+Aa-
    Zalo

    Ông lớn Alibaba tiếp cận nông dân Trung Quốc để nâng lợi nhuận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những người nông dân đã có thể mua thuốc trừ sâu, phân bón, thậm chí máy kéo trực tuyến "sành điệu" không khác một cư dân thành thị mua hàng hiệu.

    (ĐSPL) - Những người nông dân đã có thể mua thuốc trừ sâu, phân bón, thậm chí máy kéo trực tuyến "sành điệu" không khác một cư dân thành thị mua hàng hiệu.

    Một người dân sống ở ngôi làng xa xôi của Trung Quốc cần mua thuốc trừ sâu, phân bón, thậm chí máy kéo để làm việc trên trang trại hay một chiếc tivi 65 inch. Cách mua hàng của ông ấy sẽ là, đi bộ xuống ki-ốt của Alibaba, nơi có nhân viên dịch vụ và máy tính kết nối Internet miễn phí, lên website chọn những món đồ mình cần. Nếu chưa từng sử dụng dịch vụ này, nhân viên sẽ hướng dẫn để ông mua được sản phẩm ưng ý.

    Kinh tế Trung Quốc chững lại và xuống dốc là điều khiến những ông lớn như Alibaba phải lo lắng. Một trong những chiến lược chống lại đà suy giảm của nền kinh tế chính là đảm bảo 1,3 tỷ dân của toàn quốc gia này được tiếp cận Internet và có thể mua hàng online thuận tiện nhất có thể.

    Alibaba thông báo lợi nhuận quý I của công ty tăng gấp đôi, doanh thu bán hàng gấp ba so với năm ngoái. Con số này khác xa với bất kỳ dự đoán của nhà phân tích nào trước tình hình u ám của kinh tế. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy sức mạnh tiêu dùng của người Trung Quốc và nhiều tiềm năng của nền kinh tế này vẫn đang bỏ ngỏ, chưa được khai thác mà Alibaba là một trong những công ty đầu tiên chạm đến.

    Năm ngoái, nhân ngày Singles Day (được tổ chức giống như Black Friday tại Mỹ), Alibbaba đã đạt doanh thu 5 tỷ USD chỉ sau 90 phút. Nhưng doanh thu tại khu vực nông thôn chỉ đạt 45 triệu USD trong suốt cả ngày Singles Day. Đó là một kết quả khá thất vọng nếu biết rằng dân số tại nông thôn của Trung Quốc ở vào khoảng 600 triệu người, gấp đôi dân số của Mỹ.

    Người dân nông thôn Trung Quốc đã có thể kết nối internet và mua sắm...

    Hầu hết những người dân nông thôn không biết mua sắm trực tuyến. Năm 2014, số lượng người mua sắm trực tuyến ở nông thôn Trung Quốc đã tăng 41\% so với năm trước, ước đạt 77 triệu người (theo China Internet Network Information Center). Alibaba cho biết trong quý đầu tiên của năm 2015, chưa đến 10\% các đơn hàng của công ty được vận chuyển về vùng nông thôn.

    Giám đốc nghiên cứu thị trường của Gartner nhận định thị trường nông thôn Trung Quốc là một thị trường tiềm năng và chưa được khai thác tốt bởi các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

    Alibaba chắc chắn nhận thức được vấn đề này. Tháng 10/2014, công ty thông báo sẽ đầu tư 1,6 tỷ USD trong 3 đến 5 năm để thiết lập các trung tâm dịch vụ tại 100.000 ngôi làng khắp Trung Quốc. Cho đến nay, dự án này đã được triển khai đến 12.000 ngôi làng. Những trung tâm này sẽ được Alibaba trang bị máy tính và internet miễn phí. Một số người dân thậm chí đã biết lợi dụng điều này để kinh doanh riêng cho họ trên website Taobao (thuộc sở hữu của Alibaba) – được xem như là eBay của Trung Quốc. Các trung tâm này cũng là một nơi mà dân làng có thể thanh toán hóa đơn điện thoại, đặt mua các tour du lịch…

    Hình ảnh tại một trung tâm Taobao của Alibaba ở vùng nông thôn Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

    Nhưng Alibaba nhận thấy họ còn cần phải làm nhiều hơn thế nữa. Ban đầu, công ty cho các chủ cửa hàng tiện lợi được hưởng lợi nhuận khi giúp đỡ những vị khách tương lai của mình mua hàng online thành công. Những người này còn thu xếp việc giao hàng và giúp người dân tranh thủ nguồn hàng trên Alibaba để tự mở shop online cho riêng mình.

    Tháng năm vừa rồi, công ty quyết định thay đổi việc hỗ trợ khách hàng trong từ việc hỗ trợ từng bước để mua sắm online chuyển sang giúp họ có thể tự làm tốt việc này một mình. Chương trình "Cộng sự của vùng nông thôn" được ra đời với mục tiêu khuyến khích những người trẻ tuổi thành thạo Internet từ các vùng thành thị quay về nông thôn để giúp những người dân quê mình sử dụng Internet tốt hơn. Những bạn trẻ được đào tạo để dạy người dân hai kỹ năng - tự mua hàng và bán hàng online thuần thục. Đến tháng 12, 5.870 cộng sự trẻ tuổi sẽ có mặt ở mọi ngôi làng để biến việc mua hàng online với người nông thôn trở nên dễ dàng hơn.

    Brian Buchwald, giám đốc điều hành của Bomoda, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho biết: "Người dân nông thôn Trung Quốc đã có thể kết nối internet và mua sắm, thậm chí kỹ năng của họ còn vượt qua hầu hết các nước phương Tây. Đó là một cách để họ tiếp cận với thế giới bên ngoài và các trang web di động trở thành một phương tiện để tiếp cận với các mặt hàng, một cơ hội mà trước đó họ không hề tưởng tượng ra được".

    Tại làng Tuguan, thương mại điện tử đã bắt đầu mang lại những thay đổi rõ rệt cho cuộc sống người nông dân. Chỉ trong vòng chưa tới 2 tháng sau khi Alibaba mở trung tâm Taobao ở Tuguan, một dân làng là ông Zhang Yibin đã chi ra tới hàng ngàn USD tại đây để mua một bộ quạt, một máy phun thuốc sâu và một chiếc xe ba bánh. Ông nhận xét: “Khi mua sắm online, không những tôi tìm được giá rẻ hơn và có nhiều lựa chọn hơn, mà mọi thứ còn tiện lợi hơn rất nhiều nữa”.

    Ông Xu Dongzhu, trưởng phòng nông nghiệp địa phương, đã cử ra 3 nhân viên của mình để giúp đỡ Alibaba tiếp tục phát triển mạng lưới tại đây. Ông cho biết: “Các nông dân trong vùng đã khấm khá hơn và muốn mua sắm thêm nhiều thứ. Sau này, mọi người còn có thể bán nông sản trên Alibaba, từ đó cải thiện thu nhập và mang lại sự thịnh vượng cho tất cả”. Ông Yibin thì hy vọng rằng mai đây ông có thể dùng Alibaba để bán nho của mình trồng cho tất cả mọi người Trung Quốc. Theo ước tính từ bộ phận nghiên cứu của Alibaba, chỉ trong năm 2014 các hoạt động buôn bán qua thương mại điện tử đã tạo ra thêm 280.000 việc làm tại các vùng nông thôn của Trung Quốc.

    Trong khi đó, tại vùng nông thôn ở Đông Bắc Trung Quốc, một người giao hàng cho Alibaba là Pang Weidong cho biết mỗi ngày ông thường đi giao tới 200 gói hàng. Một người khách nhận hàng của Pang cho biết anh đã đặt hàng trên Alibaba vì nó quá tiện lợi so với việc bỏ ra 40 phút để đi ra cửa hàng ngoài thị trấn. Alibaba đã cho biết họ sẽ bảo đảm cho thời gian giao hàng tới các khu vực xa xôi nhất cũng không vượt quá 1 ngày so với thời gian giao hàng đến thị trấn gần nhất. 

    Nông dân địa phương có thể sử dụng website của Alibaba để bán sản phẩm của mình. Đây rõ ràng là một ý tưởng tốt để người dân có thể dễ dàng mua sắm đồng thời quảng bá các sản phẩm của họ ra thế giới bên ngoài.

    TUYẾT MAI (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-lon-alibaba-tiep-can-nong-dan-trung-quoc-de-nang-loi-nhuan-a135489.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan