+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm nên và không nên ăn khi có vết thương hở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu bạn không tránh những thực phẩm như rau muống, thịt gà… trong lúc đang có vết thương hở sẽ gây viêm dẫn đến sẹo lồi.

    Nếu bạn không tránh những thực phẩm như rau muống, thịt gà… trong lúc đang có vết thương hở sẽ gây viêm dẫn đến sẹo lồi.

    Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn

    1. Thịt Chó

    Chứa nhiều năng lượng và protein, nên khi da đang trong quá trình lành lặn nếu gặp phải chúng sẽ gây nên tình trạng sẹo lồi, hơn nữa vết sẹo lại sần và cứng hơn.

    2. Rau muống

    Có tính mát, có thể giải độc, nhuận trường, lợi tiểu, sinh da thịt… Vì vậy khi bị thương bạn nên tránh ra thực phẩm này.

    3. Hải sản, đồ tanh

    Hải sản được coi là một loại thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên khi bị khâu vết thương, loại thực phẩm này lại không tốt chút nào. Vì khi ăn hải sản hoặc đồ tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương. Chính vì vậy khi bị thương không nên ăn hải sản để tránh làm vết thương ngứa ngáy, khó chịu, lâu lành và hình thành sẹo về sau.

    4. Thịt xông khói, bánh kẹo

    Những món ăn này sẽ khiến cho bạn mất đi vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trong quá trình tái tạo tế bào, làm cho vết thương lâu lành hơn.

    5. Thịt gà

    Khiến vết thương bị ngứa và lâu lành hơn, nên tốt nhất bạn hãy cố kiêng loại thực phẩm này cho đến khi lành hẳn.

    6. Trứng

    Trứng cũng nằm trong nhóm các thực phẩm cần kiêng khem trong giai đoạn vết thương dang lên da non. Do trứng cũng có đặc tính đẩy mạnh quá trình tăng sinh mô sợi collagen làm đùn da thừa thái quá dẫn tới sẹo lồi. Còn khi bạn bị lang ben hay da đang sậm màu nếu ăn trứng có thể làm lan rộng ra hơn. Do đó, trong thời kỳ sẹo đang lên da non, bạn cần kiêng kỵ, loại bỏ trứng khỏi thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày nhé.

    7. Thịt bò

    Khiến vết thương sậm màu hơn và từ đó hình thành sẹo thâm. Đối với những người bị mụn trứng cá cũng nên kiêng thịt bò.

    8. Đồ nếp

    Những món ăn từ nếp rất quen thuộc với người Việt như xôi, bánh chưng, bánh tét…Tuy nhiên, theo các bác sĩ thẩm mỹ, các loại đồ nếp có đặc tính rất nóng khiến cho vết thương dễ mưng mủ, viêm nhiễm, lâu dần sẽ gây ra sẹo lồi. Do vậy, khi vết thương đang lên da non, tốt nhất bạn nên tránh ăn món này để hạn chế tình trạng sẹo xuất hiện trên da.

    Những loại thực phẩm nên ăn

    - Bạn nên ăn các loại rau như rau cải, rau ngót, rau má, chùm ngây, diếp cá, hành tây… đây đều là các loại rau lành tính có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ làm lành vết thương hiệu quả đồng thời rất tốt cho cơ thể và hạn chế việc hình thành sẹo lồi.

    - Nên ăn thịt heo nạc kho cùng nghệ tươi. Đây là món ăn rất tốt cho người có vết thương hở hay cơ thể bị suy nhược. Trong nghệ có 1 lượng lớn curcumin có khả năng chống oxy hóa cao, kháng viêm rất hữu hiệu đồng thời ngăn chặn hình thành sẹo lồi.

    - Tăng cường các loại trái cây có tính mát nhằm bổ sung vitamin cho cơ thể, tăng sức đề kháng hiệu quả và rất tốt cho vết thương hở.

    - Thực phẩm chứa sắt: Dùng những thực phẩm bổ máu chứa sắt, acid folic, vitamin B12 vì máu sẽ giúp mang protein, vitamin, khoáng chất và oxy đến nuôi dưỡng các mô bị tổn thương. Đồng thời, mang các tế bào bạch cầu, đại thực bào đến tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-khi-co-vet-thuong-ho-a236939.html
    Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh

    Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh

    Tuy có vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn, nhưng một số thực phẩm dưới đây có thể gây hại cho sức khỏe người dùng và trong danh sách "Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh

    Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh

    Tuy có vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn, nhưng một số thực phẩm dưới đây có thể gây hại cho sức khỏe người dùng và trong danh sách "Những thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh".