+Aa-
    Zalo

    Những điều cần lưu ý khi đi du lịch mùa mưa bão

    (ĐS&PL) - Đi du lịch mùa mưa bão đòi hỏi du khách phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang phục, vật dụng phù hợp cho đến các phương án dự phòng và chi phí phát sinh.

    Nếu không thể sắp xếp những chuyến đi tránh mùa mưa bão, bạn nên bỏ túi một số kinh nghiệm sau để hạn chế rủi ro, gồm những điều cần tránh, chuẩn bị trước chuyến đi và cách xử lý khi gặp trường hợp xấu.

    Kiểm tra tin tức thời tiết thường xuyên

    nhung dieu can luu y khi di du lich mua mua bao1
    Trời mưa nhiều khiến đường sá trơn trượt, bạn nên cân nhắc phương tiện di chuyển.

    Trước mỗi chuyến đi, hãy nhớ xem dự báo thời tiết để có kế hoạch trước trong việc lựa chọn điểm đến, hoạt động, tính toán thời gian lịch trình cho phù hợp. Điều này giúp bạn chuẩn bị sẵn tâm lý, thậm chí cân nhắc hủy vé, chuyển lịch trình để đảm bảo an toàn.

    Nếu điểm đến có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa bão, cho dù đã đặt vé, đặt phòng… bạn cũng nên cân nhắc hoãn hoặc hủy. Bởi di chuyển trong mùa mưa bão rất nhiều rủi ro nên các chuyến bay cũng có thể bị hoãn, hủy bất ngờ khiến bạn bị mắc kẹt tại sân bay. Điều này gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

    Cân nhắc phương tiện di chuyển

    Trời mưa nhiều khiến đường sá trơn trượt, bạn nên cân nhắc phương tiện di chuyển. Thay vì đi xe máy bạn có thể đi xe khách hoặc tàu hỏa. Mưa bão cũng khiến máy bay khó cất và hạ cánh, khiến tàu thuyền không được hoạt động, phải hoãn hoặc hủy.

    Nếu bạn chọn phương án đi xe máy nhưng gặp phải trời mưa, hãy tránh đi trong đêm tối, có thể nghỉ lại sáng mai đi tiếp. Hoặc bạn bắt buộc cần đi gấp, nên thuê xe khách để đảm bảo an toàn. Các tình huống xấu như sét đánh, cây đổ, lũ quét... có thể đe dọa đến tính mạng nếu quá chủ quan.

    Khi di chuyển bằng xe máy, bạn cũng nên dùng loại mũ có kính che. Nước mưa táp vào sẽ là da mặt rát và xót, khiến bạn không thể mở mắt để quan sát đường đi.

    Chuẩn bị vật dụng và trang phục phù hợp

    Khi đi du lịch vào mùa mưa, chắc chắn hành lý của bạn không thể thiếu áo mưa và ô. Ô sẽ hữu ích khi trời mưa không lớn và bạn di chuyển trên quãng đường ngắn. Áo mưa dùng khi trời mưa to hoặc khi bạn có chuyến đi kéo dài ngoài trời.

    Nếu bạn mang theo máy ảnh, các thiết bị điện tử, tốt nhất là chuẩn bị balo chống thấm hoặc mua áo mưa dành riêng cho balo. Cẩn thận hơn bạn có thể trùm ni-lông cho riêng từng vật dụng, các loại giấy tờ tùy thân quan trọng hoặc cả quần áo, giày dép nếu cần thiết.

    Quần áo, vật dụng luôn luôn bọc kín trong một túi nilon dày và to, dù bạn đã cho vào balo, để phòng trường hợp balo ướt thì quần áo vẫn khô.

    nhung dieu can luu y khi di du lich mua mua bao3
    Bạn nên hạn chế những trang phục bó sát và rườm rà, vì chúng sẽ khiến bạn khó chịu, ngứa ngáy.

    Bạn nên hạn chế những trang phục bó sát và rườm rà, vì chúng sẽ khiến bạn khó chịu, ngứa ngáy, mẩn đỏ và bị cảm. Nếu giày ướt, bạn hãy nhét kín giấy báo hoặc khăn giấy để hút nước, rồi hong khô bằng máy sấy hoặc dàn nóng máy điều hòa ở khách sạn (nếu có).

    Ngoài ra bạn nên chuẩn bị túi thuốc cá nhân khi đi du lịch như thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc kháng sinh thông dụng,... Hãy mang máy sấy tóc mini, nó sẽ rất tiện dụng khi cần xử lý những món đồ bị ướt khi du lịch mùa mưa.

    Lựa chọn lịch trình phù hợp và phương án dự phòng

    Trong mùa mưa, bạn hãy ưu tiên các điểm tham quan, ăn uống trong nhà như bảo tàng, khu vui chơi, chợ có mái che, trung tâm thương mại... Trời đang mưa thì không nên cố dầm mưa vì nghĩ đằng nào cũng ướt, chẳng hạn như khi đang tắm biển, bơi hồ.

    Bạn nên tránh đi biển, leo núi ngày mưa bão. Thời tiết thất thường, đôi khi khó dự đoán. Nếu đến vùng biển đúng vào ngày mưa bão, tốt nhất bạn không nên tắm biển. Leo núi ngày mưa cũng rất nguy hiểm, do đường trơn trượt và thường gặp nhiều bất trắc như lở đất, lở đá.

    Vì nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra, bạn cũng nên chuẩn bị cho các chi phí phát sinh. Việc bị "mắc kẹt" vì mưa bão có thể sẽ rất tốn kém, do kéo dài thời gian ở khách sạn, đổi vé, hủy vé…

    Ngoài ra cũng nên tìm hiểu, ghi lại một số địa chỉ khách sạn, nhà nghỉ khác để tham khảo, đề phòng trường hợp thay đổi kế hoạch khi mưa bão; lưu số điện thoại đường dây nóng của chính quyền sở tại để sẵn sàng gọi điện trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-luu-y-khi-di-du-lich-mua-mua-bao-a583919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan