+Aa-
    Zalo

    NSƯT Lê Vân: Cuộc đời như những thước phim quay chậm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NSƯT Lê Vân Sở hữu vẻ đẹp thông minh nhưng man mác buồn. Chị là một diễn viên tài năng khi góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng...

    NSƯT Lê Vân Sở hữu vẻ đẹp thông minh nhưng man mác buồn. Chị là một diễn viên tài năng khi góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng như: Những con đường, Tự thú trước bình minh, Đất mẹ, Chị Dậu...

    Lê Vân đã hóa thân xuất sắc vào cô Duyên trong Bao giờ cho đến tháng Mười.

    Xuất thân trong gia đình nghệ thuật

    NSƯT Lê Vân sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, bố mẹ là hai nghệ sĩ kịch nói nổi tiếng Lê Mai và Trần Tiến. Dưới chị có 2 em gái ruột cũng đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và là những nghệ sĩ có tiếng, đó là NSND Lê Khanh và nghệ sĩ múa Lê Vy. Lê Vân từ nhỏ đã được tiếp thu kinh nghiệm sân khấu khi được bố mẹ cho theo học tại trường múa. So với cả 3 chị em trong nhà là Lê Khanh và Lê Vy, chị có con đường nghệ thuật rộng mở hơn.

    Sinh ra trong cái nôi nghệ thuật như vậy nên việc chị tìm đến nghệ thuật và sớm tỏa sáng là điều dễ hiểu. Ban đầu, Lê Vân là một diễn viên múa nhưng trong một lần tình cờ chạm ngõ điện ảnh đã đem đến cho chị thành công ngoài mong đợi. Từ những ngày đầu bước chân vào điện ảnh, Lê Vân đã được nhìn nhận là một tài năng. Tên tuổi của chị gắn liền với các tác phẩm bất hủ.

    Trong suốt sự nghiệp của NSƯT Lê Vân, khán giả không bao giờ quên vai Duyên của Bao giờ cho đến tháng Mười. Một vai diễn đã đi vào lịch sử trong nghề của chị và mãi mãi trở thành dấu mốc đáng nhớ của Lê Vân. Nhờ vai Duyên trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười mà Lê Vân đã giành danh hiệu Bông sen vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam năm 1985 và đây cũng là vai diễn mà chị ưng ý nhất.

    Nói về vai diễn đầy cảm xúc này, NSƯT Lê Vân tâm sự: “Khi diễn, bản thân mình cũng không nhận ra đâu là ranh giới giữa đời thực và đời sống phim ảnh”.

    Những câu chuyện buồn xoay quanh cuốn tự truyện

    Đằng sau ánh hào quang nghệ thuật, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho nghề. Lê Vân đã trải qua nhiều sóng gió trong đời sống riêng tư, tình yêu và hôn nhân của Lê Vân đều có những trắc trở.

    Tháng 10 năm 2006, trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, những buồn vui tủi hờn đã được Lê Vân viết thành cuốn tự truyện "Lê Vân, yêu và sống" nói về cuộc đời chị, trong đó có một phần viết khá chi tiết về gia đình nghệ sĩ này. Sau đó là 3 mối tình, lúc đầu với một người Việt, một Việt kiều và một người mang quốc tịch Hà Lan.

    Tự truyện của chị ra mắt đã gây ra rất nhiều tranh cãi gay gắt với nhiều chi tiết đời tư bị công chúng đánh giá là quá nhạy cảm. Chính vì những ồn ào lúc ấy, Lê Vân lại càng khép mình hơn.

    Những chương đầu tiên trong cuốn tự truyện là thời thơ ấu của Lê Vân và nó luôn khắc khoải với câu hỏi "Vân ơi, Vân là ai?". Trong khoảng chục năm đầu của cuộc đời Lê Vân đã có vài ba lần thay đổi nơi ở: Nhà ông nội 136 phố Quan Thánh Hà Nội, nhà bà ngoại 64B phố Cầu Đất, Hải Phòng và ở ngay cả trong rạp hát Kim Môn cùng với mẹ.

    Mười tuổi, Lê Vân vào trường múa ở Hà Nội để sau đó trở thành diễn viên múa nổi tiếng của nhà hát Ca múa kịch Trung ương. Trong tự truyện, cuộc sống thời nhỏ của Lê Vân kể về những thiếu thốn vật chất, gian khổ trong thời chiến và những mâu thuẫn trong gia đình. Điểm gây tranh luận nhiều nhất với người đọc là những đoạn miêu tả, nhận định về người cha Trần Tiến như một người vô dụng trong nhà, chỉ nổi tiếng ngoài xã hội, không tròn vai người chồng, người cha.

    NSUT Lê Vân hiện tại

    Có thể nói cuộc đời Lê Vân trải qua hết thăng trầm nọ đến thăng trầm kia, khi nói về cuộc tình thứ nhất, theo tự truyện là cuộc tình với "người ấy". Người ấy hơn Lê Vân 20 tuổi. “... Năm 20 tuổi, tôi gặp anh ấy, đó là mối tình đầu của tôi. Anh 40 tuổi, đã có vợ con, gia đình yên ấm”...

    Sau đó, Vân nói về cuộc tình thứ hai, tưởng chừng như đây là bến đỗ hạnh phúc, đi theo tiếng gọi của tình yêu nhưng rồi cuộc tình đó cũng không đi được đến đâu. Được biết cuộc tình thứ hai nảy sinh trong một đợt Lê Vân vào biểu diễn tại TP.HCM. Ở đó, Vân gặp một chàng Việt kiều lãng tử. Anh cư xử chân thành và giúp Lê Vân trong những khó khăn nơi đất khách. Kết quả là chàng lãng tử lặng lẽ về Canada ly dị vợ và có cuộc hôn nhân chính thức với Lê Vân. Sau 15 chung sống, Lê Vân cảm thấy anh nghèo nàn về tinh thần và hai người ra tòa ly hôn.

    Tại tòa án, Lê Vân đã dũng cảm nói, đứa con trai mới sinh không phải là con của người chồng hợp pháp mà là kết quả của mối tình thứ ba. Abraham, người Hà Lan chính là mối tình thứ ba của Lê Vân. Theo như những lời tâm sự của Lê Vân thì “anh như là một chất xúc tác giúp tôi hòa giải với thế giới mà tôi đang sống, đặc biệt là với cái gia đình ruột thịt mà tôi là một tế bào lạ cứ chực long ra ngoài. Có anh, tôi có một chỗ dựa vững chắc. Dù cho con đường phía trước có gặp bất cứ chông gai nào, tôi cũng không sợ hãi”.

    Trong hoàn cảnh éo le cả hai gặp nhau khi Lê Vân vẫn đang sống cùng người đàn ông thứ hai, còn anh cũng đã có vợ con. Ngày ấy chị bị chỉ trích nhiều lắm vì sinh con trai với Abraham ngay khi còn là vợ của chàng lãng tử. Cuộc tình của họ bắt đầu đầy ngang trái nhưng bằng tình yêu chân thành và sự cảm mến không thể tách rời mà hai người nên duyên vợ chồng cùng nhau sống hạnh phúc ở nước ngoài.

    Cuộc sống hiện tại rời xa điện ảnh

    Dù hiện tại, chị đã rời xa điện ảnh, sống thu mình sau cái nhộn nhịp Thủ đô nhưng nếu ai đó tình cờ nhắc đến tên Lê Vân, một hào quang nổi tiếng và nhan sắc thuở nào lại ào ạt ùa về. Ở con người chị có thứ vẻ đẹp vừa sắc sảo vừa buồn man mác, một nét đẹp chất chứa nhiều đa đoan.

    Sau những sóng gió cuộc đời, Lê Vân chọn cuộc sống khép kín. Chị có cuộc sống lặng lẽ với gia đình nhỏ của mình, giữ tròn bổn phận người vợ, người mẹ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng hay truyền thông.

    Mới đây, NSƯT Lê Vy, em gái Lê Vân tiết lộ cuộc sống của chị. "Bỗng nhiên chị trẻ lại một cách phi thường, chị vui vẻ, tình cảm và hồn nhiên, phóng khoáng như bù lại tuổi thơ ngắn ngủi của mình. Chị dám mở toang cánh cửa tâm hồn mà trước đây chị giữ khư khư (không biết để làm gì) khiến cho chúng mình không khỏi bàng hoàng, ngỡ ngàng như trong mơ”, Lê Vy chia sẻ cuộc sống của chị gái như thế.

    Trúc Chi

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số 31

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-le-van-cuoc-doi-nhu-nhung-thuoc-phim-quay-cham-a288051.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan