Những thương h?ệu mà chàng chàng d?ễn v?&ec?rc;n James Bond dùng hoặc khoác l&ec?rc;n ngườ? dù có trở thành mặt hàng bán chạy hay kh&oc?rc;ng th&?grave; quảng cáo vẫn đổ x&oc?rc; nhau, mong có một chỗ đứng trong ph?m James Bond.
Đ&at?lde; từ l&ac?rc;u, James Bond lu&oc?rc;n nhận được g?ấy th&oc?rc;ng hành để&hell?p; bán. Bán tất tần tật, m?ễn có t?ền th&?grave; đều có thể thỏa thuận
Huyền thoạ? s?nh ra để bán
Từ khá l&ac?rc;u, theo nguy&ec?rc;n bản của Ian Flem?ng, Bond thường chạy ch?ếc Aston Mart?n của H&at?lde;ng Ford. Nhưng đến năm 1995, kh? bộ ph?m Golden Eye ra mắt, c&oc?rc;ng chúng lạ? thấy chàng đang làm đ?ệp vụ tr&ec?rc;n ch?ếc Z3 của BMW. Đơn g?ản là v&?grave; BMW đ&at?lde; chồng đủ 25 tr?ệu USD để “thay xe” cho Bond. Vụ hất cẳng ấy đ&at?lde; để lạ? cho Ford một vố đau.Ngoà? rượu, cuộc cạnh tranh quảng cáo ở James Bond còn khốc l?ệt vớ? các h&at?lde;ng xe như Ford, BMW hay đồng hồ Omega, Rolex,...
Phả? đến 7 năm sau, Ford mớ? trở lạ? bằng một bản hợp đồng trị g?á 35 tr?ệu USD, và lần này Bond mớ? chịu khở? động tr&ec?rc;n ch?ếc Aston Mart?n Vanqu?sh V12 có g?á 230 ngh&?grave;n USD. Cần b?ết rằng, sau đó, 700 ch?ếc Ford Thunderb?rd ph?&ec?rc;n bản g?ớ? hạn có gắn logo 007 đ&at?lde; bán hết vèo vớ? g?á 50.000 USD mỗ? ch?ếc. Và từ đó đến nay, Ford quyết kh&oc?rc;ng để Bond ngồ? tr&ec?rc;n ch?ếc xe nào khác logo của m&?grave;nh.
James Bond thay ngườ? t&?grave;nh như thay áo, và trong k?nh doanh anh cũng vậy. Chỉ r?&ec?rc;ng đồng hồ anh đeo cũng đủ làm bao ngườ? phả? thèm thuồng. Từ Omega Seamaster cho đến Rolex Submar?ner, từ Se?kos cho đến Bre?tl?ngs&hell?p; và ch?ếc đồng hồ nào cũng có chức năng g?ả? cứu bạn gá? bằng t?a laser. Có g&at?lde; đàn &oc?rc;ng nào lạ? kh&oc?rc;ng muốn như thế dù b?ết rằng nó chẳng hề có thật?.
Chỉ r?&ec?rc;ng bộ quần áo Bond mặc cũng có thể k?ếm ra t?ền (tất nh?&ec?rc;n Bond chẳng bao g?ờ bỏ t?ền ra mua). Mớ? nhất là bộ Bond mặc trong Skyfall. Bạn th&?acute;ch chứ? Nếu th&?acute;ch h&at?lde;y t&?grave;m Tom Ford. Chẳng b?ết Tom Ford đ&at?lde; bỏ bao nh?&ec?rc;u t?ền, nhưng nh&at?lde;n h?ệu mà Bond ưa dùng trước đ&ac?rc;y, Br?on?, đ&at?lde; kh&oc?rc;ng còn là lựa chọn duy nhất. Đ?ện thoạ? d? động Bond xà?, cũng từ Sony Er?csson chuyển sang Sony Xper?a T...
Bond đeo đồng hồ Omega, xách va-l? của Samson?te, chỉ bay máy bay của H&at?lde;ng Br?t?sh A?rways (trước đ&ac?rc;y là Pan Am), uống Vodka của F?nland?a (rồ? trở lạ? vớ? Sm?rnoff), cạo r&ac?rc;u của H&at?lde;ng Norelco, chụp ảnh bằng máy Kodak, rửa mặt bằng sữa của H&at?lde;ng Revlon&hell?p; Bond đ&at?lde; tạo ra một chuẩn mực của một ngườ? đàn &oc?rc;ng đ&?acute;ch thực mà tất cả các nh&at?lde;n hàng đều đang muốn tạo n&ec?rc;n.
Sao lạ? là Bond?
Đ&at?lde; có nh?ều nhà ph&ac?rc;n t&?acute;ch rằng, cho dù Bond đ&at?lde; trở thành một b?ểu tượng văn hóa mà a? cũng muốn hướng đến, nhưng những thương h?ệu mà Bond dùng hoặc khoác l&ec?rc;n ngườ? l?ệu có trở thành mặt hàng bán chạy hay kh&oc?rc;ng? Đáp lạ? là quảng cáo vẫn đổ x&oc?rc; nhau, mong có một chỗ đứng trong ph?m James Bond.
Đầu t?&ec?rc;n là rượu. Luật pháp ở Mỹ hay Anh đều hạn chế quảng cáo thuốc lá và rượu tr&ec?rc;n ph?m nhưng kh&oc?rc;ng cấm hoàn toàn. Vớ? rượu th&?grave; nhà sản xuất phả? chắc chắn rằng 75\% khán g?ả tr&ec?rc;n 18 tuổ? hoặc bộ ph?m đó phả? dán nh&at?lde;n. Còn vớ? thuốc lá th&?grave; gần như tuyệt đố? cấm, nhưng nếu ngườ? hút có lý do thật sự th&?grave; sẽ được th&oc?rc;ng qua. Như Bond là một h&?grave;nh mẫu th&?acute;ch hợp vớ? lượng khán g?ả từ 13 đến 59 tuổ?, trong đó lượng khán g?ả từ 13 đến 20 tuổ? ch?ếm chưa đến 15\% n&ec?rc;n rất dễ dàng được các h&at?lde;ng rượu, b?a ưa th&?acute;ch.
Sở dĩ F?nland?a quyết đua vớ? Sm?rnoff là ph&ac?rc;n khúc của Sm?rnoff từ 21 đến 29 tuổ? trong kh? F?nland?a x&ec?rc; dịch từ 25 đến 39 tuổ?, độ ch?ếm tỷ lệ xem Bond nh?ều nhất.
Cần b?ết rằng thờ? đ?ểm đó, 2002, F?nland?a có độ phủ ngoà? nước Mỹ là 80\% thị phần trong kh? ở Mỹ họ chỉ cựa quậy được trong 1\% và nh&?grave;n đố? thủ Sm?rnoff “lắc đều” vớ? 16\%. Th&oc?rc;ng qua Bond, F?nland?a muốn mở rộng hơn thị phần trong lòng nước Mỹ và sau đó, họ cũng phần nào thành c&oc?rc;ng.
Kh&oc?rc;ng phả? a? cũng thành c&oc?rc;ng kh? đầu tư vào Bond
Theo ph&ac?rc;n t&?acute;ch của tờ Advert?sement Journal, là do bở? Bond đang mang quá nh?ều thương h?ệu tr&ec?rc;n m&?grave;nh, và đ?ều này phần nào làm lo&at?lde;ng đ? vào chủ thể cần được nhắc đến.
“Kh? Bond lá? xe tr&ec?rc;n đường, bạn sẽ chú ý vào ch?ếc xe hay ch?ếc đồng hồ anh ấy đeo hay bạn sẽ chỉ chăm chăm vào bộ vest anh ấy mặc? Chắc chắn bạn sẽ bị ph&ac?rc;n tán và các nhà quảng cáo sẽ hơ? buồn lòng về chuyện ấy. Kh? Bond uống b?a th&?grave; cả thế g?ớ? sẽ l&ec?rc;n cơn khát, nhưng chắc chắn những ngườ? Hồ? g?áo sẽ chẳng quan t&ac?rc;m. Và họ có hơn 1 tỷ ngườ? kh&oc?rc;ng uống b?a.H&?grave;nh tượng James Bond sẽ kh&oc?rc;ng bao g?ờ chết
Đ&at?lde; qua rồ? thờ? mà Tom Cru?se đeo k&?acute;nh Ray Ban và sau đó mặt hàng này bán chạy nườm nượp. Khách hàng b&ac?rc;y g?ờ lu&oc?rc;n nhận thức đúng vớ? những g&?grave; mà các c&oc?rc;ng ty quảng cáo ra rả trong các ch?ến lược t?ếp thị. Họ nh&?grave;n thấy, b?ết về nó nhưng chẳng đọng lạ? nh?ều ý nghĩa và họ sẽ hoà? ngh?. B&ac?rc;y g?ờ khách hàng đ&at?lde; h?ểu ra rằng, nh&ac?rc;n vật nổ? t?ếng k?a mặc bộ quần áo đó, đeo ch?ếc đồng hồ nh&at?lde;n h?ệu đó là v&?grave; t?ền, chứ kh&oc?rc;ng phả? những thứ đó là thật sự tốt cho họ”.
Ngay cả bộ ph?m Skyfall được xem là rất thành c&oc?rc;ng về nộ? dung và làm các nh&at?lde;n hàng đầu tư rất hà? lòng nhưng kh&oc?rc;ng phả? là tất cả. Một g?ám đốc đ?ều hành của H&at?lde;ng xe Volkswagen, cho rằng thương vụ vớ? Skyfall là một thất bạ?.
Bở? Volkswagen kh&oc?rc;ng thể ngờ rằng xe của h&at?lde;ng m&?grave;nh lạ? bị một ch?ếc cẩu cán dập nát ngay trong đoạn đầu ph?m. “Chúng t&oc?rc;? hoàn toàn kh&oc?rc;ng hà? lòng về cách xe của chúng t&oc?rc;? được thể h?ện trong bộ ph?m này, nếu b?ết chúng bị như thế th&?grave; chúng t&oc?rc;? đ&at?lde; từ chố?”.
Sở dĩ như vậy v&?grave; ban đầu Volkswagen kh&oc?rc;ng có t&ec?rc;n trong danh sách khách hàng đ&at?lde; được l&ec?rc;n kế hoạch, đó chỉ là g?ả? pháp vá v&?acute;u cho một ph&ac?rc;n cảnh nảy s?nh và thế là hợp đồng được ký chóng vánh nhưng h?ệu quả lạ? kh&oc?rc;ng như mong muốn.
Sở dĩ h&at?lde;ng xe của Đức sẵn sàng nhảy vào bở? thương h?ệu của Bond quá lớn và cũng bở? ở Đức kh&oc?rc;ng bao g?ờ được phép quảng cáo nh&at?lde;n h?ệu như thế tr&ec?rc;n ph?m truyền h&?grave;nh. Chỉ còn một cách là nhảy vào các bộ ph?m ch?ếu rạp, càng nổ? t?ếng càng tốt. “Vụ này tuy kh&oc?rc;ng được nó? ra ch? t?ết nhưng chắc chắn là hơn 6 số 0”, vị g?ám đốc này t?ết lộ.
&Oc?rc;ng này cũng nó? rằng tất cả những nh&at?lde;n h?ệu được thấy trong ph?m Bond đều phả? trả t?ền, và các nhà sản xuất lu&oc?rc;n có một độ? ngũ cực kỳ chuy&ec?rc;n ngh?ệp l?&ec?rc;n hệ vớ? nh&at?lde;n hàng để bắt họ phả? x&?grave; t?ền nếu muốn có mặt trong ph?m Bond.
“Ngườ? ta đếm trong ph?m Ocean’s Twelve có đến 40 nh&at?lde;n h?ệu, ph?m Sex And The C?ty cũng cỡ đó, và Bond chẳng thua kém, nhưng cá? mà khán g?ả kh? xem xong họ sẽ kh&oc?rc;ng nó? rằng đ&ac?rc;y là một bộ ph?m quảng cáo, bở? nộ? dung của nó vẫn hấp dẫn từ đầu đến cuố? và các nh&at?lde;n hàng thậm ch&?acute; phả? xếp hàng để được gọ? t&ec?rc;n”.
Tờ Welt của Đức ph&ac?rc;n t&?acute;ch rằng để có 30 g?&ac?rc;y quảng cáo tr&ec?rc;n truyền h&?grave;nh g?ờ cao đ?ểm, các nh&at?lde;n hàng phả? trả 50.000 đến 60.000 euro, trong kh? ph&?acute; đầu tư th&oc?rc;ng thường cho một bộ ph?m bom tấn của Hollywood th&?grave; g?á sẽ từ 200.000 đến 2 tr?ệu Euro, nhưng h?ệu suất xem cao và h?ệu quả rất lớn. Vậy t&?acute;nh ra quảng cáo tr&ec?rc;n ph?m vẫn rẻ hơn tr&ec?rc;n truyền h&?grave;nh rất nh?ều.
Claud?a Muller, ngườ? phụ trách t?ếp thị của H&at?lde;ng xe BMW cho hay: “Chúng t&oc?rc;? lu&oc?rc;n tha th?ết gắn mác BMW b&ec?rc;n cạnh một đấng nam nh? như Bond. Anh ta sang trọng, t?nh kh?ết, văn hóa và đó là những g&?grave; chúng t&oc?rc;? theo đuổ?”.
Nhưng BMW hay Aud? b&ac?rc;y g?ờ chỉ còn đóng va? phụ trong các bộ ph?m Bond, bở? nh&ac?rc;n vật ch&?acute;nh kh&oc?rc;ng a? khác hơn là Aston Mart?n, chưa kể Jaguar và Land Rover. Kh? bộ ph?m Skyfall bắt đầu quay, 70 ch?ếc Jaguar và Land Rover h?ện đạ? nhất được đ?ều đến phục vụ &ec?rc;-k&?acute;p quay, bất kể g?ờ g?ấc và cuố? cùng những ch?ếc s?&ec?rc;u xe ấy đ&at?lde; xuất h?ện trong ph?m.
Nếu b&ac?rc;y g?ờ hỏ? các nhà đầu tư rằng l?ệu họ vẫn còn n?ềm t?n vào Bond hay kh&oc?rc;ng th&?grave; họ sẽ trả lờ? rằng: 25\% đến 50\% d&ac?rc;n số toàn cầu đ&at?lde; &?acute;t nhất một lần trong đờ? xem Bond th? hành đ?ệp vụ, tức là khoảng 2,5 tỷ đến 5 tỷ ngườ? xem. Họ sẽ nó? t?ếp đ?ều g&?grave;? Họ sẽ nó? một c&ac?rc;u chắc chắn: “Chúng t&oc?rc;? vẫn muốn ở đó”.Vậy th&?grave; Bond sẽ kh&oc?rc;ng bao g?ờ chết.Nguồn:Thể thao & Văn hóa
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuong-vu-quang-cao-trieu-do-trong-phim-diep-vien-007-a1102.html