+Aa-
    Zalo

    Nigeria vứt bỏ gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 giữa lúc biến chủng Omciron càn quét

    (ĐS&PL) - Reuters dẫn thông tin từ các nguồn tin độc quyền cho biết, khoảng 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 ở Nigeria đã không được sử dụng và hết hạn vào tháng 11.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi và là nơi sinh sống của hơn 200 triệu người. Tuy nhiên chưa đến 4% người trưởng thành đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

    Khoảng 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 phải vứt bỏ được sản xuất bởi AstraZeneca (AZN.L) và được chuyển đến từ châu Âu. Chúng được cung cấp thông qua COVAX, chương trình chia sẻ vaccine do GAVI và WHO dẫn đầu.

    quoc gia chau phi vut bo 1 trieu lieu vaccine covid 19 giua luc omciron can quet dspl
    Nigeria vứt bỏ 1 triệu liều vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

    Một nguồn tin tiết lộ, một số lô vaccine chỉ còn hạn 4-6 tháng trước khi được chuyển tới Nigeria. Quốc gia châu Phi đã không kịp triển khai tiêm số vaccine này trước khi chúng hết hạn. 

    "Nigeria đang làm mọi thứ có thể. Tuy nhiên nước này đang gặp khó khăn với các lô vaccine có hạn sử dụng ngắn. Nguồn cung cũng thất thường và họ đang gửi tới quá nhiều", nguồn tin của Reuters nói thêm.

    Đại diện của Cơ quan Phát triển Y tế Cơ bản Nigeria (NPHCDA) - đơn vị phụ trách trách chiến dịch tiêm chủng của nước này cho biết NPHCDA đang thống kê số vaccine đã nhận và sử dụng trước khi công bố số liệu trong những ngày tới. 

    Cũng theo tổ chức này, 800.000 liều vaccine gửi tới Nigeria từng đứng trước nguy cơ hết hạn hồi tháng 10 nhưng đã được sử dụng kịp thời. 

    Trong những tháng gần đây, các lô vaccine đã về châu Phi nhiều hơn, song hệ thống y tế yếu kém và hạn chế về cơ sở hạ tầng đã cản trở nỗ lực triển khai chương trình tiêm chủng.

    Thông tin về lô vaccine bị vứt bỏ của Nigeria được công bố trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Phi đang phải gồng mình đối phó biến thể Omicron xuất hiện từ đầu tháng 11. 

    Tỷ lệ thất thoát vaccine của Nigeria dường như là một trong những khoản thất thoát lớn nhất trong một khoảng thời gian ngắn, thậm chí còn vượt xa tổng số vaccine mà một số quốc gia khác trong khu vực đã nhận được.

    Trên khắp châu Âu, các quốc gia bao gồm Đức và Thụy Sĩ cũng đã phải vật lộn để tối đa hóa việc sử dụng các liều vaccien. Vào tháng Giêng, các quan chức ở Anh dự báo tình trạng lãng phí vaccine sẽ vào khoảng 10%. Vào tháng 4, Bộ trưởng Y tế Pháp nói với truyền thông địa phương rằng 25% vaccine AstraZeneca, 20% Moderna (MRNA.O) và 7% vaccine Pfizer (PFE.N) đang bị lãng phí.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nigeria-vut-bo-gan-1-trieu-lieu-vaccine-covid-19-giua-luc-omciron-can-quet-a521788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan