+Aa-
    Zalo

    Pin vẫn là gót chân A-sin của smartphone?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thế giới điện thoại thông minh, pin luôn là mối quan tâm thường trực của người dùng, và các nhà sản xuất thiết bị luôn tìm cách cải thiện điều này.

    Trong thế giới điện thoại thông minh, pin luôn là mối quan tâm thường trực của người dùng, và các nhà sản xuất thiết bị luôn tìm cách cải thiện điều này. Năm 2015, năm được đánh giá là điện thoại thông minh có giá đắt nhất nhưng lại có tuổi thọ pin không mấy nâng cấp.

    Mô hình cao cấp : đắt hơn nhưng tuổi thọ pin kém hơn

    Mỗi năm, chúng ta lại chứng kiến sự xuất hiện của một loạt mô hình điện thoại thông minh cao cấp mới trên thị trường. Nỗ lực cải tiến được ghi nhận trong mảng thiết kế, hiệu suất và các tính năng thông minh hơn. Mỗi nhà sản xuất chạy đua trong việc cung cấp một sản phẩm có chất lượng, nâng cao uy tín và thu được doanh số bán hàng như mong đợi. Vấn đề chính trong năm nay có lẽ chỉ ở tuổi thọ pin của điện thoại, hầu như không có bước tiến nào. Thay vào đó, các điện thoại dòng cao cấp lại có xu hướng giảm thời lượng hoạt động pin.


    Một số nhà sản xuất như Samsung và Sony đã quyết định giảm khả năng củapin so với các mô hình trước đó (như Galaxy S6, Note 5 và Sony Xperia Z3 +). Đây là quyết định khó khăn cho Samsung khi họ theo đuổi 2 mục tiêu cùng lúc : giảm khả năng pin và phóng to màn hình của điện thoại thông minh.

    Còn LG, hãng này quyết định khả năng của pin cũng như độ phân giải màn hình trên G4 so với người tiền nhiệm của nó. Motorola, về phần mình, lại đi theo xu hướng tăng cả khả năng pin, kích thước và độ phân giải màn hình, đây là trường hợp của Moto X Style so với Moto X phiên bản 2014. Huawei, HTC và onePlus cũng cải tiến một chút về khả năng pin.

    Bộ xử lí và phần mềm - “lá chắn chính” của các nhà sản xuất

    Các nhà sản xuất có một câu trả lời cho tất cả mọi câu hỏi, và khi người ta đặt câu hỏi cho họ tại sao khả năng pin của các mô hình điện thoại mới nhất lại suy giảm, câu trả lời của họ thường liên quan đến bộ vi xử lý 64 bit. Các bộ xử lí này có hiệu suất mạnh mẽ hơn, giúp thiết bị chạy nhanh hơn so với 32 bit nhưng cũng tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.

    Người ta cũng đề cập nhiều về sạc nhanh cho phép sạc 50\% pin điện thoại chỉ trong vòng nửa giờ. Nhưng điều này không thực sự là một giải pháp cho những người sử dụng thiết bị cả ngày... Tất nhiên có một giải pháp đó là luôn luôn một pin dự phòng bên cạnh, nhưng đây là một hạn chế khi bạn đã phải trả phí 600 euro để có được một điện thoại thông minh cao cấp.

    Thiết kế là một lí do biện minh khác của nhà sản xuất. Điện thoại nguyên khối (unibody) phải trả giá cho thiết kế của nó với việc được trang bị một pin tầm thường. Kết quả : một chiếc điện thoại đẹp nhưng pin chỉ có thể hoạt động trong vòng nửa ngày mà thôi. Tuy nhiên, một chiếc điện thoại thông minh không bắt buộc phải có kích cỡ siêu mỏng để có một thiết kế hấp dẫn. HTC one M9 là một ví dụ hoàn hảo : mặc dù chiếc điện thoại này có vẻ cồng kềnh hơn các mô hình khác nhưng nó sở hữu một pin mạnh mẽ hơn. onePlus 2 cũng có pin bền trong khi vẫn giữ một thiết kế chuẩn.

    Cuối cùng, chúng ta hãy nói về Samsung Galaxy Note 5, một điện thoại di động có vẻ sẽ là một trợ thủ đắc lực tốt cho các chuyên gia. Điểm mạnh chính của dòng Note là cung cấp bút S Pen và pin có khả năng hoạt động liên tục trong một ngày. Tuy nhiên, Note 5 lại không có những tính năng này : với hiệu suất tương tự (dung lượng RAM nhiều hơn một chút) nhưng khả năng pin lại không bằng pin của các mô hình trước và thậm chí pin lại không thể tháo rời. Samsung biện minh khi nói sẽ có chế độ sạc nhanh và bộ xử lý 64 bit cho mô hình mới nhất này. Không thể đưa ra bất kỳ kết luận gì trước khi bạn có những bài test cho Note 5, nhưng Note 4 vẫn là lựa chọn của người dùng.

    Mô hình trung cấp : thế giới đảo ngược

    Các mô hình cao cấp được trang bị bộ xử lý tuyệt vời, cảm biến ở khắp mọi nơi và có thiết kế đẹp bắt mắt. Tất nhiên chúng không hề rẻ. Với chi phí chúng ta bỏ ra mua một phiên bản chúng ta có thể mua được rất nhiều thứ khác. Vậy thì tại sao chúng ta lại không sở hữu một mô hình tầm trung, với mức giá thấp hơn, cung cấp pin tốt hơn ? BQ Aquaris M5 là một ví dụ điển hình, với pin 3120 mAh cùng màn hình 5 inch Full HD, hoặc Motorola Moto X Play, với 3630 mAh pin và màn hình full HD 5.5 inch. Cả hai đều được trang bị với một bộ vi xử lí Snapdragon 615, không mấy mạnh mẽ nhưng tiết kiệm pin.

    Chúng ta hãy so sánh với mô hình cao cấp : Samsung Galaxy Note 5, với pin 3000 mAh và màn hình 5,7 inch qHD, và LG G4, pin 3000 mAh và màn hình qHD 5,5 inch. Rõ ràng là không có điện thoại cao cấp nào có thể có pin tốt như điện thoại tầm trung, mặc dù CPU tốt hơn (tiêu thụ năng lượng nhiều hơn) và độ phân giải cao hơn (tính năng tiêu tốn pin nhiều hơn). Qua những ví dụ trên, rõ ràng người dùng muốn có một chiếc điện thoại hoạt động liên tục cả ngày (mà không cần sạc) sẽ được khuyên lựa chọn một mô hình tầm trung. Chúng đủ mạnh để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày và chơi trò chơi một lúc trên đường về nhà mà không cần phải mang theo một bộ sạc.

    Lời khuyên tốt cho người dùng tìm kiếm một thiết bị có tỷ lệ so sánh tuyệt vời chất lượng/giá với một pin bền là bạn nên đầu tư vào một chiếc điện thoại cao cấp thế hệ trước (chẳng hạn như Sony Xperia Z3).

    Nhà sản xuất phần cứng quan tâm đến pin

    Từ nhiều năm nay, chúng ta có thể nhận thấy Qualcomm luôn tính đến việc tiêu thụ năng lượng của các bộ vi xử lý mà họ sản xuất giúp chúng làm việc hiệu quả hơn, hoặc Google tối ưu hóa hệ thống tiêu thụ năng lượng. Trong khi đó, các nhà sản xuất pin dường như không mấy quan tâm đến các nghiên cứu tiết kiệm pin hơn và giúp pin hoạt động lâu hơn.

    Theo Vnmedia

    [mecloud]Avj50iatkP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pin-van-la-got-chan-a-sin-cua-smartphone-a108466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.