+Aa-
    Zalo

    Phí dịch vụ ngân hàng: Khách hàng tự do lựa chọn ngân hàng phù hợp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia tài chính, phản ứng của KH trước tình trạng thu phí hiện nay là bình thường do trước đó không quan tâm và tìm hiểu kỹ,dù các phí này đã được thông báo

    Khách hàng bối rối

    Trước phản ánh của dư luận về các loại phí, mức phí của thẻ ATM và lãi suất thẻ tín dụng quốc tế mà các ngân hàng đang áp dụng, ngày 12/7/2015  Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn 5401/NHNN- TT yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương rà soát lại các loại phí, mức phí đang áp dụng đối với thẻ ghi nợ tại đơn vị, bảo đảm việc thu phí tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư 35/TT-NHNN ngày 28/12/2012.


    Câu hỏi đặt ra, trước thời điểm công văn gửi đi, các ngân hàng đã tiến hành thông báo rõ mức phí dịch vụ nhưng vì sao khách hàng vẫn cảm thấy phiền toái, bất cập, đặc biệt là những người thường xuyên giao dịch hay sử dụng nhiều dịch vụ của ngân hàng.

    Theo các chuyên gia tài chính, phản ứng của khách hàng trước tình trạng thu phí hiện nay là bình thường do trước đó không quan tâm và tìm hiểu kỹ, dù các phí này đã được thông báo đầy đủ. Bên cạnh đó, mỗi ngân hàng có chính sách phí khác nhau phụ thuộc vào chi phí hoạt động của từng ngân hàng, cũng như các yếu tố khách quan khác từ thị trường. Nếu số lượng giao dịch ít, trong khi ngân hàng phải chịu chi phí lớn để quản lý và phục vụ cho hoạt động giao dịch đó như cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ, hệ thống công nghệ thông tin… thì việc thu phí là việc đương nhiên.

    Ví dụ: Một khoản phí mà nhiều khách hàng kêu nhất là phí rút tiền từ ATM, theo đó phí rút tiền mặt không cao nhưng ngân hàng tăng thu phí giao dịch này bằng cách giới hạn số tiền tối đa cho phép rút ở mỗi lần giao dịch. Các ngân hàng giải thích rằng họ phải thu để bù đắp chi phí hạ tầng và vận hành dịch vụ ATM, bởi đã chịu lỗ nhiều năm qua. (Theo một ngân hàng cổ phần, chi phí cho mỗi giao dịch tại ATM lên tới 6.000 đồng)

    Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh, khách hàng có quyền từ chối nếu thấy giá dịch vụ không hợp lý với nhu cầu của bản thân. Nhất là khi thông tin về phí, về lãi suất, tỷ giá… được các ngân hàng thực hiện khá công khai và minh bạch như hiện nay.

    Giải pháp từ ngân hàng

    1/3/2013, ngay khi NHNN cho phép các ngân hàng thu phí thẻ nội địa, một số ngân hàng TMCP đã thông báo đến khách hàng về việc miễn phí một số dịch vụ tài chính, nhằm khuyến khích và gia tăng số lượng khách hàng. Ví dụ: miễn phí dịch vụ rút tiền tại ATM của chính NH, và NH liên minh, miễn phí chuyển tiền… Tuy nhiên, khách hàng cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, vì có thể ngân hàng miễn phí dịch vụ này nhưng lại thu phí dịch vụ khác, hoặc chính sách miễn phí trong giai đoạn ngắn, hoặc có điều khoản kèm theo.

    Có ngân hàng đưa ra sản phẩm gói – tích hợp hầu hết các dịch vụ & sản phẩm ngân hàng cá nhân chỉ với một lần đóng phí duy nhất một lần/năm để sử dụng. Tiêu biểu có thể kể đến Gói sản phẩm Freedom của ngân hàng VIB được giới thiệu vào giữa năm ngoái.

    Freedom là một gói sản phẩm tích hợp 5 sản phẩm/dịch vụ ngân hàng cá nhân: tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa VIB Values, thẻ thanh toán toàn cầu VIB Master Card Debit, dịch vụ SMS Banking và dịch vụ Internet Banking và ứng dụng MyVIB. Với mức phí thường niên là 300.000 đồng, khách hàng chỉ cần đóng phí duy nhất cho một lần trong năm để sử dụng cùng lúc 5 sản phẩm trong cả năm. Theo VIB, khách hàng sẽ được tiết kiệm đến1,4 triệu đồng/năm so với việc sử dụng các dịch vụ độc lập. Ngoài ra, khi đăng ký gói Freedom, khách hàng sẽ được miễn phí các giao dịch trên tài khoản thanh toán như: rút tiền tại hơn 15.700 máy ATM của tất cả ngân hàng hàng nội địa trên toàn quốc; chuyển tiền nội mạng VIB; 10 giao dịch chuyển tiền ngoại mạng đầu tiên mỗi tháng trên Internet và MyVIB, và miễn phí dịch vụ khi thanh toán tiền điện, tiền điện thoại… từ tài khoản thanh toán. Đặc biệt, khách hàng còn được hưởng một số lợi ích cộng thêm khác như giảm đến 0,5\% /năm lãi suất khi vay hoặc cộng thêm đến 0,5\%/ năm lãi suất gửi tiết kiệm có kì hạn.

    Kết luận: Trong vấn đề thu phí, khách hàng hay Ngân hàng đều có cái lý của mình. Nhưng ở Việt Nam, hiện tỉ lệ người sử dụng dịch vụ ngân hàng còn thấp nên việc tận thu phí có thể là hiệu ứng ngược khi các ngân hàng đều muốn tăng trưởng số lượng khách hàng. 

    Hiện nay, VIB đang có những chương trình ưu đãi hấp dẫn với gói cước Freedom. Cụ thể, khách hàng có thể trả trước gói dịch vụ trong 2 năm (500.000 đồng) hoặc 3 năm (600.000 đồng). Bên cạnh đó, nằm trong chương trình khuyến mãi Mùa thu, 50 khách hàng đăng ký mới hoặc gia hạn gói tài khoản Freedom đầu tiên mỗi tháng 03/08/2015 đến 03/10/2015 sẽ được hoàn 200.000 đồng vào tài khoản thanh toán đăng ký Freedom. Ngoài ra, các Khách hàng dăng ký mới hoặc gia hạn gói Freedom; hoặc khách hàng Freedom nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn và chi tiêu với thẻ VIB MasterCard Debit  đều có cơ hội rút thăm may mắn trúng hàng trăm giải thưởng hấp dẫn bao gồm 6 ti vi LED Samsung 43 inches, 10 cặp vé khứ hồi đến Thái Lan, 20 điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime và 100 Voucher mua hàng tại Siêu thị Big C 200.000 đồng.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-dich-vu-ngan-hang-khach-hang-tu-do-lua-chon-ngan-hang-phu-hop-a106888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.