+Aa-
    Zalo

    Pháp: Tổng đình công phản đối cải cách lương hưu lần 2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 1,2 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình lần 2 phản đối kế hoạch cải cách lương hưu ở Pháp nhưng chính phủ của Tổng thống Macron nói "không thể tiếp tục thương lượng".

    Chinanews đưa tin, ngày 31/1 (giờ địa phương), các công đoàn Pháp đã phát động cuộc đình công toàn quốc lần thứ 2. Hàng triệu giáo viên, công chức và các nhân viên khác từ mọi tầng lớp xã hội đã xuống đường tham gia biểu tình.

    tong dinh cong phan doi cai cach luong huu lan thu 2 o phap chinh phu noi khong the thuong luong 01
    Hơn triệu người biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Pháp. Ảnh: Reuters

    Theo Reuters, Bộ Nội vụ Pháp cho biết dưới sự kêu gọi của 8 tổ chức công đoàn lớn tại Pháp, tổng cộng 1,272 triệu người đã tham gia cuộc biểu tình cùng ngày. Họ giương cao các biểu ngữ như "phản đối cải cách lương hưu" và "chúng tôi sẽ không từ bỏ" để biểu tình phản đối kế hoạch của Tổng thống Macron về việc nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi.

    Trước đó, ngày 19/1, hơn 1 triệu người đã xuống đường biểu tình. Chỉ riêng ở Paris, công đoàn CGT cho biết nửa triệu người biểu tình đã tham gia biểu tình nhưng chính quyền đưa ra con số 87.000.

    "Đối với tổng thống, điều đó thật dễ dàng. Ông ấy ngồi trên ghế... ông ấy có thể làm việc cho đến khi 70 tuổi", tài xế xe buýt Isabel Texier nói tại cuộc biểu tình. "Chúng tôi không thể yêu cầu một công nhân bình thường làm việc đến 64 tuổi, điều đó là không thể".

    Theo các báo cáo, cuộc đình công đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động sản xuất điện, giao thông và trường học ở Pháp, làm tê liệt các cơ sở công cộng ở khắp mọi nơi. Chỉ 1/3 số tàu cao tốc TGV ở Pháp hoạt động vào ngày biểu tình và tàu điện ngầm Paris bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Ngoài ra, Thị trưởng Paris Hidalgo đã quyết định ủng hộ các cuộc tuần hành và đình công, đình chỉ các dịch vụ đối ngoại của chính quyền thành phố trong ngày hôm đó và treo các biểu ngữ đoàn kết bên ngoài tòa thị chính.

    Hãng truyền thông Anh BBC cho hay, nhà chức trách Pháp thông báo đã huy động 11.000 cảnh sát để duy trì trật tự tại hơn 200 điểm biểu tình trên cả nước.

    Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy 2/3 người dân Pháp phản đối cải cách. Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Macron cho rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 là "không thể tiếp tục thương lượng".

    Ông Macron cũng tuyên bố vào ngày 30/1 rằng cải cách này là "sống còn" để đảm bảo hệ thống hưu trí tiếp tục hoạt động.

    Theo ước tính của Bộ Lao động Pháp, nếu kéo dài tuổi nghỉ hưu của người dân lên 64 và kéo dài thời gian đóng góp, khoản đóng góp lương hưu hàng năm ở Pháp sẽ tăng thêm 17,7 tỷ euro. Điều này sẽ cho phép hệ thống hưu trí hòa vốn vào năm 2027.

    Tuy nhiên, các công đoàn Pháp tin rằng chính phủ cũng có thể trả nhiều tiền hơn bằng cách đánh thuế người giàu hoặc yêu cầu người sử dụng lao động và những người có lương hưu lớn phải trả nhiều tiền hơn.

    Được biết, các cuộc biểu tình quy mô lớn trước đó đã buộc chính phủ Pháp phải có một số nhượng bộ như hạ tuổi hưởng lương hưu từ 65 xuống 64 và đồng ý cho phép người về hưu nhận lương hưu tối thiểu 1.200 euro mỗi tháng.

    Tuy nhiên, chính phủ Pháp không thay đổi về hai vấn đề cốt lõi, đó là "từ cuối mùa hè này cho đến năm 2030, tuổi nghỉ hưu theo luật định sẽ tăng dần từ 62 hiện nay lên 64"; "từ năm 2027, người về hưu chỉ được nhận đủ lương hưu nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 43 năm".

    Jacques, Tổng thư ký cơ quan dân sự của Liên đoàn Dân chủ Lao động Pháp (CFDT), nhận định: "Khi phe đối lập quá ồn ào, sẽ rất nguy hiểm nếu chính phủ không lắng nghe".

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tong-dinh-cong-phan-doi-cai-cach-luong-huu-lan-2-a564675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan