(ĐSPL) - Dù các nhà sản xuất có cộng tới lợi nhuận ở mức cao thì giá bán lẻ các xe nhỏ ở Việt Nam vài năm tới sẽ loanh quanh từ 150-300 triệu đồng.
Ôtô nhỏ rẻ bèo
Thông tin trên báo Vietnamnet, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150\%, xe sang triệu USD sẽ tăng giá gấp đôi. Khi giảm thuế này về mức 20\% cho xe bình dân, giá sẽ rẻ bèo.
Trái ngược với khả năng tăng sốc giá của xe sang, các dòng xe nhỏ ở Việt Nam sẽ hưởng một mức giá vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, hầu hết các xe nhỏ này đều nhập từ thị trường ưu đãi như ASEAN hay Trung Quốc, Hàn Quốc. Trên thực tế, nhiều xe nhập thương hiệu Nhật thông dụng ở Việt Nam, chiếm thị phần lớn như Toyota hay Honda thì cũng đều xuất xứ từ Thái Lan.
Với mức giá CIF trung bình có 5.000 USD thì kể từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm 0\%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20\% thì giá vốn các xe nhà chỉ có 6.600 USD, thuế là 25\% thì giá vốn nhập chỉ là hơn 6.800 USD và nếu thuế là 30\% thì giá vốn sẽ là 7.150 USD.
So với giá vốn hiện nay của các dòng xe bình dân này là 11.900 USD thì các mức giá trên đã rẻ hơn từ 39- 44\%.
Dù các nhà sản xuất có cộng tới lợi nhuận ở mức cao thì giá bán lẻ các xe nhỏ ở Việt Nam vài năm tới sẽ loanh quanh từ 150-300 triệu đồng.
Xe sang sẽ cực đắt và xe nhỏ sẽ cực rẻ? |
Siêu xe giá cực đắt
Tin tức trên VnExpress, chỉ đạo tại cuộc họp vào tháng 7/2015, Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ và áp dụng "mức thuế cao và đặc biệt cao" đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.000 cm3. Do đó, giữa tháng 8, Bộ Tài chính đã nêu phương án giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe dưới 2.000 cm3 từ 45\% như hiện hành về 30-40\%. Ngược lại, các dòng xe phân khối lớn từ 2.000 cm3 trở lên, xe đắt tiền, tiêu hao nhiều nhiên liệu... sẽ phải chịu mức thuế suất cao, từ 60-75\%. Theo dự kiến của Bộ Tài chính, mức thuế suất mới áp dụng từ đầu tháng 7/2016 và sẽ giảm 5\% vào đầu năm 2018.
Tuy nhiên, trong văn bản tham gia ý kiến mới đây, Bộ Công Thương thậm chí còn muốn các loại xe sang, xe phân khối lớn phải chịu mức thuế suất cao hơn nữa. Ngoài ra, cơ quan này đề xuất áp dụng thống nhất mức thuế mới đồng loạt từ 1/7/2016. Cụ thể, xe từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, Bộ Công Thương đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 50\% như hiện hành lên 70\%; xe từ 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng từ 60\% lên 90\%. Cao nhất, các loại xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có thể phải chịu thuế suất 150\% (thay vì 60\%) như hiện nay.
Thế nhưng, xe sang sẽ cực đắt và xe nhỏ sẽ cực rẻ lại là điều gây lo ngại cho cả các ông chủ sản xuất xe trong nước lẫn nhập khẩu.
Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô (VAMA), nhìn nhận, xe trên 3.0 lít chỉ chiếm chưa đến 5\% thị trường. Nếu chia nhỏ dung tích xe và tăng cao thuế cho dòng xe này thì số lượng xe sẽ giảm rất mạnh, kéo theo sẽ không làm tăng thu ngân sách như các bộ kỳ vọng.
"Chưa kể, việc này cũng có thể làm tăng nguy cơ Việt Nam bị kiện phân biệt đối xử hàng hoá trong WTO, vì các xe trên 3.0 lít chủ yếu là xe nhập khẩu", ông Tuấn nói.
Theo ông, kịch bản này hoàn toàn có thể tương tự như vài năm trước đây, doanh nghiệp Mỹ đã từng kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe máy trên 150 phân khối là 20\%.
Với dự kiến giảm thuế sâu đối với xe dung tích nhỏ, hiệp hội này cũng không ủng hộ. Trong thư gửi tới hai Bộ Công Thương, Tài chính, VAMA bày tỏ lo ngại xe nhập khẩu khi đó sẽ được hưởng lợi kép từ việc giảm các loại thuế trong khi, chi phí sản xuất xe ở các nước lại thấp hơn ở Việt Nam tới 20\%. Khi đó, xe nhập khẩu sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn xe trong nước.
Hiệp hội này đề xuất áp dụng chung mức thuế suất 25\%, giảm 15\% so với hiện nay và kiên trì kiến nghị giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô trong nước thay vì tăng giá tính thuế là giá bán lẻ theo cách mà Bộ Tài chính đang soạn thảo.
Sự thay đổi tăng đột biến về thuế tiêu thụ đặc biệt chắc chắn sẽ có tác động mạnh tới hàng loạt thương hiệu xe cao cấp và siêu sang giá đắt đỏ như BMW, Audi, Mercedes, Porsche, Bentley, Lexus...
Việt Nam đang chuẩn bị ký kết hiệp định FTA với EU. Trong đó, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu cũng được cam kết giảm thuế về 0\% trong lộ trình kéo dài 9-10 năm nên có thể, việc tăng thuế mạnh cũng chưa chắc đã làm tăng mạnh giá bán lẻ xe hơi đẳng cấp cao này.
Ngọc Anh (Tổng hợp)