+Aa-
    Zalo

    Những điều cần biết về xăng sinh học E5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 chính thức được đưa vào sử dụng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho người tiêu dùng hiểu rõ hơn loại xăng mới này.

    Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 chính thức được đưa vào sử dụng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho người tiêu dùng hiểu rõ hơn loại xăng mới này.

    Xăng sinh học E5 (5% ethanol) được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%); thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109, nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).  

    Tuy nhiên, để xăng E5 phát huy tối đa hiệu quả thì người dùng không nên sử dụng quá 2 tháng, kể cả ôtô và xe máy. Nguyên nhân là bởi xăng E5 có chứa cồn (ethanol), dễ hấp thụ hơi nước trong không khí vào xăng, gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ.

    Xăng sinh học E5 (5% ethanol) được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%)

    Các dòng ôtô hạng sang và xe thể thao đều sử dụng được xăng E5. Ngoại trừ Mercedes-Benz được lắp ráp tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe sang/siêu sang, xe siêu xe thể thao như Audi, Lexus, Lamborghini… đều được nhập nguyên chiếc về Việt Nam và các mẫu xe này đều có một điểm chung là được chế tạo để có thể thích ứng với các loại xăng sinh học từ E5 - E10, do vậy, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm nếu gặp phải trường hợp không có sự lựa chọn nào khác.

    Đối với các dòng xe được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1997 trở lại đây (từ khi có các liên doanh ôtô tại Việt Nam) sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (EFI, FI… hệ thống phun xăng đa điểm MPI cũng là công nghệ tương tự) và gần đây là cả hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (Direct Injection) các hãng xe tại Việt Nam đều khẳng định có thể sử dụng xăng E5 và không có ảnh hưởng tới các thiết kế đường ống (nhiên liệu), các chi tiết động cơ (gioăng, xéc-măng…) hay bình xăng.

    Các nước phát triển đã sử dụng xăng sinh học từ lâu, thậm chí tỉ lệ cồn (ethanol) còn lên tới 15%

    Đối với các dòng xe máy loại phổ thông dưới 150cc: các hãng đều khẳng định không ảnh hưởng khi sử dụng xăng E5. Honda Việt Nam cho biết, tất cả các dòng xe tại thời điểm hiện tại của hãng đều có thể sử dụng nhiên liệu với mức cồn sinh học lên tới 10% ethanol (E10). Yamaha Việt Nam cũng khẳng định các dòng xe hiện tại của hãng đều có thể sử dụng xăng E5 mà không phải lo ngại về ảnh hưởng đến các loại đường ống, độ bền của động cơ…

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-biet-ve-xang-sinh-hoc-e5-a215921.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan