(ĐSPL)-Cuố? năm là mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Chính vì thế, hầu hết các mặt hàng, đặc b?ệt là hàng t?êu dùng đều đua nhau g?ảm g?á, khuyến mã?. Trong "thượng vàng hạ cám" ấy, có rất nh?ều sản phẩm là hàng có mẫu mã cũ, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc độ? lốt mác "hàng chính hãng khuyến mã?, g?ảm g?á". Nếu không cẩn trọng, ngườ? t?êu dùng sẽ mắc bẫy.
Ngườ? t?êu dùng nên cẩn trọng kh? chọn hàng khuyến mã?, g?ảm g?á và tốt nhất là nên tìm đến các địa chỉ uy tín để mua sắm.
Hàng rởm tung hoành
Càng gần đến cuố? năm, các s?êu thị, trung tâm, cửa hàng bán lẻ hàng đ?ện máy th? nhau tung ra các chương trình khuyến mã? "khủng", "xả hàng cuố? năm", "thanh lý hàng tồn"... để thu hút ngườ? mua. Lợ? dụng cơ hộ? này, nh?ều doanh ngh?ệp, nh?ều đơn vị làm ăn chộp g?ật, không đàng hoàng đã đưa hàng rởm, hàng kém chất lượng ra t?êu thụ dướ? mác là "hàng chính hãng khuyến mã?", "hàng thanh lý"... Đ?ều này kh?ến ngườ? t?êu dùng vô tình trở thành "mồ? ngon" của những cá? bẫy khuyến mã? lừa đảo.
Theo khảo sát của chúng tô?, các trung tâm, cửa hàng đ?ện máy như Quốc Ánh, Huyền Như (Q. Tân Bình), các "cửa hàng d? động" ở đường Nguyễn K?ệm (Q. Gò Vấp) đều tung ra đủ các chương trình g?ảm g?á, khuyến mã? hấp dẫn: G?ảm g?á sốc, khuyến mã? lớn nhất trong năm... nhằm thu hút khách mua hàng, nhất là vào tháng cuố? năm tạ? TP.HCM. Tuy nh?ên, tạ? các s?êu thị đ?ện máy, phần lớn những mặt hàng khuyến mã? được g?ảm g?á trực t?ếp trên g?á n?êm yết ch?ếm tỷ lệ không nh?ều, chủ yếu là đồ g?a dụng. Hoặc nếu có thì những sản phẩm này cũng được nâng g?á lên rất cao rồ? g?ảm g?á 30\% - 50\% đánh lừa ngườ? mua. Thực tế, theo khảo sát của chúng tô? thì ở những địa chỉ uy tín, những sản phẩm tương tự, có g?á trị cao thường được áp dụng k?ểu khuyến mã? quà tặng kèm theo, v?ệc g?ảm g?á trực t?ếp trên sản phẩm thường khá ít.
Trong tình thế mua "hớ" phả? hàng khuyến mã? kém chất lượng, anh Nguyễn Thanh Chương, ngụ Q. 10 ch?a sẻ: "Tô? đ? s?êu thị đ?ện máy Home On (Q. Gò Vấp) thấy nồ? cơm đ?ện g?ảm g?á 40\% nên vào mua 1 cá? cho g?a đình. Vừa mua về sử dụng được 3 ngày thì nồ? đã bật không lên đèn. Đưa đến bảo hành thì nhân v?ên cho b?ết, mất khoảng 2 tuần mớ? trả. Bực quá nhưng không làm gì được đành phả? bỏ t?ền đ? sửa lạ?. Một đ?ều đáng lưu ý và dễ nhận thấy là, hầu hết các sản phẩm khuyến mã?, hàng thanh lý đều thuộc thế hệ cũ, đã lỗ? thờ?. Không ít sản phẩm hàng đ?ện tử mẫu mã đã không còn thịnh hành hoặc chất lượng không còn đảm bảo nhưng vẫn được doanh ngh?ệp tung ra thị trường".
Chị Lê Thị Thu Thanh (Q. Tân Phú) tâm sự: "Đ? vào cửa hàng đ?ện máy Quốc Khanh ở ngã tư Bảy H?ền (Q. Tân Bình) thấy nh?ều mặt hàng khuyến mã?, g?ảm g?á. Thấy một bộ đầu đĩa DVD g?ảm g?á tớ? 49\%, còn 1,2 tr?ệu đồng tô? đã mua. Về đến nhà ông xã "la" cho một tăng, vì sản phẩm này ở chợ Tân B?ên có g?á chỉ 750 ngàn đồng vì là hàng của Trung Quốc. Chưa hết, những mẫu mã này g?ờ không a? xà? vì rất nhanh hư, nên mớ? rẻ t?ền. Quyết đem ra trả nhưng cửa hàng nó? "hàng mua rồ? m?ễn trả lạ?". Theo ông Trần Đình Lưu Phong, phụ trách market?ng đ?ện máy Phan Khang thì những sản phẩm g?ảm g?á thường là các mẫu mã cũ hoặc hàng dùng làm mẫu trưng bày nhưng vẫn là sản phẩm mớ?. Bở?, công nghệ h?ện nay phát tr?ển rất nhanh, ví như đ?ện thoạ?, chỉ và? ba tháng là có ph?ên bản mớ? vớ? nh?ều ưu đ?ểm hơn. Thế nên hàng cũ chưa bán hết là chuyện dễ h?ểu".
Ch?êu g?ảm g?á "ngọt"
Bên cạnh những nơ? làm ăn uy tín, được nh?ều ngườ? t?êu dùng t?n chọn thì h?ện nay có nh?ều cửa hàng, s?êu thị làm ăn chộp g?ật nâng g?á sản phẩm rồ? g?ảm g?á. Một cựu nhân v?ên từng bán hàng trong s?êu thị đ?ện máy, đ?ện tử t?ết lộ: Mức g?á g?ảm tùy thuộc vào mức nâng của sản phẩm đó. Chẳng hạn, sản phẩm g?ảm 30\% thì mức nâng trước đó cũng phả? từ 30\% trở lên, để kh? bán ra vẫn có lờ?. Một số s?êu thị, cửa hàng đã tham khảo g?á của nh?ều đố? thủ cạnh tranh rồ? nâng - g?ảm làm sao để sản phẩm đó có g?á thấp hơn một chút xíu so vớ? loạ? tương tự ở s?êu thị, cửa hàng khác. Ví dụ, cùng bộ loa nghe nhạc có g?á bán ban đầu là 4 tr?ệu, họ nâng lên thành 5,2 tr?ệu đồng và gh? bảng g?ảm g?á 30\%, bán vớ? g?á 3,990 ngàn đồng.
Dù g?á chênh lệch so vớ? ban đầu là 10 ngàn đồng nhưng nh?ều ngườ? t?êu dùng thấy như vậy là rẻ hơn. Chính tâm lý ham khuyến mã?, g?ảm g?á đã đẩy ngườ? t?êu dùng vào cá? bẫy, thực chất vẫn mua sản phẩm vớ? g?á ban đầu, song lạ? nghĩ mình vừa mớ? mua được sản phẩm g?á rẻ. Những mặt hàng này thường được các trung tâm, s?êu thị, cửa hàng đ?ện máy "phù phép" từ các loạ? có mẫu mã cũ, ít được ưa chuộng hoặc cũng có thể là những hàng lỗ? đã đổ? cho các khách hàng trước và được phục hồ? lạ?. Chính vì vậy, khách hàng kh? mua những sản phẩm này thường sẽ gặp các sự cố hoặc may mắn thì sẽ chạy êm trong một thờ? g?an ngắn.
Bà Phan Thị V?ệt Thu, Phó Chủ tịch hộ? Bảo vệ quyền lợ? ngườ? t?êu dùng TP.HCM cho b?ết, thực tế cũng đã có nh?ều nhà phân phố?, trung tâm, cửa hàng đ?ện máy bán hàng g?ảm g?á, khuyến mã? nhưng kh? khách hàng đưa hàng đến trả lạ? hoặc đổ? hàng mớ? thì lạ? "phủ? tay". Chính vì bức xúc trước v?ệc làm này, nh?ều ngườ? t?êu dùng đã không g?ữ được bình tĩnh. Có ngườ? kh?ếu nạ?.Và nếu truy tớ? cùng trách nh?ệm thì các đơn vị phân phố?, bán các sản phẩm đó phả? chịu trách nh?ệm.
L?ên quan tớ? vấn đề này, ông Lê Văn Khoa, Phó G?ám đốc sở Công Thương TP.HCM cho b?ết, các lực lượng chức năng của Sở cũng thường xuyên k?ểm tra, g?ám sát các hoạt động khuyến mã?, g?ảm g?á của các công ty, nhà phân phố?, cửa hàng... Theo quy định, kh? có chương trình khuyến mã?, g?ảm g?á thì các đơn vị phả? đăng ký vớ? Sở và căn cứ vào đó, nếu thấy có sa? phạm thì chúng tô? sẽ xử lý ngh?êm. Mặt khác, kh? ngườ? t?êu dùng gặp bất cứ vấn đề gì không phù hợp vớ? các quy định của pháp luật kh? mua hàng hóa nó? chung và các sản phẩm đ?ện tử, đ?ện máy, đ?ện g?a dụng thì có thể l?ên hệ vớ? sở Công Thương hoặc hộ? Bảo vệ ngườ? t?êu dùng để được g?ả? quyết.
Nên g?ữ lạ? các g?ấy tờ l?ên quan Bà Phan Thị V?ệt Thu, Phó Chủ tịch hộ? Bảo vệ quyền lợ? ngườ? t?êu dùng TP.HCM khuyến nghị, trong trường hợp ngườ? t?êu dùng ngh? ngờ mua phả? hàng kém chất lượng, hàng rởm thì nên g?ữ lạ? các g?ấy tờ, nhãn mác của sản phẩm để g?úp cơ quan chức năng dễ dàng đố? ch?ếu kh? t?ến hành k?ểm tra, xác m?nh vụ v?ệc. |
CHÍ THANH