+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh nhập viện tâm thần vì ăn uống vô độ

    (ĐS&PL) - Nữ sinh đại học năm thứ 2 phải nhập viện tâm thần sau thời gian ăn uống không kiểm soát.

    Theo VTC News, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch mai vừa tiếp nhận Đ.T.M, 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai một trường đại học ở Hà Nội đến viện với lý do "ăn quá nhiều". Nữ sinh có học lực giỏi khi còn học cấp phổ thông, sống trong gia đình khá giả, hoà thuận. M. được đánh giá có tính cách dễ xúc động.

    Cuối năm lớp 12, cô gái có tình cảm với một bạn trai trong lớp nhưng bị từ chối vì "quá béo". Lúc này nữ sinh cao 1,55m, nặng 50kg, chỉ số BMI bình thường. Nhưng từ khi bị bạn trai từ chối, cô gái 20 tuổi tìm mọi cách để thay đổi bản thân.

    M. được chẩn đoán mắc chứng ăn vô độ tâm thần. Ảnh minh họa

    M. được chẩn đoán mắc chứng ăn vô độ tâm thần. Ảnh minh họa

    Cuối năm nhất đại học, M. bỏ hai bữa ăn trong ngày, ăn một bữa salad vào buổi trưa, Duy trì chế độ ăn này trong 6-7 tháng, M. giảm 8kg. Lúc này, nữ sinh lại thấy hình thể quá gầy, quần áo mặc rộng thùng thình, mặt hốc hác, nên cô lại cố gắng ăn thật nhiều. Cứ như thế những cơn thèm ăn của cô gái tăng lên mỗi ngày.

    Cô tìm mọi cách để ăn, rồi khi ăn xong lại cảm thấy xấu hổ, thất vọng, sợ béo trở lại. M. loại bỏ thức ăn bằng cách uống một lượng lớn thuốc nhuận tràng và nhịn ăn giữa những lần ăn quá nhiều.

    Các cơn thèm ăn lại xuất hiện nhiều vào cả ban đêm sau khi ngủ vài tiếng, làm cho giấc ngủ của M. bị gián đoạn. M. cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau, không muốn đi học.

    Tình trạng kéo dài suốt 8 tháng khiến nữ sinh bi quan, xấu hổ, chán nản không muốn ra khỏi nhà. M. trở nên dễ cáu gắt bực tức, kết quả học tập kém, được người nhà đưa tới bệnh viện khám.

    M. được chẩn đoán mắc chứng ăn vô độ tâm thần. Cô gái 20 tuổi nhập viện điều trị tích cực bằng thuốc và liệu pháp nhận thức - hành vi. Sau 2 tháng điều trị, bệnh nhân không còn cơn ăn nhiều, tự tin, vui vẻ hơn.

    Dân Trí dẫn lời ThS.BS Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, ăn vô độ tâm thần đặc trưng bởi các giai đoạn ăn vô độ tái diễn, sự bận tâm quá mức đến cân nặng, bệnh nhân dùng các biện pháp cực đoan để giảm tác dụng gây béo của thức ăn đã dùng (thanh lọc, móc họng gây nôn, dùng thuốc xổ ngay sau ăn…)

    Bệnh nhân thường khởi phát ở tuổi vị thành niên và thanh niên, hiếm gặp ở trẻ trước tuổi dậy thì hoặc người trên 40 tuổi. Đặc biệt, bệnh chủ yếu gặp ở nữ giới, với tỷ lệ nữ/nam là 3/1. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là ở phụ nữ 20-29 tuổi.

    ThS.BS Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dân Trí

    ThS.BS Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dân Trí

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh. Ăn vô độ tâm thần có yếu tố di truyền, những người trong gia đình có thành viên mắc chứng rối loạn ăn uống có nguy cơ mắc 28-74%. 

    "Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng là tâm lý - xã hội, nhất là ở các bạn trẻ tuổi dậy thì. Trẻ hay bị sang chấn tâm lý khi bị bạn bè miệt thị về cân nặng, bị chê "béo thế, mập thế", thậm chí bị bắt nạt.

    Đây là một trong các nguyên nhân đầu tiên và là yếu tố quan trọng thúc đẩy trẻ thanh thiếu niên (đặc biệt là nữ giới) mắc rối loạn ăn vô độ tâm thần", BS Tùng lý giải.

    Theo chuyên gia, dấu hiệu nhận biết bệnh về thể chất gồm:

    - Thường có trọng lượng cơ thể bình thường hoặc trên trung bình.

    - Lặp đi lặp lại việc ăn uống vô độ và sợ không thể ngừng ăn.

    - Tự gây nôn (thường âm thầm), cổ họng luôn bị viêm hoặc đau.

    - Các vấn đề về răng do xói mòn men răng, hậu quả của nôn mửa.

    - Tập thể dục quá mức.

    - Kinh nguyệt không đều hoặc hoàn toàn không có kinh. 

    - Lạm dụng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc lợi tiểu, gây rối loạn tiêu hóa. 

    Dấu hiệu nhận biết về cảm xúc gồm:

    - Cảm giác chán nản về bản thân và vẻ ngoài của cơ thể, bận tâm quá mức về cơ thể.

    - Mệt mỏi và ít năng lượng. 

    - Thiếu tự tin về bản thân đặc biệt là ngoại hình.

    - Cảm giác bất lực thậm chí bất mãn sâu sắc với hình dáng và kích thước cơ thể.

    - Cảm giác căm ghét bản thân sau khi ăn. 

    Người bị bệnh ăn vô độ tâm thần thường kèm thêm các rối loạn khác như rối loạn trầm cảm, lo âu, tâm thần do sử dụng chất, chiếm tỷ lệ khoảng 30-50%. Những trường hợp nhẹ chỉ cần trị liệu tâm lý, nặng hơn thì cần dùng thuốc, kết hợp điều trị biến chứng, dùng thuốc điều biến não… 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nu-sinh-nhap-vien-tam-than-vi-an-uong-vo-o-a425357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan