+Aa-
    Zalo

    Đề xuất thu hồi 30,9ha đất của bà chủ doanh nghiệp “nhốt” đoàn xe công vụ ở Thái Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 30,9ha đất đã cấp GCNSD cho bà Hoàng Thị Phương giám đốc Công ty Phương Anh để làm dự án.

    Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 30,9ha đất đã cấp GCNSD cho bà Hoàng Thị Phương giám đốc Công ty Phương Anh để làm dự án.

    Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh (Công ty Phương Anh) và bà Hoàng Thị Phương giám đốc Công ty Phương Anh.

    Cụ thể, tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình – Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình. Dự án thi công từ năm 2010 đến năm 2017, song vẫn chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình.

    Bên cạnh đó, Công ty Phương Anh khai thác cát trên khu đất 7,5ha tại Khu bãi bồi thuộc xã Tiến Đức nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai.

    Ngoài ra, bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh được chính quyền địa phương “trợ giúp” thu hồi đất của các hộ dân để giao sử dụng với tổng diện tích hơn 8ha để làm bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công Dự án ĐTXD công trình đường Thái Hà. Thế nhưng, theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ thì bà Phương và Công ty Phương Anh vẫn chưa thực hiện các thủ tục về đất đai.

    Năm 2012, 2013, UBND huyện Hưng Hà còn cho bà Hoàng Thị Phương thuê 30,9ha đất tại xã Tiến Đức để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, kết hợp du lịch sinh thái với thời hạn 40 năm.

    Đến nay bà Phương chưa nhận được thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, song huyện Hưng Hà đã cấp GCNQSD đất cho bà Phương.

    Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, xác định và thu hồi vào ngân sách nhà nước, số tiền về các nghĩa vụ tài chính phải nộp theo quy định của pháp luật đối với bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh.

    Tiến hành thu hồi và quản lý đối với diện tích các khu đất trên theo quy định, khi thực hiện giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, thực hiện đấu giá theo quy định của pháp luật.

    Rà soát, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc UBND huyện Hưng Hà cho bà Hoàng Thị Phương thuê 30,9ha đất tại khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với người sử dụng đất.

    Công ty Phương Anh của bà Hoàng Thị Phương được biết đến là chủ đầu tư nhiều dự án BT có tổng mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng tại tỉnh Thái Bình.

    Năm 2016, doanh nghiệp này còn gây bão bằng việc “nhốt” đoàn xe liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an).

    Đầu năm 2019, Công ty Phương Anh tiếp tục được giao làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42km theo hình thức BOT.

    Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.872 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT là 1.289 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án là 23 năm 3 tháng (từ năm 2022 đến năm 2045).

    NAM NAM

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-thu-hoi-309ha-dat-cua-ba-chu-doanh-nghiep-nhot-doan-xe-cong-vu-o-thai-binh-a294028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan