+Aa-
    Zalo

    Phí chồng phí với xe ô tô: Giá xe giảm là điều không tưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Ai cũng hy vọng giá xe ôtô nhập khẩu sẽ giảm khi chúng ta hội nhập, nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng giá xe giảm là điều không tưởng”...

    (ĐSPL) -  “Ai cũng hy vọng giá xe ôtô nhập khẩu sẽ giảm khi chúng ta hội nhập, nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng giá xe giảm là điều không tưởng”, ông Kiên bình luận.

    Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là không bắt buộc

    Khẳng định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu với xe ôtô dưới 7 chỗ là không bắt buộc, đại diện Bộ Tài chính cho hay, việc thử nghiệm phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm.

    Đây là những giải thích chính thức của Bộ Tài chính với dự thảo thông tư quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống vừa được bộ này công bố lấy ý kiến.

    Nhắc lại mức phí như trong dự thảo đã đề xuất, đại diện Bộ Tài chính cho biết, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, mức phí là 16 triệu đồng/phép thử/lần. Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel, phí thử nghiệm là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

    Tuy nhiên, theo đại diện ngành tài chính, chỉ “tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống thì phải nộp phí.” Điều này cũng đồng nghĩa, phí thử nghiệm “không mang tính bắt buộc.”

    Theo đại diện Bộ Tài chính, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu với xe ôtô dưới 7 chỗ là không bắt buộc.

    “Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng, không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu,” giải thích của Bộ Tài chính khẳng định.

    Thực tế, theo Bộ Tài chính, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Kết quả thử nghiệm khí thải hiện tại đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu mà không yêu cầu thử nghiệm khí thải.

    Bởi vậy, đại diện Bộ Tài chính cho biết cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo thông tư này nhằm giảm chi phí cho các đơn vị.

    Ngoài ra, việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu được cơ quan chức năng giải thích nhằm phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm.

    “Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm mẫu phương tiện để phục vụ nghiên cứu, quảng cáo cho kiểu, loại phương tiện, không giới hạn số lượng... thì yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu độc lập. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện,” thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

    Hi vọng giá xe ô tô giảm là điều không tưởng

    Trước khẳng định của Bộ Tài chính, rằng phí thử nghiệm nhiên liệu, khí thải… là không mang tính bắt buộc, chia sẻ với Infonet bên hành lang Quốc hội, nhiều ý kiến ĐBQH tỏ ra rất tâm tư trước các loại phí này.

    ĐB Phùng Khắc Đăng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La bày tỏ với Infonet sự băn khoăn trước những loại phí mới “đánh” vào ô tô. Theo ĐB Đăng, dù mới chỉ là dự thảo đưa ra lấy ý kiến nhân dân, nhưng trong lúc người dân đang “hoang mang” với quá nhiều loại “phí chồng phí” thì thời điểm đưa ra lấy ý kiến là chưa phù hợp.

    “Thuế, phí ở nước ta không chỉ riêng với mặt hàng ô tô nhập khẩu đã cao, nay thêm bất cứ khoản phí nào cũng khiến người dân trăn trở, giá xe sẽ càng cao hơn. Bản thân ĐBQH cũng tâm tư và thấy nhiều phí quá", ĐB Phùng Khắc Đăng bình luận.

     “Ai cũng hy vọng giá xe ôtô nhập khẩu sẽ giảm khi chúng ta hội nhập, nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng giá xe giảm là điều không tưởng”, ông Kiên bình luận.

    Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La tiếp lời: “Tất nhiên thuế, phí là nguồn thu quan trọng với quốc gia, nhưng chúng ta phải tính toán vì phí, lệ phí cuối cùng cũng 'đánh' vào người dân. Thuế, phí là cần nhưng đánh phí thế nào để động viên người dân, tham gia đóng phí là trách nhiệm chứ không phải là bị bắt buộc, thuộc diện yếu thế. Bản thân tôi thấy đúng là chúng ta đang đưa ra hơi nhiều loại phí”.

    Trong khi đó, ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) lại nêu quan điểm ủng hộ việc thu phí thử nghiệm nhiên liệu đối với xe ôtô dưới 7 chỗ ngồi. Theo ông, đây là loại phí ban đầu, các nước khác trên thế giới đều phải trả loại phí này. “Ai cũng hy vọng giá xe ôtô nhập khẩu sẽ giảm khi chúng ta hội nhập, nhưng trong điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng giá xe giảm là điều không tưởng”, ông Kiên bình luận.

    Điều đáng quan tâm hơn, vị ĐB tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, đóng thuế, phí như vậy nhưng buồn là cơ sở hạ tầng giao thông hiện quá kém, chưa theo kịp nhu cầu đi lại của người dân. Còn chuyện thuế, phí cao, hay thấp thì mỗi quốc gia khác nhau áp loại thuế, phí khác nhau. Đơn cử, tại Singapore thuế đánh trên mỗi đầu phương tiện xe ô tô thấp, nhưng phí lưu thông lại rất cao, tựu chung lại thì cũng tương đương mức thuế, phí tại Việt Nam.

    “Nhưng cái chính là họ đóng thuế, phí như vậy nhưng được hưởng một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại…”, ông Kiên nói.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]RexjdSbcJG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-chong-phi-voi-xe-o-to-gia-xe-giam-la-dieu-khong-tuong-a98558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.