+Aa-
    Zalo

    Pháp sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Pháp sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine và đào tạo phi công của Kiev cách vận hành phương tiện này.

    Theo thông tin trên RT, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ cung cấp máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine, đồng thời đào tạo phi công của Kiev về vận hành mẫu máy bay này. Tuy nhiên, ông không nêu rõ số lượng máy bay sẽ được chuyển giao hoặc thời điểm phương tiện này đến Ukraine.

    “Ngày mai (7/6), chúng tôi sẽ khởi động một sự hợp tác mới và thông báo chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 1000-5 do nhà sản xuất Dassault của Pháp sản xuất và đào tạo phi công Ukraine tại Pháp”, Tổng thống Macron chia sẻ với đài truyền hình TF1 của Pháp hôm 6/6.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

    Ngoài chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, Ukraine từ lâu đã yêu cầu được cung cấp máy bay chiến đấy Mirage 2000. Trong một bài đăng trên mạng xã hội hồi tháng 1/2024, chỉ huy của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết các máy bay này gần có thể so sánh với F-16 nhưng được coi là cơ động hơn, có thể tăng “tiềm năng chiến đấu” của hạm đội từ thời Liên Xô của Kiev.

    Theo bảng xếp hạng về Lực lượng Không quân trên thế giới của tạp chí Flight International, Pháp có khoảng 26 máy bay Mirage 2000-5 và 65 máy bay Mirage 2000 – D cũ đang hoạt động. Không rõ liệu Tổng thống Macron có ý định chuyển giao bất kỳ phi đội nào đang làm nhiệm vụ của Không quân Pháp hay không, hay liệu các máy bay ngưng hoạt động sẽ được đưa đến Kiev.

    Được biết, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đều cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Vào tháng 5/2024, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông tin rằng Bỉ sẽ cung cấp 30 chiến đấu cơ F-16 được chế tạo từ những năm 1980, nâng tổng số F-16 đã cam kết lên 85 chiếc.

    Trong diễn biến liên quan, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Aleksandr Syrsky hồi tuần trước cho hay các huấn luyện viên quân sự Pháp sẽ sớm được triển khai tại Ukraine. Bộ Quốc phòng Ukraine nhanh chóng bác bỏ tuyên bố này, tuy nhiên Thủ tướng Pháp Gabriel Attal nói rằng việc cử huấn luyện viên người pháp đến Ukraine “không phải là điều cấm kỵ”.

    Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, có nhiều sự việc cho thấy huấn luyện viên người Pháp đang làm việc tại Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng những người này là “mục tiêu hoàn toàn hợp pháp” của Lực lượng Vũ trang Nga.

    Về phía Tổng thống Macron, ông nói với TF1 rằng ông không lo lắng về vấn đề leo thang xung đột. Tổng thống Pháp sau đó cho biết ông sẽ ủng hộ việc thành lập một “lữ đoàn Pháp” gồm 4.500 binh sĩ Ukraine do Pháp huấn luyện và trang bị trang thiết bị.

    Ông Macron cũng lặp lại tuyên bố của mình hồi tuần trước rằng, Ukraine có thể sử dụng tên lửa của Pháp để tấn công tầm xa trên lãnh thổ Nga.

    “Chúng tôi đứng về phía người dân Ukraine. Ukraine được phép tấn công các mục tiêu mà tên lửa được phóng ra từ đó”, Tổng thống Macron nói. Bên cạnh đó, ông lưu ý Pháp cấm việc dùng vũ khí của họ để tấn công dân thường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phap-se-cung-cap-may-bay-chien-au-mirage-2000-5-cho-ukraine-a431724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan