+Aa-
    Zalo

    Nữ doanh nhân nghìn tỷ Hoàng Thị Phương trong kết luận thanh tra tại Thái Bình là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Doanh nhân Hoàng Thị Phương khởi nghiệp tại tỉnh Điện Biên, sau đó doanh nghiệp của bà Phương được giao nhiều dự án lớn tại Thái Bình.

    Doanh nhân Hoàng Thị Phương khởi nghiệp tại tỉnh Điện Biên, sau đó doanh nghiệp của bà Phương được giao nhiều dự án lớn tại Thái Bình. Còn bà Phương thì được giao hàng chục ha đất để khai thác cát, làm dự án, song nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

    Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 - 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 - 2016).

    Theo thông báo 1650, nổi bật lên là việc UBND huyện Hưng Hà giao cho bà Hoàng Thị Phương giám đốc Công ty Phương Anh thuê 30,9ha đất, trong đó có 7,5ha đất được Công ty Phương Anh khai tác cát. Dù được thuê đất từ năm 2012, 2013, song đến nay bà Phương vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

    Bởi vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành thu hồi và quản lý các khu đất đã giao cho bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh. Đồng thời làm rõ trách nhiệm liên quan việc UBND huyện Hưng Hà cho bà Phương thuê 30,9ha đất nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính đất đai với người sử dụng đất.

    Nữ doanh nhân Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh có “thân thế” ra sao, mà UBND huyện Hưng Hà lại ưu ái cho thuê hàng chục ha đất, trong đó có cả 7,5ha đất khai thác cát nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính đất đai?

    Bà Hoàng Thị Phương (SN 1959) có địa chỉ thường trú tại TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Bà Phương là người sáng lập/ đại diện pháp luật của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh (Công ty Phương Anh).

    Bà Hoàng Thị Phương (bên phải) - giám đốc Công ty Phương Anh.nguồn: dienbientv

    Trong những năm qua, Công ty Phương Anh được UBND tỉnh Thái Bình giao làm chủ đầu tư nhiều dự án BT, BOT với tổng mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng như: Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (3.872 tỷ đồng), hay dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình (4.300 tỷ đồng)...

    Tiền thân của Công ty Phương Anh là Xí nghiệp xây dựng tư nhân Phương Anh được thành lập từ năm 2000.

    Trước thời điểm tháng 6/2017, Công ty Phương Anh có vốn điều lệ 1.256 tỷ đồng do hai cổ đông sáng lập gồm: Hoàng Thị Phương (81,155%) và Ngô Thị Phương Lan (18,845%).

    Sau đó, công ty này tăng vốn điều lệ lên 2.267 tỷ đồng và xuất hiện cổ đông mới là Trần Thị Linh (SN 1989). Lúc này bà Phương chỉ nắm 63,093% vốn điều lệ tại Công ty Phương Anh.

    Ngoài là cổ đông sáng lập Công ty Phương Anh, bà Ngô Thị Phương Lan còn được biết đến là bà chủ của Công ty TNHH đầu tư mua bán nợ Việt Nam, với vốn điều lệ 150 tỷ đồng.

    Còn cổ đông Trần Thị Linh từng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Vương Quốc Anh – doanh nghiệp được thành lập năm 2007.

    Tính đến tháng 5/2014, Công ty Vương Quốc Anh có vốn điều lệ 85,5 tỷ đồng gồm 3 cổ đông sáng lập là: Ngô Thị Phương Lan; Trần Thị Linh và Nông Hồng Viết. Trong lịch sử thay đổi đăng ký doanh nghiệp của công ty này từng xuất hiện cái tên Ngô Quốc Anh (SN 1985).

    Ông Ngô Quốc Anh còn được biết đến là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH đầu tư PPP đường ven biển tỉnh Thái Bình – đây là doanh nghiệp do Công ty Phương Anh lập ra, để thực hiện dự án dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, theo hình thức BOT mà Phương Anh mới được chỉ định làm nhà đầu tư.

    Có một điểm trùng hợp, cả ba cá nhân Hoàng Thị Phương, Ngô Thị Phương Lan và Ngô Quốc Anh có cùng địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú.

    NAM NAM

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-doanh-nhan-nghin-ty-hoang-thi-phuong-trong-ket-luan-thanh-tra-tai-thai-binh-la-ai-a294338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan