vật cần ngưng ăn và không cố sử dụng các loại thức ăn như cơm nguội, chuối, trái cây, rau… để cố gắng đẩy dị vật xuống dạ dày. Cần đến các bệnh viện có đủ phương tiện để nội soi lấy dị vật.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quat-con-trong-luc-an-nguoi-phu-nu-thung-thuc-quan-vi-nuot-phai-xuong-ga-a235338.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan