+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/1: Ukraine tích cực phòng thủ, tuyên bố vẫn có thể tạo bất ngờ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố có thể tạo bất ngờ trong lúc tập trung phòng thủ

    Hãng tin Reuters dẫn lời đại ta Oleksandr Syrskyi – một nhân vật chủ chốt trong của quân đội Ukraine mới đây cho biết, lực lượng mặt đất của Ukraine tập trung trước hết vào việc phòng thủ dọc theo tiền tuyến phía Đông của mặt trận dài 1.000 km dưới sự chỉ huy của ông.

    “Mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi: giữ vững vị trí của mình… khiến kẻ thù kiệt sức bằng cách gây tổn thất tối đa”, ông Syrskyi nói đồng thời lưu ý rằng Nga đang tìm cách giành thế chủ động khi cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 3.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 1 2024 ukraine tich cuc phong thu tuyen bo van co the tao bat ngo
    Ukraine đổi chiến thuật, chuyển sang phòng thủ tích cực. Ảnh: Reuters

    Theo tướng Ukraine, quân đội Nga đang dồn ép theo nhiều hướng dọc theo mặt trận phía Đông với mục đích giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực công nghiệp Donbas bất chấp tổn thất nặng nề về nhân lực và vật tư. Moscow cũng hy vọng tái chiếm được vùng đất đã mất ở khu vực phía Nam Kherson và Zaporizhzhia.

    Về phần mình, quân đội Ukraine đang tổ chức các cuộc phản công nhỏ hơn theo cách mà ông Syrskyi mô tả là "phòng thủ tích cực" – giữ chân lực lượng Nga, tìm kiếm cơ hội tấn công trong khi đối phương tập trung tìm cách giành lại thế chủ động.

    Ông Syrskyi tiết lộ thêm rằng, các cuộc giao tranh giữa hai bên hiện đang diễn ra ở quy mô nhỏ hơn để tiết kiệm đạn dược và nhân lực, cho thấy Nga cũng đã học được cách phản ứng và ngăn chặn tổn thất. Chiến thuật sử dụng rộng rãi máy bay không người lái cũng đã buộc phải thay đổi.

    Bên cạnh đó, Ukraine hiện không có đủ đạn dược để duy trì mức độ tấn công mong muốn vì vậy ông Syrskyi kêu gọi các đối tác phương Tây nỗ lực nhiều hơn để cung cấp đạn dược. Để giành được lợi thế, Kiev cần số lượng lớn hơn các thiết bị tiên tiến có thể hoạt động trên nhiều tần số cùng một lúc.

    Tuy nhiên, Đại tá Syrskyi khẳng định Ukraine vẫn có thể tạo bất ngờ giống như các nước này đã làm vào mùa thu năm 2022. “Dù thế nào đi nữa, sẽ có một số khu vực nhất định sẽ được phòng thủ nghiêm ngặt và những khu vực khác ít được phòng thủ hơn”, ông cho biết đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là tập trung lực lượng vào thời điểm tấn công tốt nhất.

    Ukraine tập kích dồn dập vùng biên giới Nga

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin do Thống đốc vùng Voronezh Alexander Gusev hôm 16/1 cho biết, Ukraine đã bắn khoảng 55 quả đạn vào khu vực biên giới Belgorod trong 24 giờ qua. Khu vực này cũng bị máy bay không người lái (UAV) tấn công, 3 ngôi nhà và một ô tô bị hư hại do trúng mảnh vỡ từ UAV bị bắn rơi.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 1 2024 ukraine tich cuc phong thu tuyen bo van co the tao bat ngo2

    Thiệt hại sau một vụ pháo kích của lực lượng Ukraine ở Belgorod vào tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

    “2 ngôi nhà đã bị hư hại ở thành phố Belgorod sau khi trúng mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái bị hệ thống phòng không bắn hạ. Mái hiên và cửa sổ của các ngôi nhà đã bị phá hủy. Không có thương vong nào được ghi nhận”, ông thông tin trên Telegram.

    Một chiếc UAV khác cũng bị bắn hạ trên lãnh thổ Belgorod, mảnh vỡ từ thiết bị này đã làm hư hại một ngôi nhà riêng và một chiếc ô tô ở làng Razumnoye. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn 12 quả đạn súng cối vào làng Shchetinovka và 14 quả đạn pháo vào làng Zhuravlevka hôm thứ Hai.

    "Ngoài ra, một thiết bị nổ đã được thả từ một máy bay không người lái ở Shchetinovka. Đối phương đã tấn công làng Krasny Khutor bằng máy bay không người lái. Không có thương vong hay thiệt hại nào ở các khu vực này", người đứng đầu khu vực cho biết.

    Thành phố Belgorod cũng như các khu vực khác ở phía Tây Nam Nga gần đây đã phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục bằng pháo, tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Ukraine trong bối cảnh xung đột leo thang. Đáng chú ý nhất là cuộc tấn công vào cuối tháng trươc, Nga cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine bắn đạn chùm và rocket do Séc sản xuất vào các khu vực trung tâm Belgorod gây tổn thất đáng kể.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-1-2024-ukraine-tich-cuc-phong-thu-tuyen-bo-van-co-the-tao-bat-ngo-a607419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan