+Aa-
    Zalo

    'Nữ hoàng tiền ảo' Ruja Ignatova đã lừa hàng tỷ USD như thế nào?

    (ĐS&PL) - Ignatova tận dụng sức hút của tiền điện tử để thuyết phục các nhà đầu tư cung cấp cho cô hàng tỷ USD, trước khi biến mất vào năm 2017 khi lệnh bắt giữ của liên bang được ban bố.

    Ngày 30/6, FBI thông báo treo thưởng 100.000 USD cho thông tin giúp bắt giữ người phụ nữ tên Ruja Ignatova (42 tuổi), có quốc tịch Bulgaria và Hy Lạp.

    Ignatova còn được gọi là “nữ hoàng crypto” vì đã lừa đảo được hàng tỷ USD cho một loại tiền kỹ thuật số.

    nu hoang tien ao lua hang ty usd dspl
    Ruja Ignatova, người được mệnh danh "nữ hoàng tiền ảo", bị cáo buộc lừa đảo hơn 4 tỉ USD. Ảnh: FBI

    Đầu tháng 6/2016, nữ doanh nhân Ruja Ignatova bước lên sân khấu tại Wembley Arena, Anh, phát biểu trước hàng nghìn người hâm mộ.

    Cô nói với đám đông đang nhiệt tình cổ vũ rằng OneCoin đang trên đường trở thành loại tiền ảo lớn nhất thế giới, giúp mọi người có thể thanh toán ở bất cứ nơi đâu.

    Khi đó, tiền ảo Bitcoin đang tạo ra một cơn sốt. Bitcoin là loại tiền ảo xuất hiện đầu tiên và vẫn là loại tiền được biết đến nhiều nhất. Việc nó tăng giá trị từ vài cent lên hàng trăm USD một coin vào giữa năm 2016 đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm cách tham gia vào cơ hội mới lạ này.

    Ruja nói với khán giả ở Wembley rằng OneCoin là "thứ tiêu diệt Bitcoin". "Trong hai năm tới, sẽ không còn ai nói về Bitcoin nữa!", người tự gọi mình là "nữ hoàng tiền ảo" nói. Cô đã sáng lập hai công ty bình phong ở Dubai và quốc gia Trung Mỹ Belize để quảng bá loại tiền này.

    Nhiều người trên toàn thế giới đã đầu tư vào OneCoin, hy vọng trở thành một phần của cuộc cách mạng mới. Các nhà đầu tư Anh đã chi gần 30 triệu EUR (33 triệu USD) cho OneCoin trong 6 tháng đầu năm 2016.

    Từ tháng 8/2014 đến tháng 3/2017, hơn 4 tỷ EUR (4,4 tỷ USD) được đầu tư vào OneCoin từ người dân ở hàng chục quốc gia như Pakistan, Brazil, Na Uy, Canada hay Yemen.

    Tuy nhiên, các quan chức nói rằng loại tiền này không được bảo đảm bằng công nghệ độc lập và an toàn như những loại tiền kỹ thuật số khác. Thay vào đó, đây là một mô hình đa cấp, theo đó những người đầu tư đầu tiên sẽ tìm thêm nhiều người khác tham gia và nhận được tiền từ những người đến sau.

    Ignatova biến mất tại Hy Lạp vào tháng 10/2017 khi các nhà điều tra tại Mỹ khởi tố và truy nã.

    Hồi tháng 5, Cơ quan Cảnh sát liên minh châu Âu (Europol) cũng đưa Ignatova vào danh sách tội phạm bị truy nã gắt gao nhất và treo thưởng 5.000 euro cho thông tin giúp bắt người phụ nữ này. Tuy nhiên đến ngày 30/6, Ignatova không còn trong danh sách của Europol nữa và chưa rõ vì sao. Một số đồng phạm của người phụ nữ này đã bị bắt và bị xét xử tại Mỹ.

    Mộc Miên (Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-tien-ao-ruja-ignatova-da-lua-hang-ty-usd-nhu-the-nao-a542796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan