+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng lên tiếng về đề xuất Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định việc có những cuộc thảo luận về vấn đề nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để gia nhập NATO là không chính xác.

    Theo tin tức thế giới mới nhất trên Pravda, Mỹ đã bác bỏ thông tin có những cuộc thảo luận về vấn đề nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    “Không hề có chuyện đó. Thông tin đó không chính xác”, ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về các cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để gia nhập NATO.

    Ông Kirby nhấn mạnh, quan điểm của Mỹ là Ukraine có thể trở thành thành viên NATO trong tương lai, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhất trí về việc này trong Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Vilnius (Litva) hồi tháng 7/2023.

    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ chia sẻ: “Ở Hội nghị thượng đỉnh Vilnius, liên minh đã thống nhất quan điểm về vấn đề này và đưa ra ý kiến mà từ đó có khả năng hình thành một lộ trình để cuối cùng Ukraine có thể gia nhập NATO.

    Tuy nhiên, trọng tâm hiện nay là phải giúp đỡ Ukraine đẩy lùi sự tấn công của Nga và tiếp tục giành lại lãnh thổ thuộc về họ. Họ đang đạt được bước tiến mỗi ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

    nha trang len tieng ve de xuat ukraine nhuong bo lanh tho de gia nhap nato
    Ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ảnh: Pravda

    Trước đó, ông Stian Jenssen - Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký NATO gợi ý, Ukraine có thể trở thành thành viên của NATO nếu nước này đồng ý nhượng bộ tại các vùng lãnh thổ mà hiện họ từ chối công nhận là một phần của Nga. Tuy nhiên, vị quan chức này nhấn mạnh quyết định như vậy nên do Ukraine tự đưa ra.

    Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng các cuộc thảo luận về vấn đề nói trên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

    RT thông tin, ông Mikhail Podoliak - Cố vấn của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bác bỏ ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO. Theo ông Mikhail, giải pháp duy nhất trong bối cảnh hiện tại là phương Tây “tăng tốc cung cấp vũ khí”.

    XEM THÊM: Tổng thống Zelensky tiết lộ Ukraine đang tăng cường sản xuất máy bay không người lái

    Trong khi đó, TASS dẫn lời ông Dmitry Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho biết, nếu Ukraine đồng ý từ bỏ các vùng lãnh thổ tranh chấp để gia nhập NATO thì họ sẽ phải từ bỏ cả thủ đô Kiev.

    “Ý tưởng này thật gây tò mò. Câu hỏi duy nhất là tất cả lãnh thổ được cho là của Ukraine đều có tính tranh chấp cao. Để gia nhập NATO, chính quyền Kiev sẽ phải từ bỏ ngay cả chính thủ đô Kiev. Khi đó, họ sẽ phải rời thủ đô đến Lvov, tất nhiên nếu Ba Lan đồng ý”, ông Medvedev nêu quan điểm.

    Về phía mình, ông Jenssen sau đó đã gọi các đề xuất của mình về việc thảo luận vấn đề Ukraine nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để gia nhập NATO là một “sai lầm”.

    Đinh Kim(Theo Pravda, TASS, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-len-tieng-ve-de-xuat-ukraine-nhuong-bo-lanh-tho-de-gia-nhap-nato-a587171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan