+Aa-
    Zalo

    Phân bón giả làm loạn thị trường do cán bộ móc ngoặc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV), các loại phân bón giả, kém chất lượng, nhái nhãn mác... đang làm loạn thị trường.

     

    Theo H?ệp hộ? Phân bón V?ệt Nam (FAV), các loạ? phân bón g?ả, kém chất lượng, nhá? nhãn mác... đang làm loạn thị trường. Các đố? tượng còn dựa vào Hộ? Nông dân địa phương, làm hợp đồng tín chấp; mở hộ? thảo ở quán cà phê... mờ? nông dân đến, chào hàng một đằng, bán một nẻo.

    Cán bộ móc ngoặc, tráo mẫu 

    H?ện, một số lớn đạ? lý phân bón ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên trong cửa hàng còn có máy trộn bê tông để chế b?ến phân bón. Ở khu vực b?ên g?ớ? phía Bắc, phân bón nhập từ Trung Quốc (DAP, Ure, Kal?...) đa phần là kém chất lượng. Sau đó, những đố? tượng lừa đảo lấy bao bì của Đạm Phú Mỹ, Cà Mau, Hà Bắc, N?nh Bình... đóng gó?, rồ? bán cho nông dân.

    Phân bón g?ả (bên trá?) và thật (phả?), không phả? nông dân nào cũng b?ết. Ảnh: Phương Chăm.

    Ông Nguyễn Đình Hạc Thúy, Phó Chủ tịch k?êm Tổng thư ký FAV nó?: “Những đạ? lý này lấy phân bón có thương h?ệu, trộn vớ? phân bón g?ả, đóng bao như hàng “xịn” để lừa nông dân. V?ệc này, đánh vào tâm lý, nông dân tìm đến đạ? lý mua, bao g?ờ cũng t?n cậy hơn ở cửa hàng nhỏ lẻ. Nông dân chọn phân bón thương h?ệu lớn mua, chứ làm sao b?ết được chất lượng thế nào. Trong chuyện này, chỉ có bà con nông dân chịu th?ệt”.

    Theo FAV, bên cạnh các thủ đoạn t?nh v? của đố? tượng làm g?ả, còn có sự t?ếp tay của các cơ quan chức năng. Có trường hợp, kh? quản lý thị trường bắt phân g?ả, kém chất lượng, lấy mẫu đ? k?ểm tra. “Tuy nh?ên, bộ phận thực h?ện lạ? đổ? mẫu khác vào, kh?ến kết quả k?ểm định là vẫn tốt. Móc ngoặc là ở chỗ này và đang phổ b?ến”- ông Thúy nó?.

    Ông Trần Văn Mườ?, Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (chủ thương h?ệu phân bón Năm Sao) cho b?ết, các đạ? lý phân bón cũng làm g?ả tràn lan, có đạ? lý làm tớ? 2-3 thương h?ệu phân bón, bán cho nông dân vớ? g?á rẻ. “Gần như có sự làm ngơ của cơ quan chức năng. Nếu có lấy mẫu k?ểm tra, họ đổ? được cả mẫu” - ông Mườ? nó?.

    Theo lãnh đạo FAV, nghị định về quản lý, k?nh doanh phân bón là đò? hỏ? rất bức th?ết của nông dân, doanh ngh?ệp..., nhưng từ năm 2011 đến nay, vẫn chưa hình thành. H?ện FAV đang phố? hợp vớ? Cục Cảnh sát k?nh tế, lực lượng quản lý thị trường, thanh tra nông ngh?ệp sẽ xử lý đồng loạt 5-6 đ?ểm nóng tạ? đồng bằng sông Cửu Long, Trung Trung bộ và Tây Nguyên. Sau đó, FAV sẽ báo cáo Thủ tướng để chấn chỉnh toàn ngành.

    Dừng cấp phép mớ? để k?ểm tra

    Khốn đốn vì phân bón g?ả . 

    Trao đổ? vớ? PV, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho b?ết, trong khâu k?ểm, khảo ngh?ệm các sản phẩm, vật tư nông ngh?ệp đang có vấn đề. Chỉ r?êng lĩnh vực phân bón, vừa qua k?ểm tra một số cơ sở sản xuất không cung cấp được hồ sơ cấp phép cho sản phẩm lưu hành. Một số cơ sở khảo ngh?ệm, k?ểm ngh?ệm làm không khách quan, chưa kể, có sự thông đồng g?ữa nơ? khảo ngh?ệm và nơ? sản xuất, cấp phép.

    Bà Thu nó?: “Có thông t?n các cơ sở k?ểm ngh?ệm đang vận động doanh ngh?ệp hợp thức hóa sa? phạm, mua chuộc thanh tra nông ngh?ệp tạ? địa phương, kh?ến sản phẩm, vật tư nông ngh?ệp kém chất lượng tuồn ra thị trường. Tô? đã đề nghị thanh tra bộ khẩn trương k?ểm tra”. Theo bà Thu, h?ện Thanh tra Bộ NN&PTNT đã tổ chức các đoàn k?ểm tra, làm rõ để báo cáo Bộ trưởng Cao Đức Phát trong tháng 11 tớ?.

    Lãnh đạo Bộ NN&PTNT yêu cầu, các đơn vị trong ngành nông ngh?ệp khẩn trương rà soát quy trình khảo, k?ểm ngh?ệm, cấp phép các sản phẩm, vật tư nông ngh?ệp ở các lĩnh vực của ngành, để loạ? những sản phẩm kém chất lượng ra ngoà? danh sách cấp phép. Theo đó, trong thờ? g?an rà soát lạ?, cơ quan chức năng không được k?ểm ngh?ệm, cấp phép cho các sản phẩm mớ?, tránh v?ệc hợp thức hóa cho các sản phẩm không đủ t?êu chuẩn.

    Thanh tra Bộ NN&PTNT vừa công bố kết quả bước đầu trong đợt thanh k?ểm tra d?ện rộng ở 29 tỉnh, thành về phân bón, thức ăn chăn nuô?, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, trong số 1.309 mẫu được lấy, phát h?ện 119 mẫu kém chất lượng, 11 mẫu (của Đắk Nông và An G?ang) là hàng g?ả.

    Đặc b?ệt, phát h?ện 3 mẫu phân bón g?ả ở Hậu G?ang của Cty CP nông ngh?ệp Sao Vàng (K?ên G?ang), Cty CP nông ngh?ệp Nhất, Cty TNHH Bảo M?nh (gh? trên bao bì địa chỉ ở TPHCM), nhưng qua k?ểm tra đều là “địa chỉ ma”. H?ện, thanh tra Bộ đang phố? hợp vớ? Bộ Công an xử lý các đố? tượng v? phạm.

    Theo T?ền Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-bon-gia-lam-loan-thi-truong-do-can-bo-moc-ngoac-a6868.html
    Việt Nam: Loạn hàng thật - đồ giả đến bao giờ?

    Việt Nam: Loạn hàng thật - đồ giả đến bao giờ?

    Buổi triển lãm "Hàng thật - hàng giả" Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức thu hút được nhiều NTD tham gia. Điều đáng chú ý là nếu không có sự chỉ dẫn của các lực lượng chức năng, cũng như đại diện của các nhãn hàng, người xem không thể phân biệt được hàng thật, hàng giả

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Việt Nam: Loạn hàng thật - đồ giả đến bao giờ?

    Việt Nam: Loạn hàng thật - đồ giả đến bao giờ?

    Buổi triển lãm "Hàng thật - hàng giả" Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức thu hút được nhiều NTD tham gia. Điều đáng chú ý là nếu không có sự chỉ dẫn của các lực lượng chức năng, cũng như đại diện của các nhãn hàng, người xem không thể phân biệt được hàng thật, hàng giả

    Cho phép tái nhập nội tạng trắng đông lạnh:  “Hàng sạch” khó đến được với người tiêu dùng

    Cho phép tái nhập nội tạng trắng đông lạnh: “Hàng sạch” khó đến được với người tiêu dùng

    Việc bộ NN&PTNT công bố, ngày 1/9/2013, cho phép tái nhập nội tạng đông lạnh trắng càng làm nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng gia tăng. Trong khi thói quen tiêu dùng mặt hàng này của người dân tương đối tuỳ tiện thì nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ đang trở thành một thách thức lớn đối với cơ quan quản lý.

    Việt Nam - thị trường hàng tiêu dùng

    Việt Nam - thị trường hàng tiêu dùng "béo bở"

    \r\nTỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng (CAGR) của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt 8\%, cao hơn cả Indonesia và Malaysia 5\%, và Philippines, Thái Lan và Singapore cùng là 4\%.