Khi đi vào các đoạn đường cấm taxi cũng như các loại xe hợp đồng, tài xế có thể tháo tem dán và hoạt động như xe tư nhân.
Những ngày gần đây, trên mạng xã hội dành cho cộng đồng tài xế Uber, Grab xuất hiện nhiều mẩu tin rao bán tem dán sườn nam châm (tem từ) in logo hợp tác xã vận tải (HTX). Người bán quảng cáo loại tem này có thể tháo ra, dán vào dễ dàng, giúp tài xế Grab, Uber “lách luật” trong trường hợp cần thiết được rao bán bán với giá 25.000-30.000 đồng/cặp.
Tem dán sườn nam châm được quảng cáo có thể tháo ra, dán vào dễ dàng, giúp tài xế Grab, Uber “lách luật”. Ảnh minh họa |
Theo một người bán, đơn vị có thể cung cấp tem dán của tất cả HTX vận tải theo yêu cầu. Ưu điểm của tem dán sườn nam châm là có thể tháo ra khi cần thiết. Trong khi đó, tem được các HTX cung cấp đều là tem giấy thông thường, được dán “chết” vào xe. Bởi vậy khá nhiều tài xế chọn mua tem nam châm.
Còn theo người mua, tem dán sườn nam châm có thể giúp tài xế Grab, Uber “lách luật”. Cụ thể, khi đi vào các đoạn đường cấm taxi cũng như các loại xe hợp đồng, tài xế có thể tháo tem dán và hoạt động như xe tư nhân. Người bán tem cho biết, họ xin lại từ các HTX vận tải, sau đó dán vào các miếng dán nam châm và bán lại cho người có nhu cầu.
Trước đó vào cuối năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải có phản hồi chính thức về kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về một số vấn đề của xe thí điểm hợp đồng điện tử.
Các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện. Nếu không có logo nhận diện, mức xử phạt được quy định từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Vũ Đậu (T/h)