+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hơn 400 viên sỏi từ túi mật của người phụ nữ

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân thường xuyên gặp phải tình trạng khó tiêu, đau hạ sườn khi đi khám mới phát hiện hơn 400 viên sỏi trong túi mật.

    Theo VTC News, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP.Cần Thơ đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ N.T.S (44 tuổi, trú tại TX.Bình Minh, Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng ăn uống khó tiêu, đau hạ sườn phải thường xuyên.

    Quá trình khai thác bệnh bệnh nhân S. cho biết, bản thân đã phát hiện sỏi túi mật hơn 4 năm nay, khi còn đi làm công nhân ở Bình Dương. Tuy nhiên, do thấy bệnh không gây đau đớn nhiều và tâm lý sợ phẫu thuật cắt bỏ túi mật nên mỗi lần đau bệnh nhân chỉ đến phòng khám tư hoặc tự mua thuốc uống cầm chừng.

    phat hien 400 vien soi tu tui mat cua nguoi phu nu
    Phát hiện hơn 400 viên sỏi trong túi mật người phụ nữ. Ảnh: BVCC

    Gần đây, bệnh nhân ăn chậm tiêu, hay đau hạ sườn đã uống thuốc nhưng cơn đau vẫn không giảm.

    Đến ngày 4/4, bệnh nhân đau bụng hơn nên vào khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

    Qua khám lâm sàng, siêu âm bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi và chỉ định mổ cấp cứu.

    Sau khoảng 30 phút, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp thực hiện cắt túi mật qua nội soi thành công. Sau khi lấy túi mật ra kiểm tra thấy hơn 400 viên sỏi từ 2 - 10mm.

    ​TS.BSCKII. La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp khuyến cáo người dân: Sỏi túi mật có triệu chứng đau nên đi mổ sớm, thường bác sĩ sẽ mổ nội soi, nằm viện vài ngày là sức khỏe ổn định. Nếu để lâu ngày có nguy cơ gây biến chứng nặng như hoại tử túi mật do sỏi kẹt cổ hoặc sỏi di chuyển xuống ống mật chủ gây biến chứng nặng nề, có thể tử vong.

    BS Phú cũng cho biết thêm, sỏi túi mật là bệnh lý khá phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh đang có xu hướng tăng ở Việt Nam cũng như các nước trong châu Á. Có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật như: phụ nữ, trên 40 tuổi, sinh đẻ nhiều và thừa cân, béo phì. Khi chưa có biến chứng, dấu hiệu của sỏi túi mật không rầm rộ, thường là ăn chậm tiêu và đau âm ỉ vùng hạ sườn phải. Siêu âm là phương tiện hữu hiệu nhất để chẩn đoán sỏi túi mật khi chưa có biến chứng.

    Bệnh sỏi túi mật nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nặng như viêm túi mật cấp hoại tử dẫn đến nhiễm trùng huyết hay viêm phúc mạc, hoặc sỏi có thể di chuyển xuống ống mật chủ. 

    Đối với bệnh nhân phát hiện sớm ở thể nhẹ, việc điều trị sẽ dễ dàng, chi phí cũng thấp hơn rất nhiều, thông tin Thanh Niên.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hon-400-vien-soi-tu-tui-mat-cua-nguoi-phu-nu-a571341.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan