+Aa-
    Zalo

    Ông McCarthy có tái tranh cử sau khi bị bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện?

    (ĐS&PL) - Ông Kevin McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên trong lịch sử 234 năm của cơ quan này bị bỏ phiếu bãi nhiệm.

    RT đưa tin, ngày 3/10 (theo giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện của ông Kevin McCarthy, với 216 phiếu đồng ý và 210 phiếu phản đối. Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tỏ ra sốc và thất vọng sau cuộc bỏ phiếu.

    Chủ tịch Ủy ban Quy tắc Hạ viện Mỹ Tom Cole chia sẻ: “Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, kể cả những người đã bỏ phiếu trống cũng vậy, họ không có kế hoạch. Họ không còn lựa chọn nào khác vào thời điểm này. Đây chỉ đơn giản là một cuộc bỏ phiếu gây hỗn loạn mà thôi”.

    ong mccarthy co tai tranh cu sau khi bi phe truat khoi vi tri chu tich ha vien1
    Ông Kevin McCarthy trao đổi với phóng viên hôm 3/10. Ảnh: CNN

    Ông McCarthy được bầu vào vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 15 vào tháng 1/2023, bất chấp những nỗ lực ngăn cản của các đảng viên đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn.

    Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông McCarthy đã phải đối mặt với sự phản đối dai dẳng từ phe cánh hữu trong việc thỏa hiệp với đảng Dân chủ về nguồn viện trợ của Chính phủ Mỹ cho Ukraine.

    Theo thông tin trên RT, thời gian 269 ngày làm Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy là nhiệm kỳ ngắn thứ hai trong lịch sử Mỹ, sau ông Michael C. Kerr - người đảm nhận chức vụ này trong 257 ngày và qua đời khi tại chức vào năm 1876.

    CNN cho biết, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz đã đưa ra kiến nghị bãi nhiệm ông McCarthy vào 2/10, hai ngày sau khi ông McCarthy tập hợp các nhà lập pháp đảng Cộng hòa để thông qua dự luật tài trợ cho Chính phủ Mỹ cho đến ngày 17/11.

    Ông Gaetz và một nhóm gồm những người theo đường lối cứng rắn phản đối mọi nỗ lực kết hợp tài trợ cho các cơ quan chính phủ khác nhau vào một dự luật duy nhất. Hạ nghị sĩ này đã cảnh báo sẽ lật đổ ông McCarthy nếu dự luật được thông qua.

    ong mccarthy co tai tranh cu sau khi bi phe truat khoi vi tri chu tich ha vien
    Ông McCarthy sẽ không tái tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi bị bãi nhiệm. Ảnh: RT

    XEM THÊM: Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm

    Sau khi bị phế truất khỏi chức Chủ tịch Hạ viện, ông McCarthy sẽ không tái tranh cử. Động thái này có nguy cơ khiến các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

    Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick McHenry được bổ nhiệm làm Chủ tịch lâm thời của Hạ viện Mỹ. Hiện tại, cơ quan này cần bầu một chủ tịch mới nhưng không có sự thay thế rõ ràng cho vị trí mà ông McCarthy để lại.

    Cuộc đua tìm người kế nhiệm tiềm năng của ông McCarthy đang diễn ra. Theo một nguồn thạo tin, lãnh đạo đa số Hạ viện Stave Scalise đã bắt đầu liên hệ với các thành viên về khả năng tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện.

    Đinh Kim(Theo RT, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-mccarthy-co-tai-tranh-cu-sau-khi-bi-bai-nhiem-chuc-chu-tich-ha-vien-a593749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan