+Aa-
    Zalo

    Ông Putin yêu cầu thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga nên cập nhật học thuyết hạt nhân của mình nhưng không nêu rõ thời điểm những thay đổi sẽ có hiệu lực.

    Theo RT, phát biểu tại một cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia vào ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Nga nên cập nhật học thuyết hạt nhân của mình để xác định rõ ràng các tình huống có thể thúc đẩy Moscow tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

    Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga đề xuất một danh sách mở rộng các mối đe dọa, bao gồm "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tấn công quy mô lớn đang được tiến hành nhằm vào Nga.

    “Hành động công kích chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào... được một cường quốc hạt nhân hỗ trợ nên được coi là cuộc tấn công chung của họ”, Tổng thống Putin nói.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập cuộc họp thường trực của Hội đồng An ninh Nga về răn đe hạt nhân vào ngày 25/9/2024. Ảnh: RT

    Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập cuộc họp thường trực của Hội đồng An ninh Nga về răn đe hạt nhân vào ngày 25/9/2024. Ảnh: RT

    Theo Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ “cân nhắc” sử dụng tới phản ứng hạt nhân nếu nắm được “thông tin đáng tin cậy” về một cuộc tấn công tên lửa hoặc không kích lớn do một quốc gia khác tiến hành nhằm vào Nga hoặc đồng minh thân cận của nước này là Belarus.

    Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, các loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công tiềm tàng của đối phương có thể bao gồm bất kỳ thứ gì, từ tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình đến máy bay chiến lược và thiết bị không người lái.

    “Chúng tôi có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có hành động tấn công chống lại Nga và Belarus”, Tổng thống Putin cho biết, đồng thời nói thêm rằng nguyên tắc này đã được phối hợp với Minsk.

    Ông giải thích thêm, vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng nếu đối phương gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào thông qua việc sử dụng vũ khí thông thường”. Dù vậy, nhà lãnh đạo Nga không nêu rõ thời điển những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga sẽ có hiệu lực.

    Được biết, các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã thảo luận về những thay đổi tiềm năng đối với học thuyết này trong những tháng gần đây. Cuối tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cho biết tài liệu này “đang được xem xét”.

    RT đưa tin, Tổng thống Putin từ lâu đã thể hiện lập trường thân trọng về vấn đề vũ khí hạt nhân. Vào tháng 6, ông bày tỏ hy vọng rằng sẽ không bao giờ xảy ra một cuộc đối đầu hạt nhân giữa Moscow và phương Tây.

    Thời điểm đó, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg, ông Putin cho hay Moscow “không có ký do gì để nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

    Cũng trong tháng 6, Tổng thống Nga tuyên bố Moscow không cần phải tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, vì “đối phương chắc chắn sẽ bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công trả đũa”. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng thay đổi học thuyết vào thời điểm đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-putin-yeu-cau-thay-oi-hoc-thuyet-hat-nhan-cua-nga-a467810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan