+Aa-
    Zalo

    Quảng cáo Mì không chiên 365: “Lập lờ đánh lận con đen”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ngày vừa qua, thông tin trên bao bì, tờ rơi và các hoạt động quảng bá khác của sản phẩm Mì không chiên 365 của Công ty thực phẩm Nissin Việt Nam (gọi tắt là Cty Nissin) đã khiến dư luận bất bình...

    (ĐSPL) - Những ngày vừa qua, thông t?n trên bao bì, tờ rơ? và các hoạt động quảng bá khác của sản phẩm Mì không ch?ên 365 của Công ty thực phẩm N?ss?n V?ệt Nam (gọ? tắt là Cty N?ss?n) đã kh?ến dư luận bất bình...

    Nhập nhằng...

    Theo thông t?n quảng cáo, mì N?ss?n 365 là loạ? mì không ch?ên, trọng lượng 65 g/gó?, có g?á bán 3.500 đồng/gó?, vớ? các loạ? hương vị: Tôm chua cay, xí quách thịt bằm và nạm bì hầm.

    Nhà sản xuất truyền đ? thông đ?ệp chính: Mì không ch?ên 365 vì không ch?ên qua dầu nên bạn có thể an tâm về sức khỏe, sợ? mì da? tự nh?ên và nước súp không bị mù? dầu ch?ên lấn áp g?úp bạn tận hưởng vị ngon đặc của từng hương vị.

    Mặc dù không trực t?ếp đề cập “ăn mì ch?ên qua dầu là ảnh hưởng đến sức khỏe” nhưng qua cách quảng cáo trên thì bất cứ ngườ? t?êu dùng nào cũng h?ểu rằng những sản phẩm mì qua ch?ên dầu là không tốt.

    Một tờ quảng cáo của “mì không ch?ên N?ss?n 365” gây h?ểu nhầm cho ngườ? t?êu dùng.

    Thông đ?ệp quảng cáo vớ? hàm ý như vậy là không có căn cứ khoa học. Bở? không chỉ có sản phẩm mì ăn l?ền được ch?ên qua dầu theo cách truyền thống, mà còn rất nh?ều loạ? thực phẩm khác cũng được chế b?ến bằng cách này. H?ện nay, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy, thực phẩm qua ch?ên dầu có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đến mức kh?ến cho ngườ? t?êu dùng “không thể yên tâm” kh? sử dụng.

    Những món ăn ch?ên, xào là đặc trưng của văn hóa ẩm thực của ngườ? châu Á nó? chung và ngườ? V?ệt Nam nó? r?êng. Thực phẩm nào cũng vậy, dù có tốt đến mấy nhưng kh? sử dụng quá nh?ều thì cũng gây tác dụng ngược. Mì ăn l?ền ch?ên dầu cũng không là ngoạ? lệ. Đ?ều đáng nó? là, bản thân mì ăn l?ền ch?ên bằng dầu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ngườ? t?êu dùng, đến mức phả? “bất an” kh? sử dụng.

    Do vậy, mì ăn l?ền ch?ên qua dầu, cũng như hàng trăm ngàn loạ? thực phẩm khác ch?ên qua dầu trên thị trường, không có vấn gì phả? báo động, bở? ngườ? t?êu dùng đủ thông m?nh và trình độ h?ểu b?ết để tự đ?ều chỉnh bữa ăn của mình sao cho cân bằng không quá nh?ều dầu mỡ.

    Trong bố? cảnh như vậy, quảng cáo của Công ty N?ss?n cố tình g?eo rắc vào tâm trí ngườ? t?êu dùng rằng “mì ch?ên qua dầu là độc hạ?, là gây bất an”, thì rõ ràng đây là hành v? so sánh trực t?ếp về “h?ệu quả sử dụng sản phẩm” của mì “N?ss?n 365” không ch?ên qua dầu vớ? các loạ? mì ăn l?ền ch?ên qua dầu của các nhà sản xuất khác trên thị trường.

    Có thể phạt tớ? 40 tr?ệu đồng

    Nếu vậy, nộ? dung quảng cáo nêu trên của Công ty N?ss?n là thuộc hành v? bị cấm theo quy định tạ? khoản 10 Đ?ều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 (có h?ệu lực từ 1/1/2013). Cụ thể, tạ? khoản 10 của Đ?ều luật này quy định cấm hành v? “Quảng cáo bằng v?ệc sử dụng phương pháp so sánh trực t?ếp về g?á cả, chất lượng, h?ệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình vớ? g?á cả, chất lượng, h?ệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loạ? của tổ chức, cá nhân khác.”

    Do đó, hành v? v? phạm pháp luật như vậy cần phả? được ngăn chặn và chấm dứt ngay. Nếu không kịp thờ? chặn đứng thì nó sẽ có một bộ phận không nhỏ ngườ? t?êu dùng quan tâm đến sức khỏe sẽ tẩy chay toàn ngành sản xuất mì ch?ên trong nước h?ện nay, ảnh hưởng t?êu cực đến nh?ều tr?ệu ngườ? t?êu dùng và hàng tr?ệu ngườ? lao động trong ngành thực phẩm này.

    Trên cơ sở đó, nay căn cứ qu? định tạ? Đ?ều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (có h?ệu lực th? hành từ ngày 01/01/2014), cụ thể: “Đ?ều 51. V? phạm quy định về hành v? cấm trong hoạt động quảng cáo: 4. Phạt t?ền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đố? vớ? một trong các hành v? sau đây: a) Lợ? dụng quảng cáo để xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; b) Quảng cáo có nộ? dung so sánh trực t?ếp về g?á cả, chất lượng, h?ệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình vớ? g?á cả, chất lượng, h?ệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loạ? của tổ chức, cá nhân khác”…

    Tự “đá” mình?

    Một đ?ều khác có thể nhận thấy là ngoà? V?ệt Nam, N?ss?n k?nh doanh m?̀ ch?ên vớ? sản lượng lớn ở nh?ều nước khác, tuy nh?ên công ty này lạ? ch?̉ dùng thông đ?ệp quảng cáo như trên ở V?ệt Nam - nơ? họ không k?nh doanh m?̀ ch?ên - vớ? mục đ?́ch công k?́ch các công ty đố? thủ và lừa dố? ngườ? t?êu dùng

    Vớ? nộ? dung quảng cáo trên, N?ss?n đang gây h?ểu nhầm, ngộ nhận cho ngườ? t?êu dùng về “Mì ch?ên qua dầu có thể không an tâm về sức khỏe…”. Mặt khác, h?ện nay trên ?nternet đang xuất h?ện khá nh?ều thông t?n về v?ệc ăn mì ăn l?ền có hạ? cho sức khỏe (chủ yếu là từ mì ch?ên).

    Tuy nh?ên, đ?ều đáng nó? là, trước đây, chính N?ss?n cũng đã truyền thông “Mì không ch?ên N?ss?n – ăn không sợ nóng”. Từ đó có thể thấy, N?ss?n có dấu h?ệu đang cạnh tranh không lành mạnh và có chủ đích trong v?ệc tạo ra những thông t?n, hình ảnh xấu, gây ảnh hưởng đến các sản phẩm mì ăn l?ền ch?ên khác.

    Chúng tô? sẽ t?ếp tục thông t?n vấn đề này.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-cao-mi-khong-chien-365-lap-lo-danh-lan-con-den-a17208.html
     Big C xúc tiến xuất khẩu hàng Việt phục vụ Tết Giáp Ngọ

    Big C xúc tiến xuất khẩu hàng Việt phục vụ Tết Giáp Ngọ

    (ĐSPL) - Bên cạnh mục tiêu ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại thị trường nội địa (hàng Việt chiếm khoảng 95\% trong số 50.000 mặt hàng bán tại Big C), Big C còn chú trọng quảng bá hàng Việt ra thế giới thông qua hoạt động xúc tiến xuất khẩu thực hiện bởi Phòng Thu mua và Xuất khẩu Big C Việt Nam đóng tại Big C Đồng Nai.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Big C xúc tiến xuất khẩu hàng Việt phục vụ Tết Giáp Ngọ

    Big C xúc tiến xuất khẩu hàng Việt phục vụ Tết Giáp Ngọ

    (ĐSPL) - Bên cạnh mục tiêu ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại thị trường nội địa (hàng Việt chiếm khoảng 95\% trong số 50.000 mặt hàng bán tại Big C), Big C còn chú trọng quảng bá hàng Việt ra thế giới thông qua hoạt động xúc tiến xuất khẩu thực hiện bởi Phòng Thu mua và Xuất khẩu Big C Việt Nam đóng tại Big C Đồng Nai.

    “Vẫn lấp ló tiêu cực bỏ qua cho buôn lậu

    “Vẫn lấp ló tiêu cực bỏ qua cho buôn lậu"

    (ĐSPL) - Đó là ý kiến đại biểu trong phiên họp "Thực trạng, giải pháp phòng, chống buôn lậu qua biên giới góp phần ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng mất vệ sinh an toàn thực phẩm" do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 7/1.

    Những doanh nhân Việt được Forbes vinh danh

    Những doanh nhân Việt được Forbes vinh danh

    (ĐSPL) - Ba gương mặt doanh nhân Việt vinh dự được tạp chí Forbes vinh danh, đó là: Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, bà Mai Kiều Liên - lãnh đạo công ty cổ phần sữa Vinamilk và bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT Dược Hậu Giang.