Không chỉ ở Việt Nam, ô tô Trung Quốc đang ngày càng tệ hơn trong mắt người dùng trên thế giới và ngay cả chính bản thân người dân Trung Quốc. Nhiều chuyên gia Trung Quốc thừa nhận, người dân nơi đây đang tỏ ra kém mặn mà với các dòng xe thuộc những thương hiệu xe hơi nội địa...
Thông tin trên báo Tri thức thời đại, ưu thế giá rẻ chính là điểm mấu chốt để các hãng ô tô Trung Quốc xuất được xe đi khắp 190 nước và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế thì từ mấy năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc đã dần bị thu hẹp “đất sống” tại thị trường Việt.
Bản thân xe Trung Quốc vốn đã có chất lượng kém, độ an toàn không cao, trang thiết bị nghèo nàn, kiểu dáng, mẫu mã nhái trắng trợn từ các hãng xe lớn. Bên cạnh đó những chiếc xe “Tàu” còn gặp rào cản quan trọng nhất là định kiến. Người Việt Nam thường không tin cậy vào hàng Trung Quốc.
Trong khi đó, dù đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe ASEAN mới chính thức về 0\% nhưng xe Thái Lan đã ồ ạt tràn vào Việt Nam.
Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 sẽ gảm từ 45\% xuống 40\% và xuống 35\% trong năm 2015. Dòng xe có dung tích từ 1.5 đến 2.0 lít giảm về 40\%. Cùng với thuế nhập khẩu được xoá bỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã tạo ra lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu xe của Thái Lan. Dự báo, năm 2018, Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá trung bình giảm tối đa 40\%.
Bên cạnh xe nhập khẩu từ Thái Lan, xe nhỏ giá rẻ từ Ấn Độ cũng đang “làm mưa, làm gió” tại thị trường Việt. Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe gia đình cỡ nhỏ có mức giá hợp lý phù hợp với thu nhập của nhiều người dân.
Trong đó, các dòng xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Hyundai (do Hyundai Thành Công nhập khẩu và phân phối trực tiếp) như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,... đều là những dòng xe được thị trường Việt Nam ưa chuộng vì kiểu dáng ổn, chất lượng cũng không tệ.
Với việc xe Thái, xe Ấn tràn vào Việt Nam với giá bình dân thì coi như xe Trung Quốc hết đường làm ăn. Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc gần như không còn cơ hội quay trở lại vị trí quán quân về lượng xe nhập khẩu vào dải đất hình chữ S.
Thông tin trên Vietnamnet, mấy năm gần đây, hầu hết các nhãn hiệu xe hơi có nguồn gốc Trung Quốc đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam chỉ sau một khoảng thời gian ngắn xuất hiện. Ồ ạt vào Việt Nam bằng màn ra mắt ồn ào và những dòng xe giá rẻ, nhưng rồi rất chóng vánh, các hãng xe Trung Quốc lần lượt biến mất khỏi thị trường một cách đầy “bí hiểm”.
Chưa đầy 10 năm, đã có 6 thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau như nhập khẩu nguyên chiếc hay thành lập liên doanh lắp ráp. Nhưng hình thức kinh doanh của các hãng xe “Tàu” luôn có điểm chung, sử dụng những dòng xe giá rẻ mang kiểu dáng cóp nhặt, để tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Liên tục tranh nhau xác lập vị trí xe hơi rẻ nhất thị trường Việt Nam để thu hút người tiêu dùng, nhưng lần lượt các mẫu xe giá rẻ của Chery, BYD, Lifan hay Geely đều gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Cho đến thời điểm này, những cái tên như Chery, BYD, Geely, Lifan hay MG đã không còn thấy xuất hiện. 3 thương hiệu còn lại gồm Haima, Changan và BAIC dù chưa “biến mất” nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy sức sống tại thị trường Việt.
Nhiều hãng xe Trung Quốc "ăn bớt" quy trình thử nghiệm an toàn để giảm chi phí. (Ảnh minh họa). |
Thực tế cho thấy, chính các nhà sản xuất xe hơi của đất nước đông dân nhất thế giới đã tự “giết” chết sản phẩm của mình bởi các lý do sau đây:
Không đảm bảo an toàn
Sở dĩ những chiếc xe Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu xe hơi đến từ châu Âu và Mỹ là do họ đã tiết kiệm được những khoản tiền không nhỏ từ việc cắt giảm chi phí thử nghiệm an toàn. Vì lợi nhuận, họ đã quên việc bảo vệ tính mạng cho người dùng.
Theo Reuters, thay vì 150 lần thử nghiệm an toàn cho mỗi sản phẩm mới, Geely Group, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc chỉ thử nghiệm 20-25 lần để cắt giảm chi phí. Trong khi đó, đồng nghiệp của Geely trên thế giới tiến hành trung bình 125-150 lần thử cho mỗi sản phẩm mới.
Chính vì thế mà chất lượng và độ an toàn của xe Trung Quốc vẫn ở khoảng cách xa so với xe Mỹ hay châu Âu. Các nhà sản xuất thực hiện rất ít lần thử. Chính phủ có tiêu chuẩn an toàn, nhưng lại không quy định phải thử nghiệm bao nhiêu lần để đảm bảo an toàn trước khi sản xuất.
Chất lượng kém
Cũng vì cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền,... các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã khiến những sản phẩm của họ bị đánh giá là có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền.
Tốc độ phát triển chóng mặt của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn tới sự ra đời của hơn 100 nhà sản xuất ôtô nội địa vào đầu thế kỷ 21, nhưng họ rất thiếu kinh nghiệm. Và phương thức để tồn tại của họ đơn giản là: nhái thiết kế của các hãng xe ngoại, lược bỏ những chi tiết, trang bị không “thiết yếu” và làm tăng chi phí, ví dụ như làm sao để cửa xe đóng êm, hay cửa số điện và túi khí ở bên ghế phụ. Việc này đương nhiên ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của xe. Sau vài năm sử dụng, cản sốc và tay nắm cửa có thể long ra bất cứ lúc nào.
Xe Trung Quốc nổi tiếng là kém chất lượng và bị phàn nàn không những tại các thị trường khó tính mà ngay cả những thị trường được cho là “dễ tính” như châu Phi. Khách hàng thường xuyên phản ánh về những vấn đề họ gặp phải, thậm chí chụp cả ảnh gửi cho hãng sản xuất. Ngoài ra, dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng của các nhà sản xuất xe nước này cũng không làm khách hàng cảm thấy hài lòng, điển hình như việc luôn luôn thiếu các bộ phận thay thế.
Không có nét đặt trưng
Trung Quốc được mệnh danh là “lò” của các thương hiệu nhái. Từ một chiếc điện thoại nhỏ bé cho đến vũ khí quân sự cỡ lớn đều trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của các cơ sở sao chép. Vậy nên, xe hơi cũng không phải ngoại lệ.
Cũng chỉ vì mục đích cắt giảm chi phí sản xuất mà nhiều doanh nghiệp xe Trung Quốc không thể sáng tạo, họ cắt ngắn quá trình chế tạo xe hơi bằng cách sao chép lại những sản phẩm của hãng xe nước ngoài mà chẳng phải lo lắng gì về vấn đề vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Hyundai Santa Fe "nhái". |
Đã ăn cắp thiết kế một cách trắng trợn, các hãng xe Trung Quốc còn ngang nhiên đem trưng bày ở các triển lãm ôtô danh tiếng. Điển hình như ở Triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nào cũng có sự xuất hiện của cả một bộ sưu tập xe nhái.
Nhiều người cho rằng, xe hơi Trung Quốc không có một nét đặc trưng hay sáng tạo gì ngoài đặc trưng “ăn cắp thiết kế”.
Phụ tùng "đểu"
Không những tràn lan trên các dòng xe sản xuất trong nước, phụ tùng rởm do Trung Quốc sản xuất còn xuất hiện trên sản phẩm của các hãng xe hơi nước ngoài khiến ngày càng nhiều đối tác “quay lưng” lại với phụ tùng “made in China”. Mấy năm trước, hãng xe thể thao sang trọng của Anh Quốc là Aston Martin đã phải thông báo thu hồi hàng chục nghìn xe do lỗi chân ga.
Hãng cho biết các chi tiết bằng nhựa của bộ phận này là nhựa giả có nguồn gốc từ một nhà cung cấp ở Trung Quốc, trong khi theo tiêu chuẩn, chúng phải được làm từ nguyên liệu của hãng Dupont, một thương hiệu có uy tín trên toàn cầu. Loại nhựa giả sau một thời gian sẽ hư hỏng và xuất hiện những vết nứt.
Vì tất cả những lý do nói trên, mà cho đến nay, Trung Quốc dù có tới hơn 100 nhà sản xuất ôtô nhưng vẫn chưa có một thương hiệu nào đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Thậm chí, ở một nước quen sử dụng đồ “Tàu” như Việt Nam, người tiêu dùng cá nhân cũng chẳng dại gì mà mua xe ôtô Trung Quốc.
Tuyết Mai (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin