+Aa-
    Zalo

    Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO khẳng định, việc Phần Lan gia nhập liên minh là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.

    Ngày 3/4, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) – ông Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO vào ngày 4/4 (theo giờ địa phương). Lá cờ của Phần Lan sẽ được treo bên ngoài trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại thủ đô Brussels, Bỉ.

    phan lan se chinh thuc la thanh vien nato vao ngay 44 dspl
    Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) – ông Jens Stoltenberg.

    Ông Jens Stoltenberg khẳng định, việc Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của tổ chức là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.

    “Chúng ta sẽ giương cao lá cờ Phần Lan lần đầu tiên tại đây, tại trụ sở NATO. Việc Phần Lan là một thành viên chính thức sẽ tăng cường hơn nữa an ninh của Thụy Điển và giúp Thụy Điển hội nhập sâu hơn vào NATO. Những điều này khẳng định Thụy Điển không bị bỏ lại. Thụy Điển được tích hợp sâu vào các cấu trúc quân sự, dân sự của NATO. Các đồng minh sẵn sàng hành động khi có bất kỳ mối đe dọa hoặc cuộc tấn công quân sự nào chống lại Thụy Điển. Và thậm chí còn hơn thế nữa khi Phần Lan là thành viên chính thức", Tổng Thư ký NATO nhấn mạnh. 

    Trước đó, truyền thông Phần Lan đưa tin, Tổng thống Sauli Niinisto ngày 4/4 sẽ tới Brussels để tham dự lễ gia nhập NATO, chính thức đánh dấu việc Hensinki trở thành một phần của liên minh quân sự này.

    Phần Lan và Thụy Điển đã từ bỏ lập trường trung lập kéo dài nhiều thập kỷ và nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, ba tháng sau khi xung đột bùng phát ở Ukraine.

    Tuy nhiên, sự phản đối của hai thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đã khiến quá trình phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan bị trì hoãn.

    Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập phải được toàn bộ 30 nước thành viên liên minh phê chuẩn. Do đó, đến tháng 3 năm nay, đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan mới được Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chấp thuận.

    Trong khi đó, các quan chức Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây mở rộng liên minh NATO đến gần Nga sẽ không làm cho khu vực ổn định và an toàn hơn.

    Mộc Miên (Theo Reuters, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-se-chinh-thuc-gia-nhap-nato-a571046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan