(ĐSPL) - Trong ngày đầu tiên của sự kiện MWC Barcelona 2014, Nokia đã giới thiệu tới công chúng 3 chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android trong gia đình Nokia X. Với việc Nokia đã đồng ý bán bộ phận di động của mình cho Microsoft thì đây không khác gì một "cái tát đau" với “gã không lồ Windows”. Sự thật có phải như vậy?
|
Nokia X có phải là "cái tát đau" với Microsoft? |
Không!
Việc Nokia X ra mắt công chúng chắc chắn đã được sự đồng thuận từ phía Microsoft. Hơn nữa, chính Stephen Elop, cựu CEO của Nokia và hiện đã là chủ tịch mảng thiết bị của Microsoft, là người giới thiệu Nokia X đến công chúng, đó là sự khẳng định rằng: Nokia X là sự hợp tác giữa 2 công ty. Vậy tại sao Microsoft lại tạo thêm đối thủ cho chính "đứa con đẻ" Windows Phone của mình?
Android nhưng không phải Google: gia đình Nokia X là những smartphone chạy Android nhưng li khai khỏi Google. Hệ điều hành Android của Nokia X được phát triển từ dự án Android mã nguồn mở (AOSP - Android Opensource Project) giống như hệ điều hành Android của Amazon, nó hoàn toàn không liên quan tới các dịch vụ của Google. Tất cả những dịch vụ nền trên Nokia X đều là dịch vụ của Microsoft, Google Play Store cũng được thay thế bằng Yandex Store, thiết kế giao diện cũng “học theo” Windows Phone.
Chiến lược cốt lõi mới của Microsoft: Trong đại hội cổ đông Microsoft tổ chức nửa cuối năm 2013, CEO Steve Balmer đã công bố chiến lược cốt lõi mới của Microsoft là trở thành một công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu, giống như con đường của IBM. Với chiến lược mới này thì Office, Cloud, Cơ sở dữ liệu, kho ứng dụng, dịch vụ tư vấn mới là sản phẩm cốt lõi của Microsot, Windows sẽ chỉ còn là công cụ để Microsoft truyền bá sản phẩm cốt lõi của mình. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ cốt lõi của Microsoft đang phải cạnh tranh quyết liệt với Google, Office 365 với Google Drive, Bing Search với Google Search,... Chúng ta đều biết rằng Android là nền tảng di động phổ biến nhất, nhưng hầu hết các thiết bị Android đều dùng dịch vụ của Google, Microsoft khó có thể chen chân vào “sân sau” của Google. Trong khi đó Windows Phone còn quá non yếu. Để thực hiện được chiến lược cốt lõi của mình, Microsoft rất cần một vị trí trong thị trường Android rộng lớn, và Nokia X là bước đi đầu tiên trong kế hoạch đó.
|
Stephen Elop giới thiệu Nokia X tới công chúng tại MWC 2014. |
“Mượn gió bẻ măng”: Để có chân trong thị trường Android, Microsoft cần một sản phẩm Android “mở đường”. Nếu Microsoft tự mình tung ra một smartphone Android, thì đó thực là một “scandal”, một sự xúc phạm lớn đối với lòng kiêu hãnh của “gã khổng lồ” này. Nhưng hiện nay, bộ phận di động của Nokia vẫn chưa về với Microsoft, sản phẩm Nokia X vẫn chưa cộp mác “cửa sổ 4 ô”. Sau này khi bộ phận di động của Nokia đã là của Microsoft, gã khổng lồ này có thể “danh chính ngôn thuận” tiếp tục phát hành Nokia X như một sự kế thừa và là vì “trách nhiệm với những người dùng hâm mộ Nokia X”. Nếu Nokia X thành công, và thắng thế trên thị trường Android, đó sẽ là một đòn đau mà Microsoft dành cho Google, còn nếu Nokia X thất bại, đó cũng không phải là điều gì ảnh hưởng tới danh tiếng của Microsoft vì đó “không phải là chủ trương của Microsoft” mà là một phần trong “quá khứ sai lầm của Nokia”.
Rõ ràng là Microsoft đã có tính toán rất kĩ và có bước đi cực kì khôn ngoan khi thúc giục Nokia ra mắt Nokia X vào thời điểm này. Chưa biết là Nokia X sẽ thành công tới đâu, nhưng trong cuộc chơi này Microsoft chắc chắn không phải là “người thất bại”.
Đức Thọ
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nokia-x-va-su-khon-ngoan-cua-cao-gia-microsoft-a23011.html