+Aa-
    Zalo

    Những sự kiện nổi bật của ngành Tòa án nhân dân năm 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Công bố 10 bản án lệ, thành lập Học viện Tòa án, bồi thường 23 tỷ đồng cho ông Lương Ngọc Phi... là những sự kiện nổi bật của ngành tòa án trong năm 2016.

    (ĐSPL) – Công bố 10 bản án lệ, thành lập Học viện Tòa án, bồi thường 23 tỷ đồng cho ông Lương Ngọc Phi... là những sự kiện nổi bật của ngành tòa án trong năm 2016.

    Thành lập Học viện Tòa án

    Tháng 3/2016, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Học viện Tòa án theo quyết định số 1191/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

    Lễ công bố quyết định thành lập Học viện Tòa án. (Ảnh: Công lý)

    Học viện Tòa án được thành lập trên cơ sở Trường cán bộ Tòa án. Học viện là cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc TAND tối cao.

    Học viện có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các chức danh Tòa án; đào tạo đại học và sau đại học cán bộ lãnh đạo, quản lý, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Thẩm tra viên, Hội thẩm nhân dân và công chức Tòa án... Tạo nguồn cán bộ, Thẩm phán có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

    Công bố 10 bản án lệ

    Trong năm 2016, TAND tối cao đã công bố 10 bản án lệ được Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thông qua, các tòa án trên toàn quốc có trách nhiệm nghiên cứu, áp dụng trong xét xử kể từ ngày 1/6. 

    Các bản án lệ được ban hành sẽ giúp các tòa án thống nhất trong việc thực hiệp, áp dụng pháp luật, đảm bảo cho sự minh bạch của tòa án. Sau một thời gian công bố và phát triển, án lệ được nhìn nhận là một trong những dấu ấn quan trọng của cải cách tư pháp trong thời gian qua.

    Ngoài ra, TAND tối cao còn ra mắt trang tin điện tử về án lệ là nơi cung cấp các thông tin chính thức của TAND tối cao về hoạt động của án lệ. Đồng thời, tạo ra một kênh thông tin phong phú, có khả năng phổ cập, tương tác rộng rãi với các đối tượng khác nhau như: người dân, Thẩm phán... có nhu cầu tìm hiểu về án lệ.

    Xét xử các đại án lớn trong năm

    Trong năm 2016, ngành tòa án đã xét xử hàng loạt đại án lớn, gây chấn động và được dư luận cả nước quan tâm. Điển hình là các vụ án kinh tế lớn như: Đại án kinh tế tại Agribank; Vụ án “Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Tổng Công ty xây dựng đường thủy Việt Nam; Vụ “Tham ô tài sản; rửa tiền” tại Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin...

    Xét xử các hung thủ trong vụ trọng án giết 6 mạng người tại Bình Phước. (Ảnh: Dân trí)

    Ngoài các đại án kinh tế, ngành tòa án còn xét xử, đưa ra phán quyết đích đáng dành cho hung thủ các vụ án giết người nghiêm trọng như: Vụ xét xử Doãn Trung Dũng (trọng án giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh); xét xử Kiều Quốc Huy giết người chặt xác tại Lâm Đồng, Xét xử các bị cáo trong vụ trọng án giết 6 mạng người tại Bình Phước....

    Bồi thường gần 23 tỷ đồng tiền oan sai cho ông Lương Ngọc Phi

    Trong năm 2016, Bộ Tài chính đã cấp đủ số tiền 23 tỷ đồng cho TAND tối cao và TAND tỉnh Thái Bình bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi.

    Trước đó, vào năm 2010,  TAND tỉnh Thái Bình đã bồi thường cho ông Phi 600 triệu đồng, sau khi xác định đã bắt giam oan và tuyên phạt ông Phi 17 năm tù.

    Tuy nhiên, số tiền mà ông Phi yêu cầu bồi thường cao hơn nhiều lần so với con số mà TAND tỉnh Thái Bình đưa ra. Tháng 8/2013, TAND TP Thái Bình đã tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi gần 21,4 tỉ đồng thiệt hại về tài sản bị kê biên, phát mãi và một số chi phí khác sau khi ông Phi bị bắt.

    Tại buổi xét xử sơ thẩm lần 2 diễn ra vào tháng 8/2015, TAND TP Thái Bình tiếp tục tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi gần 23 tỉ đồng. Đến năm 2016, ông Lương Ngọc Phi mới nhận đủ số tiền trên. Đây được coi là số tiền bồi thường oan sai lớn nhất từ trước tới nay.

    Chưa ngã ngũ việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

    Trong năm 2016, TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục thương lượng về việc bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

    Ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa thương lượng được số tiền bồi thường với TAND tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: VnExpress) 

    Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông.

    Tháng 4/2016, ông Huỳnh Văn Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

    Tuy nhiên,việc bồi thường giữa ông và TAND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa đi đến hồi kết. Trải qua 5 lần thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận đã tăng mức bồi thường thêm gần 2,4 tỷ đồng so với hơn 2,6 tỷ đồng đã thương lượng đạt được lần thứ 4, nâng tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều lần so với số tiền mà ông Nén yêu cầu cơ quan chức năng phải bồi thường trong 17 năm oan uổng trong chấn song sắt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-kien-noi-bat-cua-nganh-toa-an-nhan-dan-nam-2016-a175579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan