+Aa-
    Zalo

    Trịnh Xuân Thanh khai những người chi tiền mua biệt thự ở Tam Đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trịnh Xuân Thanh khai, những người góp tiền mua biệt thự ở Tam Đảo là vợ mình và 3 người khá, gồm một người ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Trịnh Xuân Tuấn ..

    Trịnh Xuân Thanh khai, những người góp tiền mua biệt thự ở Tam Đảo là vợ mình và 3 người khá, gồm một người ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Trịnh Xuân Tuấn (em ruột bị cáo) và một phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát.

    Ngày 9/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 11 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục phần xét hỏi.

    Ngoài thẩm vấn làm rõ những sai phạm liên quan chỉ định thầu, đại diện viện kiểm sát cũng thẩm vấn các bị cáo cũng như xét hỏi các bị cáo để làm rõ những thủ đoạn của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong việc dùng tiền dự án mua 3.400m2 đất ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) rồi chuyển nhượng lòng vòng để hưởng lợi.

    Theo cáo trạng, năm 2009 Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC) cùng Đỗ Văn Hồng thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC Kinh Bắc). Tiếp đó, PVC ký hợp đồng với PVC Kinh Bắc về việc thi công một số hạng mục thuộc dự án Nhà máy Polyester Đình Vũ - Hải Phòng.

    Trịnh Xuân Thanh tại phiên toà - Ảnh: TTXVN

    Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Thanh bàn bạc với Hồng tìm mua đất để đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, thống nhất mua lô đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo. Để có tiền mua đất, bị cáo Thanh chỉ đạo PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỉ đồng. Sau khi nhận được tiền, bị cáo Hồng sử dụng gần 24 tỉ đồng để mua đất, đứng tên PVC Kinh Bắc.

    Tiếp đó, bị cáo Thanh đề nghị Hồng chuyển nhượng lại khu đất này từ PVC Kinh Bắc sang cho Công ty Mai Phương (do ông Trịnh Xuân Giới - cha bị cáo Thanh đứng tên thành lập) với giá 23,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thanh mới chỉ trả 20,8 tỉ đồng, số tiền 3 tỉ đồng còn lại bị cáo không trả.

    Sau này, ông Giới chuyển nhượng toàn bộ Công ty Mai Phương gồm cả thửa đất 3.400 m2 cho vợ bị cáo Thanh. Cuối cùng, vợ bị cáo Thanh chuyển nhượng cho một cá nhân trú tại Vĩnh Phúc.

    Theo báo Tuổi Trẻ, bị cáo Hồng khai nhận việc mua 3.400m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc sau đó chuyển nhượng lại cho gia đình Trịnh Xuân Thanh với số tiền 23,8 tỉ đồng. Đến nay gia đình ông Thanh đã chuyển trả 20,8 tỉ đồng, hiện vẫn còn nợ 3 tỉ đồng.

    "Tôi có đòi ông Trịnh Xuân Giới, bố ông Trịnh Xuân Thanh và ông ấy hứa sẽ trả làm 2 lần nhưng chỉ nói chuyện, không đòi bằng văn bản", bị cáo Hồng khai lý do không đòi số tiền 3 tỉ trên.

    Trả lời về việc dùng tiền tạm ứng để thi công mang đi mua đất, bị cáo Hồng lý giải: "Việc chi tiêu doanh nghiệp hoàn toàn không có quy định rõ đồng nào mua cá, đồng nào mua rau. Bị cáo thực hiện hợp đồng với PVC bằng nguồn lực khác của công ty. Bị cáo chỉ sai khi không thực hiện hợp đồng".

    Trong khi đó, trả lời HĐXX về khu đất 3.400 m2 trên Tam Đảo, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việc bàn bạc với Đỗ Văn Hồng trong việc tìm mua đất. Theo bị cáo, Hồng với tư cách là công ty liên kết, việc mua đất là do Hồng tự quyết định đầu tư, không cần xin ý kiến nên không liên quan gì tới mình. 

    Năm 2016, Thanh lên Tam Đảo chơi, biết việc công ty của Hồng gặp khó khăn khi chưa triển khai được dự án nên nói với vợ huy động bạn bè mua giúp hoặc giới thiệu.

    Theo Trịnh Xuân Thanh, những người góp tiền mua là ông Đỗ Chí Thanh (nay là phó tổng giám đốc PVN), ông Trịnh Xuân Tuấn (em bị cáo Thanh), vợ bị cáo Thanh và một cựu tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, tại phiên xét xử, Trịnh Xuân Thanh khẳng định việc mua bán, chuyển nhượng khu đất là giữa Đỗ Văn Hồng với công ty của vợ, không liên quan gì tới mình. Bị cáo còn cho rằng với vị trí chủ tịch HĐQT Công ty PVC thì hoàn toàn có thể lấy tiền của Hồng mà không cần phải nợ nần.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-xuan-thanh-khai-nhung-nguoi-chi-tien-mua-biet-thu-o-tam-dao-a358643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan