+Aa-
    Zalo

    Ông Trịnh Xuân Thanh: "Tôi đã lãnh chung thân rồi, nhận thêm chục năm nữa cũng không là gì"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Tôi đã lãnh án chung thân rồi, bây giờ nhận thêm chục năm nữa cũng không là gì nhưng những đồng nghiệp, cấp dưới của tôi không làm gì sai sao phải ra tòa?"

    "Tôi đã lãnh án chung thân rồi, bây giờ nhận thêm chục năm nữa cũng không là gì nhưng những đồng nghiệp, cấp dưới của tôi không làm gì sai sao phải ra tòa?" - ông Trịnh Xuân Thanh nói tại tòa.

    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh: TTXVN

    Chiều 12/3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục làm việc với phần tranh luận.

    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí – PVC) trong hơn 20 phút trình bày đã nhiều lần phản đối quan điểm luận tội của đại diện VKS.

    Bị cáo Thanh khẳng định nguyên nhân khiến dự án Ethanol Phú Thọ phải dừng thi công là do “thiếu tiền” chứ không phải do PVC thiếu năng lực.

    Theo Tuổi Trẻ Online, về cáo buộc của đại diện VKS cho rằng, ông biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn có văn bản gửi Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) xin được chỉ định gói thầu TK05, ông này khẳng định PVC luôn đủ năng lực nhưng chỉ thiếu 1-2 tiêu chí.

    "Không có nhà thầu nào mua hồ sơ thầu mà đủ 100% tiêu chí cả, chỉ 75-80% mà thôi" - ông Thanh trình bày.

    Cũng theo ông Thanh, ngay từ đầu ông này đã có báo cáo về việc dự án không thể triển khai với mức giá 59 triệu USD, tuy nhiên chủ đầu tư là PVB vẫn giữ nguyên mức đó nên PVC quyết định làm.

    Bị cáo Thanh phản đối lời luận tội của đại diện VKS về việc vụ án này có yếu tố "lợi ích nhóm", PVC là công ty con, chịu sự quản lý của PVN, tức là cấp trên - cấp dưới mà lại bị coi là đồng phạm.

    "Tôi đã lãnh án chung thân rồi, bây giờ nhận thêm chục năm nữa cũng không là gì nhưng những đồng nghiệp, cấp dưới của tôi không làm gì sai sao phải ra tòa?" - ông Thanh nói.

    Cựu chủ tịch PVC cho hay quá trình điều tra ông luôn hợp tác toàn diện với cơ quan tố tụng. Thế nhưng tại tòa, đại diện VKS nhận định bị cáo không nhận tội nên không trung thực, không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là không phù hợp.

    "Tôi không có tội thì làm sao phải nhận?", ông Thanh nói.

    Về khu đất 3.400m2 tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc), ông Trịnh Xuân Thanh nói đại diện VKS chỉ căn cứ duy nhất vào lời khai của ông Vũ Đức Thuận (cựu Tổng giám đốc PVC) để nhận định ông Thanh gọi điện cho ông Thuận chuyển 25 tỷ đồng.

    Theo VnExpress, ngược với bào chữa của ông Thanh, đại diện VKS cho rằng cựu chủ tịch PVC tại toà thường tỏ thái độ thiếu thành khẩn, không nhận tội nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo.

    Ông Thanh là đồng phạm tích cực trong vụ án, phạm tội lệ thuộc chỉ đạo của cấp trên. Cựu chủ tịch PVC biết rõ liên danh của mình không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu EPC của dự án Ethanol Phú Thọ nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo của ông Thăng để ký nghị quyết đồng ý thực hiện dự án với giá hơn 59 triệu USD trong 18 tháng, dù trước đó đưa ra mức giá 85 triệu USD. Hành vi làm trái của ông Thanh và các đồng phạm dẫn đến thiệt hại cho PVB 543 tỷ đồng. Dự án hiện đình trệ nhiều năm.

    Cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị phạt 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; 10-11 năm tù về Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Đây là người duy nhất trong vụ án bị truy tố hai tội danh.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trinh-xuan-thanh-toi-da-lanh-chung-than-roi-nhan-them-chuc-nam-nua-cung-khong-la-gi-a358985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan