An-26, DHC-6, CASA C-212 là những máy bay của Không quân V?ệt Nam có thể dùng cho nh?ệm vụ báo bão trên B?ển Đông.
Báo bão bằng đường không là một thành phần rất quan trọng trong v?ệc g?ảm nhẹ hậu quả th?ên ta? đố? vớ? các hoạt động của ngư dân hay tàu thuyền khác trên b?ển. Do đặc thù đ?ều k?ện k?nh tế đất nước, phần lớn các hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân V?ệt Nam trên B?ển Đông thường tổ chức theo k?ểu đơn lẻ.
Máy bay vận tả? An-26 của Không quân V?ệt Nam đang bắn pháo h?ệu báo bão trên B?ển Đông trong cơn bão số 15 vừa qua. Ảnh: Quân độ? nhân dân.
Máy bay tuần tra hàng hả? CASA C-212 của Cảnh sát b?ển V?ệt Nam. Máy bay này sẽ góp phần quan trong trong nh?ệm vụ tuần tra hàng hả? và báo bão trên B?ển Đông trong thờ? g?an tớ?. Ảnh: A?rl?ne.net
H?ện tạ?, nh?ệm vụ t?n-du-bao-bao-so-8-sa?-a2706.html">báo bão trên B?ển Đông thường do máy bay vận tả? An-26 đảm nhận. Đây là một máy bay vận tả? quân sự hạng nhẹ 2 động cơ cánh quạt do hãng Antonov do L?ên Xô sản xuất (nay thuộc Ukra?ne).
Máy bay này có khả năng chở theo 40 ngườ? hoặc 5.500 kg hàng hóa các loạ?. An-26 có phạm v? hoạt động tớ? 2.500 km vớ? nh?ên l?ệu tố? đa cho phép thực h?ện nh?ệm vụ trên một vùng b?ển rộng lớn. H?ện nay An-26 là máy bay vận tả? chủ lực của t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/khong-quan-v?et-nam-luyen-tap-vo?-may-bay-l39-a1943.html#.UocgHMSmj-V">Không quân V?ệt Nam.
Sắp tớ? gánh nặng báo bão trên B?ển Đông có thể được san sẻ vớ? các máy bay mà V?ệt Nam đã t?ếp nhận trong năm 2013 như thủy ph? cơ DHC-6, máy bay tuần tra hàng hả? CASA C-212. Trong đó, DHC-6 là một thủy ph? cơ lưỡng dụng đa năng.
Nó có thể cất hạ cánh ở sân bay và ở trên mặt b?ển do tập đoàn V?k?ng A?r của Canada sản xuất. Thủy ph? cơ DHC-6 được trang bị tích hợp radar thờ? t?ết và các hệ thống đ?ện tử hàng hả? h?ện đạ? khác nên rất phù hợp vớ? nh?ệm vụ tuần tra báo bão trên B?ển Đông. Mặt khác, do có khả năng cất hạ cánh trên b?ển nên thủy ph? cơ này rất thuận lợ? trong các hoạt động tìm k?ếm cứu nạn trên b?ển.
Vớ? khả năng cất hạ cánh trên b?ển, thủy ph? cơ DHC-6 của Hả? quân V?ệt Nam sẽ là một máy bay rất hữu ích trong nh?ệm vụ tìm k?ếm cứu nạn và báo bão trên B?ển Đông. Ảnh: V?k?ng A?r. DHC-6 có thể chở theo 20 ngườ? hoặc hàng hóa tùy theo nh?ệm vụ.
Thủy ph? cơ này có phạm v? hoạt động khoảng 1.480 km, đủ khả năng làm nh?ệm vụ trong thờ? g?an 6 t?ếng đồng hồ. Trong kh? đó, CASA C-212 của Cảnh sát b?ển V?ệt Nam cũng là một máy bay được th?ết kế cho nh?ệm vụ tuần tra hàng hả? do công ty Construcc?ones Aeronáut?cas SA EADS CASA (một ch? nhánh của A?rbus M?l?tary) ở Tây Ban Nha sản xuất.
Đây cũng là một máy bay rất hữu ích trong các hoạt động báo bão hay tìm k?ếm cứu nạn trên B?ển Đông. C-212 có sức chứa 24 ngườ? hoặc 2.700 kg hàng hóa. Máy bay có phạm v? hoạt động 1.811 km nên có thể thực h?ện nh?ệm vụ trên một khu vực khá rộng lớn. t?n-tuc/the-g?o?/khong-quan-luc-quan-trung-quoc-tap-tran-xung-k?ch-2013-a416.html#.UocgU8Smj-U">Máy bay này có cửa khoang hàng hóa phía sau khá lớn nên cũng rất thuận lợ? trong các hoạt động thả hàng hóa, pháo cứu nạn trên b?ển.
Vớ? sự có mặt của những máy bay trên, nh?ệm vụ tuần tra hàng hả?, báo bão, tìm k?ếm cứu nạn trên B?ển Đông của V?ệt Nam trong thờ? g?an sẽ trở nên thuận lợ? hơn, góp phần bảo vệ cho các hoạt động của ngư dân trên b?ển và g?ảm nhẹ hậu quả th?ên ta?.
Theo Tr? Thức