+Aa-
    Zalo

    Phá giá đồng nhân dân tệ: Mục đích của Trung Quốc là gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đồng nhân dân tệ Trung Quốc sau 3 ngày liên tiếp giảm giá, hôm nay (14/8) đã được điều chỉnh tăng...

    (ĐSPL) - Đồng nhân dân tệ Trung Quốc sau 3 ngày liên tiếp giảm giá, hôm nay (14/8) đã được điều chỉnh tăng...

    [mecloud]eRrcy87FAA[/mecloud]

    Tân Hoa xã đưa tin ngày 14/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã điều chỉnh tăng tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD lên 0,05\%.

    Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc cho biết trong ngày 14/8, tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ đã tăng 35 điểm cơ bản lên 6,3975 RMB/1 USD từ mức 6,401 RMB/1USD của ngày 13/8, sau 3 ngày liên tiếp và bất ngờ giảm giá.

    Trên thị trường trao đổi ngoại tệ Trung Quốc, trong mỗi một ngày giao dịch, đồng nhân dân tệ được phép dao động 2\% so với tỷ giá tham chiếu do ngân hàng trung ương công bố.

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên phá giá đồng nhân dân tệ từ hôm 11/8 nhằm phản ứng tốt hơn với diễn biến thị trường về tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ và đồng USD.

    Báo Trí thức trẻ cũng đưa tin, vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc được báo cáo là giảm hơn 8\%, tuy nhiên so sánh với hàng xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh thì Trung Quốc vẫn chiếm vị thế vượt trội. Thị phần hàng xuất khẩu của Trung Quốc chiếm tỷ trọng 15\% trong tổng khối lượng xuất khẩu trên toàn cầu. Đây là một con số cao ngất ngưởng chưa từng có trong tiền lệ, tăng từ 8,7\% hồi tháng 1/2010. Tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc tăng cao hơn các đối tác thương mại chủ chốt ngay cả khi tỷ giá hối đoái điều chỉnh theo lạm phát tăng 33\% so với đồng tiền của các đối tác thương mại.

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên phá giá đồng nhân dân tệ từ hôm 11/8 nhằm phản ứng tốt hơn với diễn biến thị trường về tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ và đồng USD.

    Ngân hàng TW Trung Quốc phát biểu hôm thứ năm rằng, không có cơ sở nào để tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ sau khi đồng tiền này bị bán tháo cực mạnh kể từ năm 1994. Citigroup Inc cho biết khả năng phục hồi của hàng xuất khẩu và vai trò kích thích tăng trưởng toàn cầu giảm phản ánh nguồn lợi mà Trung Quốc nhận được từ việc phá giá đồng nhân dân tệ sẽ hạn chế, trong khi mối đe dọa nguồn vốn chảy ra tăng cao vẫn đang rình rập Trung Quốc.

    “Không có một bằng chứng rõ ràng nào cho thấy các doanh nghiệp và các nhà xuất khẩu Trung Quốc ủng hộ phá giá đồng nhân dân tệ.” David Lubin, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Citigroup London cho biết. “Mục tiêu phá giá không phải để châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tiền tệ cũng không phải để hỗ trợ tăng trưởng.”

    Đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá ngày hôm qua sau 2 ngày liên tiếp giảm 2,8\%. Ngân hàng TW nói rằng sự điều chỉnh nằm trong nỗ lực cải tổ đồng nhân dân tệ bằng cách cho phép nguồn lực thị trường tác động nhiều hơn trong điều chỉnh tỷ giá. Trợ lý Thống đốc, ông Zhang Xiaohui phát biểu hôm thứ 5 rằng, quá trình điều chỉnh về cơ bản đã được hoàn thiện, như vậy sẽ xóa bỏ nghi vấn về động thái giảm giá đồng nhân dân tệ sâu hơn được ban hành bởi các nhà làm chính sách.

    Ngân hàng TW đã cố gắng ngăn chặn những hậu quả không mong muốn sau khi phá giá đồng nhân dân tệ. Các nhà chức trách can thiệp vào thị trường tiền tệ trong hai ngày qua đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại hạn chế các công ty mua vào đồng đô la.

    Thống đốc PboC, ông Yi Gang phát biểu với báo giới hôm qua rằng: “Tỷ giá hối đoái hiện tại là phù hợp với nền kinh tế và không cần phải điều chỉnh thêm để thúc đẩy xuất khẩu.”

    Ông Lubin thuộc Citigroup cho biết, lý do chính để phá giá đồng nhân dân tệ là nhằm gia tăng cơ hội dành Quyền rút vốn đặc biệt tại IMF của Trung Quốc, như vậy luồng vốn chảy ra ngoài sẽ được bù đắp.

    Có câu “Đừng nghe những gì Trung Quốc nói, hãy nhìn những gì Trung Quốc làm”. Lý do chính cho động thái của Trung Quốc trong những ngày qua là kích thích gia tăng luồng vốn chảy vào. Thật sai lầm nếu nói rằng điều này kích thích cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu.

    NGỌC ANH (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-gia-dong-nhan-dan-te-muc-dich-cua-trung-quoc-la-gi-a106286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.