Theo tin tức trên VOV, ngày 17/1, tại TP.HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo, giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn các tỉnh phía Nam.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp giải quyết một số vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. (Ảnh: Chính phủ). |
Sau khi nghe báo cáo quá trình kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ nêu trên, Phó Thủ tướng đã phân tích những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng kéo dài các vụ việc; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo hướng có tình, có lý.
Phó Thủ tướng yêu cầu, trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, các đơn vị, địa phương cần tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dânập trung xem xét hoàn cảnh gia đình của các bên liên quan để có hướng giải quyết hiệu quả. Đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công, cần có các biện pháp hỗ trợ phù hợp theo quy định.
Bên cạnh đó, cần phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương và chính sách của Nhà nước cho nhân dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại của người dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ khiếu kiện kéo dài gây tốn kém, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân.
Liên quan đến việc đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hiện này, VTC đưa tin, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong năm 2014, số lượng đơn tố cáo đã giảm nhưng tính chất các vụ việc lại ngày càng gay gắt; bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm; một số trường hợp do áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại kéo dài.