+Aa-
    Zalo

    Những câu nói người EQ thấp hay dùng: Có một câu nhiều sếp hay lặp lại

    (ĐS&PL) - Dưới đây là 7 câu nói người có EQ thấp thường sử dụng, trong đó có một câu mà nhiều người làm lãnh đạo thường sử dụng để nói với nhân viên của mình.

    "Tôi không thay đổi. Đây chính là con người tôi"

    Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận thức và đánh giá cảm xúc một cách chính xác. Ảnh minh họa

    Trí tuệ cảm xúc (EQ) là khả năng nhận thức và đánh giá cảm xúc một cách chính xác. Ảnh minh họa

    Trí tuệ cảm xúc gắn liền với khả năng thay đổi trong quá trình học hỏi và trưởng thành của một cá nhân. Người có EQ thấp thường khá cứng nhắc, khước từ mọi cơ hội để bản thân thay đổi, phát triển. Có niềm tin mạnh mẽ vào bản thân là tốt, nhưng cởi mở với khả năng mới, cơ hội thăng tiến cũng quan trọng không kém.

    "Thay vì phủ nhận mọi lời góp ý, bạn hoàn toàn có thể nói 'Tôi sẽ suy nghĩ thêm về những gì bạn đang nói. Tôi muốn cởi mở đón nhận những phản hồi về bản thân, ngay cả khi điều đó không dễ nghe'", theo tiến sĩ Cortney S.Warren, nhà tâm lý học được đào tạo tại đại học Harvard.

    "Bạn sai rồi"

    Trong mọi cuộc trò chuyện, người có EQ cao không bị mắc kẹt vào những cảm xúc tiêu cực mà thường tập trung vào suy nghĩ của đối phương.

    Nếu bản thân và đối phương bất đồng ý kiến, những người này thường nói: "Tôi muốn nghe quan điểm của bạn ngay cả khi chúng ta không chung suy nghĩ. Hãy chia sẻ để chúng ta hiểu hơn về vấn đề", thay vì lập tức phủ nhận.

    "Bạn thật phi lý"

    Khác với người giỏi chấp nhận cảm xúc của người khác, người EQ thấp không bao giờ có suy nghĩ cảm thông. Họ quy chụp đối phương là kiểu người kỳ quặc, từ chối chia sẻ và khiến nhiều mối quan hệ bế tắc.

    Theo chuyên gia tâm lý, hãy áp dụng câu nói "Tôi không hiểu tại sao bạn có cảm xúc như vậy, hãy nói để tôi hiểu thêm được không?", để bản thân trở nên tinh tế hơn trong mắt mọi người.

    “Tôi không quan tâm bạn cảm thấy thế nào”

    Người tinh tế về mặt cảm xúc có thể tiếp cận và khơi gợi cảm xúc, hiểu được các tín hiệu phi ngôn ngữ và điều chỉnh cảm xúc của bản thân để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn. Ảnh minh họa

    Người tinh tế về mặt cảm xúc có thể tiếp cận và khơi gợi cảm xúc, hiểu được các tín hiệu phi ngôn ngữ và điều chỉnh cảm xúc của bản thân để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn. Ảnh minh họa

    Việc coi thường cảm xúc của người khác chính là dấu hiệu EQ thấp. Thể hiện sự thiếu đồng cảm, đặc biệt là khi người đó đang trải qua thời kỳ khó khăn, sẽ khiến các mối quan hệ trở nên tệ hơn. Do đó, bạn nên nói rằng: "Tôi lấy làm tiếc khi biết bạn cảm thấy khó chịu. Bây giờ tôi có thể giúp gì cho bạn không?".

    “Tôi thấy đây là lỗi của bạn”

    Những người EQ cao sẽ không đổ lỗi cho người khác gây ảnh hưởng cảm xúc của họ vì họ hiểu cảm xúc có liên quan đến cách bản thân nhìn nhận hoàn cảnh. Nói chung, người khác không có trách nhiệm phải "chữa lành" cảm xúc cho chúng ta. Do đó, thay vì đổ lỗi cho người khác, bạn nên nói: "Bây giờ tôi đang rất xúc động, tôi thấy tình hình hiện tại là như thế này..."

    “Đừng làm khùng làm điên”

    Người EQ cao thường có thể lắng nghe trải nghiệm của người khác mà không phản ứng thái quá hoặc phán xét họ. Việc chỉ trích, thiếu tôn trọng cảm xúc của đối phương sẽ cho thấy bạn là người không biết thấu hiểu và đó chính là biểu hiện của EQ thấp. Thay vì trách đối phương bị điên, bạn chỉ nên nói rằng: "Tôi hiểu bây giờ bạn đang thực sự khó khăn. Mặc dù tôi biết bạn khó chịu với tôi, tôi nghĩ phản ứng đó liên quan đến vấn đề trong quá khứ chứ không phải vấn đề của tôi ở thời điểm hiện tại. Bạn thấy có đúng không?".

    “Tôi không thể tha thứ cho bạn”

    Những người EQ không cao thường không biết đặt mình vào vị trí của người khác. Điều này giúp họ không thể cởi mở hơn trong việc tha thứ cho lỗi lầm của đối phương. Giả sử người kia mắc lỗi, bạn có thể nói: "Bây giờ tôi rất khó để tha thứ cho bạn, nhưng tôi đang cố để loại bỏ sự oán giận này vì tôi muốn chúng ta có thể sửa lỗi và cùng nhau tiến về phía trước".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-cau-noi-nguoi-eq-thap-hay-dung-co-mot-cau-nhieu-sep-hay-lap-lai-a419916.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan