+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm khi sử dụng ổ cắm điện nối dài

    (ĐS&PL) - Ổ cắm điện nối dài là một thiết bị phổ biến trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng ổ cắm điện nối dài không đúng có thể gây ra nhiều nguy hiểm.

    Thật khó để tưởng tượng cuộc sống hiện đại sẽ ra sao nếu không có điện. Tuy nhiên, hầu hết các ngôi nhà không được thiết kế với đủ ổ cắm để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của các thiết bị điện. Ổ cắm điện nối dài là một giải pháp tiện lợi, giúp chúng ta mở rộng hệ thống điện trong nhà và cung cấp thêm nhiều ổ cắm hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng ổ cắm nối dài không đúng cách có thể gây ra những nguy cơ về an toàn điện. Hãy cùng tìm hiểu những sai lầm phổ biến khi sử dụng ổ cắm nối dài để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của bạn.

    Cắm ổ nối dài này vào một ổ nối dài khác

    Việc nối nhiều ổ điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ảnh minh họa

    Việc nối nhiều ổ điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ảnh minh họa

    Đôi khi, chúng ta có xu hướng nối nhiều ổ cắm điện lại với nhau để tăng chiều dài hoặc số lượng ổ cắm. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Hãy nhớ rằng, việc "xâu chuỗi" các ổ cắm điện nối dài là một việc làm tuyệt đối không nên.

    Việc nối nhiều ổ cắm điện không chỉ là một hành vi vi phạm các quy tắc an toàn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng cho các ổ cắm và thậm chí có thể gây ra cháy nổ.

    Mang ổ cắm nối dài trong nhà ra sử dụng ngoài trời

    Không phải ổ cắm nối dài nào cũng có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt và nước. Chỉ những ổ cắm được thiết kế đặc biệt và ghi rõ trên bao bì mới phù hợp để sử dụng ngoài trời. Nếu bạn đang sử dụng ổ cắm thông thường, hãy đảm bảo chỉ sử dụng trong nhà và đầu tư vào một ổ cắm chuyên dụng cho ngoài trời để đảm bảo an toàn.

    Ổ yếu nhưng toàn cắm tải khủng

    Mỗi ổ cắm nối dài đều có giới hạn chịu tải về công suất. Nếu vượt quá giới hạn này, ổ cắm có thể bị quá tải, dẫn đến hiện tượng chảy nhựa, gây hư hỏng cho các thiết bị xung quanh và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

    Nếu bạn lo ngại về việc ổ cắm nối dài có thể bị quá tải, hãy dành thời gian tính toán tổng công suất của các thiết bị sẽ được cắm vào. Hoặc, bạn có thể cân nhắc mua một ổ cắm nối dài có công tắc riêng cho từng ổ cắm để kiểm soát việc sử dụng điện năng dễ dàng hơn.

    Để ổ cắm nối dài bị vật khác che phủ

    Nếu ổ cắm nối dài bị che phủ bởi thảm hoặc đặt trong không gian kín, nhiệt không thể thoát ra ngoài, tích tụ dần và có thể gây ra cháy nổ. Ảnh minh họa

    Nếu ổ cắm nối dài bị che phủ bởi thảm hoặc đặt trong không gian kín, nhiệt không thể thoát ra ngoài, tích tụ dần và có thể gây ra cháy nổ. Ảnh minh họa

    Trong quá trình dòng điện chạy qua dây dẫn, nhiệt sẽ được sinh ra do sự chuyển động của các electron. Thông thường, lượng nhiệt này không đáng kể và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu ổ cắm nối dài bị che phủ bởi thảm hoặc đặt trong không gian kín, nhiệt không thể thoát ra ngoài, tích tụ dần và có thể gây ra cháy nổ.

    Việc đặt ổ cắm nối dài dưới thảm còn tiềm ẩn nguy cơ khác. Nếu vô tình dẫm lên, bạn không chỉ có thể làm hỏng ổ cắm và các thiết bị được kết nối mà còn có nguy cơ bị điện giật.

    Hãy luôn đặt sự an toàn của gia đình và tài sản lên hàng đầu bằng cách chú ý đến những nguy cơ tiềm ẩn khác trong nhà có thể gây ra cháy nổ.

    Cắm các dụng cụ làm đẹp vào cùng một ổ cắm nối dài

    Máy sấy tóc, máy uốn tóc, máy ép tóc và các dụng cụ làm đẹp khác thường tiêu thụ một lượng điện năng lớn để tạo ra nhiệt. Các ổ cắm nối dài thông thường không được thiết kế để chịu được cường độ dòng điện cao như vậy. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên cắm trực tiếp các thiết bị này vào ổ cắm âm tường có bảo vệ bằng thiết bị ngắt mạch nối đất (GFCI).

    Tận dụng các ổ cắm nối dài đã bị hỏng

    Chắc hẳn không ít người đã từng bắt gặp những ổ cắm nối dài bị cháy xém ở một vài phích cắm nhưng vẫn tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, đây là một hành động vô cùng nguy hiểm. Nếu một phích cắm bị cháy, rất có thể bên trong ổ cắm hoặc dây dẫn đã bị hư hỏng. Việc tiếp tục sử dụng ổ cắm này tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ hoặc điện giật.

    Để ổ điện bị ướt

    Ai cũng biết rằng không nên để các thiết bị điện bị ướt. Tuy nhiên, việc ổ cắm nối dài bị dính nước lại là một sự cố phổ biến đến mức cần phải được nhắc nhở đặc biệt.

    Điện và nước là một sự kết hợp nguy hiểm. Tuyệt đối không để ổ cắm nối dài hay bất kỳ thiết bị điện nào bị ướt. Nếu không, bạn có thể bị điện giật hoặc gây ra cháy nổ khi cắm vào ổ điện.

    Để ổ cắm điện gần tầm tay trẻ em

    Không khó để tìm thấy những câu chuyện đau lòng về việc trẻ em bị điện giật do nghịch ngợm, chọc các vật dụng vào ổ điện. Đừng bao giờ chủ quan và cho rằng trẻ nhỏ có thể tự nhận thức được sự nguy hiểm từ các ổ cắm điện, dù là loại âm tường hay nối dài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-sai-lam-khi-su-dung-o-cam-ien-noi-dai-a444986.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan