(ĐSPL) - Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 2.000cm3 sẽ được sủa đổi, bổ sung theo chiều hướng giảm thuế suất.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này sẽ sửa đổi, bổ sung ba nội dung, trong đó đáng chú ý là giảm thuế suất đối với ô tô chở người dưới chín chỗ.
Ô tô hạng trung và hạng nhỏ sẽ giảm giá
Cụ thể, sẽ giảm thuế đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3. Hiện dòng xe này đang có mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt là 45\%, lộ trình giảm sẽ chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1-7-2016 đến hết năm 2017; giai đoạn 2 từ năm 2018 trở đi. Loại xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ giảm dần theo từng giai đoạn còn 25\% và 20\%; loại dung tích xi lanh 1.000-1.500 cm3 giảm dần theo từng giai đoạn còn 30\% và 25\%; loại dung tích xi lanh 1.500-2.000 cm3 giảm dần theo từng giai đoạn còn 40\% và 30\%.
|
Dòng xe nhỏ dung tích dưới 1.0L giá sẽ giảm mạnh |
Như vậy tính trung bình giá xe từ 20.000-30.000 USD thì giá xe sẽ giảm tương đương khoảng từ 40 - 60 triệu đồng/ xe tạo điều kiện cho người tiêu dùng có khả năng cao sở hữu ô tô.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi. Theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2000 cm3.
Theo ông Hiển, điều này sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý, cần xem xét việc điều chỉnh giảm thuế suất đối với xe ô tô chở người chạy bằng điện từ 16 đến 24 chỗ ngồi từ 10\% xuống 0\% là chưa hợp lý, vì trong khi tất cả các dòng xe khác đều đang phải chịu thuế TTĐB. “Đề nghị không điều chỉnh mức thuế suất của dòng xe ô tô này xuống 0\%, mà chỉ nên điều chỉnh mức thuế suất từ 10\% xuống 5\%”, ông Hiển nêu.
Xe sang tăng giá mạnh trong thời gian tới
Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 – đến 4.000 cm3; trên 4.000 – 5.000 cm3; trên 5.000 – 6.000 cm3; và loại trên 6.000 cm3.
|
Maybach S600 là một trong những dòng xe sẽ tăng giá trong thời gian tới |
Nguyên nhân mà chính phủ đưa ra cho việc đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe ô tô này là do: đây là những dòng xe kích thước lớn, tiêu hao nhiều năng lượng và chưa phù hợp với thu nhập của người dân.
Đặc biệt với xe nhập khẩu dung tích xi lanh trên 6.0 lít sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 150\%. Trong thời gian tới giá các loại xe này sẽ tăng mạnh thậm chí gấp 2 lần hiện nay.
Việc biểu thuế thay đổi lớn như vậy được cho là sẽ được tích hợp với việc giảm thuế nhập khẩu hiện từ 50\% hiện nay về 0\% từ năm 2018 đối với xe trong ASEAN, giảm tức 70\% hiện nay còn 52-55\% từ năm 2019 đối với xe trong WTO, ngoài ASEAN. Từ đó, thị trường xe Việt Nam trong 3 năm tới sẽ có sự điều chỉnh lớn về cả nhu cầu lẫn năng lực sản xuất các hãng trong nước.
Trung Nguyễn
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-to-dung-tich-xi-lanh-nho-sap-giam-gia-a115297.html