+Aa-
    Zalo

    Phố ông đồ “vắng như chùa bà Đanh” sau cuộc sát hạch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Năm nay, các ông đồ tham gia viết chữ tại Hồ Văn đã trải qua các kỳ sát hạch. Thế nhưng dù đã có ông đồ "xịn" nhưng người dân đến xin chữ vẫn rất thưa thớt.

    (ĐSPL) – Năm nay, các ông đồ tham gia viết chữ tại Hồ Văn đã trải qua các kỳ sát hạch. Thế nhưng dù đã có ông đồ "xịn" nhưng người dân đến xin chữ vẫn rất thưa thớt.

    Đến hẹn lại lên, những ngày cận Tết Nguyên đán, hoạt động viết thư pháp phục vụ nhân dân tại khu vực Văn Miếu Quốc Tử Giám lại được tổ chức.

    Năm nay, thay vì tên gọi “Phố ông Đồ”, hoạt động viết thư pháp được đổi tên là “Hội chữ Xuân Ất Mùi 2015” được diễn ra trong vòng 30 ngày (từ 8/2 – 8/3) nhằm phục vụ nhu cầu xin, cho chữ của nhân dân.

    Bút, nghiên "nhàn rỗi" vì vắng khách. 


    Theo Ban tổ chức, Hội chữ mở cửa từ 8 - 20h hàng ngày. Riêng đêm giao thừa viết đến 2h sáng mùng 1 Tết; ngày mùng 1, mùng 2 viết đến 22 giờ.

    Ban tổ chức dự kiến dựng hơn 100 lều bạt để phục vụ hoạt động viết thư pháp, đồng thời tăng cường sự kiểm duyệt chất lượng người viết chữ. Tại cổng vào và trước các lều viết chữ, Ban tổ chức sẽ niêm yết nội quy, giá cả từng chủng loại giấy phục vụ hoạt động viết chữ để du khách biết.

    Điểm đặc biệt khác với mọi năm là các ông đồ vừa được trải qua một kì thi sát hạch gắt gao, vì vậy có mặt tại “Hội chữ Xuân Ất Mùi 2015” đều là những ông đồ “xịn”.

    Các gian hàng của ông đồ được trang trí khá bắt mắt nhưng vẫn vắng khách. 

    Thế nhưng theo ghi nhận của PV, năm nay lượng người dân đến xin chữ còn rất thưa thớt. Nhiều thời điểm, tại các lều viết chữ chỉ có giấy mực mà không thấy ông đồ đâu. Có lều thì các ông đồ ngồi không.

    Tuy nhiên theo một ông đồ chia sẻ, phải tới khoảng mùng một, mùng 2 tết thì lượng người dân đến xin chữ mới đông.

    Giá xin chữ các ông đồ năm nay dự báo sẽ cao hơn so với các năm trước và tùy theo chữ xin, chất liệu vải, giấy viết.

    Chỉ còn lại một số ông đồ kiên trì ở lại hội chợ.

    Tâm sự về công việc, một ông đồ xin giấu tên chia sẻ: “Cũng vì yêu nghề yêu chữ nghĩa nên mới ra đây phục vụ nhân dân. Mặc dù vắng khách song tôi vẫn thấy hãnh diện vì năm nay vẫn được ngôi tại đây”.

    Về cuộc sát hạnh ông đồ này tâm sự: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc “sát hạch” ông đồ trước khi được ngồi cho chữ tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Việc làm này rất đáng hoan nghênh bởi giống như một bác sỹ phải có bằng mới được khám bệnh và tiêm thuốc thì ông đồ cho chữ, thu tiền ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, những năm trước thật giả lẫn lộn gây nhiều thị phi. Nhiều người chẳng biết một chữ Hán nào nhưng nhờ tài “khua môi, múa mép” vẫn rất đông khách”.


    Giải thích về việc vắng khách xin chữ so với những năm trước nhiều ông đồ cho hay, từ nhiều năm nay người xin chữ vốn đã ít, sau đó nhiều ông đồ dởm bị phát hiện khiến người dân mất niềm tin. Tuy nhiên theo các ông đồ, cuôc sát hạch vừa qua đã lấy lại niềm tin đó của người dân và tin rằng người đến phố ông đồ xin chữ chắc chắn sẽ lại đông đúc hơn.

    Người đến xin chữ thưa thớt.
    Nhiều gian hàng của ông đồ bỏ trống, đồ nghề nằm "đắp chiếu".


    Ông đồ ngồi không.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-ong-do-vang-nhu-chua-ba-danh-sau-cuoc-sat-hach-a84091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan