+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Ukraine trước đề xuất nhượng bộ lãnh thổ với Nga để được vào NATO

    (ĐS&PL) - Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký NATO gợi ý nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để được vào khối nhưng Kiev cho rằng đề xuất này là “không thể chấp nhận được”.

    Ngày 15/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko khẳng định bất cứ ý tưởng nào về việc Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ để được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "không thể chấp nhận được".

    "Chúng tôi luôn quan niệm rằng NATO, cũng như Ukraine, không có chuyện trao đổi lãnh thổ. Sự tham gia có ý thức hoặc vô thức của các quan chức NATO trong việc định hình câu chuyện liên quan đến khả năng Ukraine từ bỏ lãnh thổ của mình sẽ có lợi cho Nga", ông Nikolenko nhấn mạnh.

    Theo ông Nikolenko, việc thảo luận thúc đẩy chiến thắng cho Ukraine và kết nạp Ukraine vào NATO mới thực sự mang lại lợi ích cho an ninh châu Âu - Đại Tây Dương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh Kiev tiếp tục hợp tác với NATO để đạt được những mục tiêu này.

    phan ung cua ukraine truoc de xuat nhuong bo lanh tho voi nga de duoc vao nato

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải).  Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

    Bình luận trên được đưa ra sau khi Stian Jenssen, Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký NATO, gợi ý Ukraine có thể nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.

    “Tôi nghĩ giải pháp khả thi là Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên của NATO", tờ Verdens Gang của Na Uy ngày 15/8 dẫn lời Stian Jenssen - Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký NATO khi thảo luận về khả năng gia nhập của Ukraine.

    Các cuộc thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine ở NATO trong tương lai đang diễn ra, một số phương án đã được xét đến, trong đó có phương án nhượng bộ lãnh thổ. Tuy nhiên, ông Jenssen nhấn mạnh Ukraine mới là bên cuối cùng quyết định khi nào đàm phán và với những điều kiện nào.

    Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine, như những gì các lãnh đạo NATO đã khẳng định ở hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius hồi tháng 7. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine tới khi nào cần thiết và cam kết hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài", một quan chức NATO khác cũng đã lên tiếng khẳng định sự ủng hộ "rõ ràng và kiên định" của khối đói với Ukraine.

    Mỹ công bố gói viện trợ thứ 44 dành cho Ukraine

    Ukraine từ lâu theo đuổi mục tiêu gia nhập NATO, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận, đặc biệt khi xung đột với Nga chưa chấm dứt. Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng bác bỏ kịch bản nhượng bộ lãnh thổ với Nga để được gia nhập khối quân sự này.

    "Tôi tin là các đồng minh sẽ không phản bội. Mặc dù vậy, tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ, kể cả một ngôi làng hẻo lánh, để đổi lấy tư cách thành viên trong NATO", Tổng thống Zelensky  hôm 12/7 cho biết tại một cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania.

    Trong khi đó, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh liên minh này "sẽ đảm bảo Ukraine có được vũ khí họ cần để giành lại lãnh thổ, chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga với tư cách một quốc gia độc lập, có chủ quyền".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-ukraine-truoc-de-xuat-nhuong-bo-lanh-tho-voi-nga-de-duoc-vao-nato-a586867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan