+Aa-
    Zalo

    Phương Tây siết chặt “gọng kìm” kinh tế khiến chi tiêu quân sự Nga trở lên eo hẹp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nền kinh tế Nga vẫn đang phải chịu sự áp đặt của các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây.

    Nền kinh tế Nga vẫn đang phải chịu sự áp đặt của các lệnh trừng phạt kinh tế từ những nước phương Tây. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Nga cũng như dẫn đến sự sụt giảm chi tiêu quân sự của quốc gia này.

    Mới đây, Viện Nghiên cứu Hoà bình Stockholm (SIPRI, Thuỵ Điển) cho biết, chi tiêu quân sự của Nga trong năm 2017 giảm 20% còn khoảng 66,3 tỷ USD (tương đương 1,5 triệu tỷ đồng). Trong khi đó, chi tiêu quân sự toàn cầu lại có xu hướng tăng, với tỷ lệ tăng là 1%, đạt mức 1.739 nghìn tỷ USD.

    Theo dự báo, chi tiêu quân sự Nga sẽ còn giảm trong những năm tiếp theo. - Ảnh: Reuters.

    Trong bảng xếp hạng của SIPRI, Nga tụt một hạng và trở thành nước chi tiêu quân sự cao thứ 4 thế giới, xếp sau Saudi Arabia.

    Đây là lần đầu tiên sau 2 thập kỉ chi tiêu quân sự của Nga bị suy giảm. 1 năm sau giai đoạn khủng hoảng năm 1998, ông Vladimỉ Putin chính thức lên cầm quyền và trở thành thủ tướng thứ 5 của nước Nga trong khoảng thời gian chưa đầy 18 tháng. Sau đó, ông được chỉ định làm Tổng thống Nga.

    Ngân sách quốc phòng của Moscow đã bị giới hạn bởi các vấn đề kinh tế mà nước này phải đối mặt sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Nga đã phải cắt giảm các chi phí cơ sở hạ tầng để giúp gia tăng chi phí cho quân sự.

    Nhà nghiên cứu cao cấp tại SIPRI, Siemon Wezeman dự đoán chi tiêu quốc phòng của Nga có thể sẽ tiếp tục không tăng hoặc thậm chí là giảm cho đến năm 2020. “Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động như mua sắm và triển khai chiến dịch, vì đây là những hạng mục dễ cắt nhất”.

    Ông Wezeman nhấn mạnh việc tiến hành các chiến dịch của Syria và tăng cường hiện diện hải quân ở Đại Tây Dương của Moscow nhằm chứng tỏ Nga vẫn là một thế lực quốc tế mạnh. Ông cũng cho rằng những hành động này “sẽ sớm bị cắt giảm”.

    Do biến động của giá dầu thế giới cũng như các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã khiến kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng. Trong năm qua, giá dầu thô đang phục hồi giúp kinh tế Nga tăng trưởng 1,5%, tuy nhiên nó vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà chính phủ nước này đặt ra.

    Trước đó, hồi tháng 3 Điện Kremlin cũng đưa ra thông báo rằng Nga sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng còn dưới 3% GDP trong 5 năm tới.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-tay-siet-chat-gong-kim-kinh-te-khien-chi-tieu-quan-su-nga-tro-len-eo-hep-a228201.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan